Đường phố Thành Nam: Phố Đinh Thúc Dự

08:06, 05/06/2015

Phố Đinh Thúc Dự thuộc Khu đô thị Hòa Vượng, phường Lộc Vượng (TP Nam Định), chiều dài 137m, rộng 8m, nối từ đường Ngô Sỹ Liên đến đường I2.

Đồng chí Đinh Thúc Dự (1912-1951) là một trong những người cộng sản đầu tiên của quê hương Xuân Thành (Xuân Trường). Đồng chí tham gia cách mạng từ năm 1930, trong nhóm thanh niên yêu nước làng Đông An. Được sự giác ngộ lý tưởng cộng sản, đồng chí được bầu làm Bí thư Chi bộ Đông An - chi bộ Đảng đầu tiên của xã Xuân Thành. Cách mạng Tháng Tám bùng nổ, đồng chí đã lãnh đạo nhân dân địa phương giành chính quyền. Cách mạng thành công, đồng chí được giao nhiệm vụ làm Chủ tịch Uỷ ban Hành chính và Bí thư Huyện ủy Xuân Trường. Cuối năm 1949, đồng chí được giao nhiệm vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Hành chính tỉnh Nam Định.

Năm 1951, đồng chí là đại biểu chính thức đi dự Đại hội lần thứ II của Đảng. Sau khi dự đại hội Đảng trở về, đồng chí Đinh Thúc Dự được Trung ương điều động sang quân đội phụ trách hậu cần cho Chiến dịch Hà Nam Ninh (còn gọi là Chiến dịch Quang Trung) diễn ra từ ngày 28-5 đến ngày 20-6-1951, phá vỡ phòng tuyến sông Đáy của thực dân Pháp ở mặt trận Hà Nam Ninh, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, phát triển chiến tranh du kích. Việc trong một thời gian ngắn huy động một cơ số quân lương rất lớn trong vùng tạm chiếm để phục vụ hậu cần chiến dịch là một chiến công phi thường đã góp phần quyết định cho thắng lợi của Chiến dịch Hà Nam Ninh - bước tập dượt quan trọng chuẩn bị cho Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Kết thúc Chiến dịch Hà Nam Ninh, trong một chuyến công tác về vùng địch hậu, tổ công tác của đồng chí Đinh Thúc Dự bị phục kích bất ngờ, đồng chí bị thương nặng và hy sinh ngày 8-10-1951, khi ấy mới tròn 39 tuổi./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com