Ổn định tổ chức, chuyển mọi hoạt động sang thời chiến (Kỳ 1)

05:11, 26/11/2015

[links()]

    Trong lúc quân và dân Nam Định hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965) thì nguy cơ của cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc nước ta ngày càng đến gần.

    Bị thua đau ở miền Nam, chiến lược "chiến tranh đặc biệt" bị đánh sập. Đế quốc Mỹ vội vã can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến tranh chống lại nhân dân ta, thực hiện chiến lược "chiến tranh cục bộ" ở miền Nam và đánh phá bằng không quân, hải quân hòng ngăn cản sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam.

    Trước tình hình mới, Đảng và Chính phủ ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ nhiệm vụ cấp bách của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả dân tộc ta lúc này là "kịp thời chuyển hướng về tư tưởng và tổ chức, chuyển hướng xây dựng kinh tế và tăng cường quốc phòng làm cho miền Bắc đủ sức đánh thắng chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của Mỹ, chi viện to lớn cho cuộc chiến đấu ở miền Nam. Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định điều chỉnh một số địa giới hành chính nhằm tạo những điều kiện thuận lợi cho cuộc chiến đấu khi chiến tranh nổ ra.

    Ngày 21-4-1965, uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Quyết định số 103/NQ-TVQH phê chuẩn việc thành lập tỉnh mới Nam Hà trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Nam Định và Hà Nam.

    Thực hiện Quyết định của Chính phủ và Nghị quyết số 111/NQ-TW về việc hợp nhất Đảng bộ hai tỉnh, Nam Hà nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức Đảng và chính quyền, đoàn thể các cấp. Ngày 4-5-1965, lãnh đạo hai tỉnh đã họp chung phiên đầu tiên tại đền Bảo Lộc thuộc ngoại thành thành phố Nam Định.

    Hội nghị đã tập trung trí tuệ của cán bộ lãnh đạo chủ chốt hai tỉnh trước đây thảo luận, bàn bạc, đề xuất kế hoạch thực hiện các chủ trương mới của Đảng và Chính phủ. Hội nghị đặc biệt thảo luận và thống nhất nhận định về những thuận lợi và khó khăn của địa phương khi sáp nhập, quán triệt tình hình và nhiệm vụ mới, nhanh chóng ổn định bộ máy lãnh đạo các ngành, các cấp, chuẩn bị tư tưởng lãnh đạo quần chúng nhân dân chuyển hoạt động của toàn bộ đời sống xã hội từ thời bình sang thời chiến.

    Hội nghị nhất trí thông qua số lượng uỷ viên Ban Chấp hành lâm thời Đảng bộ Nam Hà là 52 đồng chí. Đồng chí Trần Xuân Bách được Hội nghị nhất trí cử giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ lâm thời.

    Việc hợp nhất Nam Định và Hà Nam thành tỉnh Nam Hà đã tạo ra thuận lợi lớn cho Đảng bộ về lãnh đạo và chỉ đạo trong tình hình mới, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ sản xuất và chiến đấu giành thắng lợi cao nhất.

    Là một trong những tỉnh lớn của đồng bằng Bắc Bộ, Nam Định và Hà Nam có nền kinh tế có khả năng phát triển về nhiều mặt như: nông nghiệp, công nghiệp, kinh tế miền biển… Hai tỉnh hợp nhất sẽ bổ sung cho nhau trong việc phát triển kinh tế và văn hoá, tạo ra một nền kinh tế tương đối hoàn chỉnh. Nhân lực và tài nguyên tiềm tàng của hai tỉnh sẽ phát huy tác dụng trong việc tăng cường tiềm lực kinh tế, năng lực quốc phòng toàn dân. Thuận lợi có nhiều và cơ bản, lâu dài. Tuy nhiên không phải không còn có những khó khăn lúng túng bước đầu về tư tưởng và tổ chức, từ thời bình sang thời chiến, từ hai tỉnh hợp thành một tỉnh lớn. Trước những diễn biến mau lẹ của tình hình mới, Hội nghị đã xác định nhiệm vụ cấp bách của toàn Đảng bộ lúc này là đoàn kết toàn quân, toàn dân Nam Hà phát huy thuận lợi của việc hợp nhất tỉnh để động viên mọi lực lượng, kiên quyết khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và chiến đấu, quyết tâm cùng nhân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, ra sức xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, tích cực chi viện cho miền Nam và làm tốt nghĩa vụ quốc tế. Nghị quyết của Đảng bộ đã chỉ rõ bốn nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới là:

    - Hoàn thành vượt mức kế hoạch nhà nước năm 1965, từng bước chuyển hướng kinh tế - văn hoá, phục vụ tích cực nhiệm vụ sản xuất và chiến đấu thắng lợi.

    - Đẩy mạnh nhiệm vụ quân sự, tăng cường công tác trị an, quyết chiến thắng trong mọi tình huống.

    - Xúc tiến hoàn thành việc hợp nhất hai tỉnh nhanh, gọn, tốt.

    - Tăng cường chỉ đạo công tác tư tưởng, tổ chức để đáp ứng yêu cầu của sản xuất và chiến đấu.

    Việc hợp nhất các cơ quan quản lý và lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện và các ban, ngành được tiến hành nhanh, gọn, khẩn trương. Bộ máy điều hành đã nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động bình thường. Khoảng trống thời gian do việc hợp nhất tạo ra không đáng kể và hầu như ít gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

(Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com