Âm vang CLB chèo Nam Phú

08:11, 01/11/2013

Năm 1995, CLB chèo Nam Phú, xã Xuân Tân (Xuân Trường) được thành lập với 4 nhạc công, 4 diễn viên, nhạc cụ và trang phục hết sức đơn sơ. Ông Nguyễn Xuân Hảo, chủ nhiệm CLB cho biết: Lúc mới thành lập, CLB chủ yếu phục vụ trong những ngày lễ của đình, chùa tại thôn, xóm…, các thành viên tự đóng góp công sức và vật chất để duy trì hoạt động. Việc vận động phát triển thành viên CLB ban đầu gặp khó khăn, người thì vì hoàn cảnh gia đình, người thì chưa thực sự có niềm đam mê với chèo. Ông Đinh Quốc Việt và ông Nguyễn Xuân Hảo tận tâm hướng dẫn nên các thành viên đã nắm bắt được nhạc lý cơ bản và nâng cao khả năng diễn xuất. Từ các vở chèo cổ như: Quan Âm Thị Kính, Trương Viên, Lưu Bình - Dương Lễ, Long Vương vi hành… hay các hoạt cảnh chèo lấy đề tài hiện đại, thời sự phản ánh đời sống nông thôn trong công tác dồn điền, đổi thửa như: “Trên đồng quê em hát” của ông Nguyễn Xuân Hảo, được các nhạc công, diễn viên thể hiện xuất sắc.

Một tiết mục biểu diễn của CLB chèo Nam Phú.
Một tiết mục biểu diễn của CLB chèo Nam Phú.

Đến nay, CLB đã có 18 thành viên gồm: 8 nhạc công, 10 diễn viên, thường xuyên đi biểu diễn. CLB đã được chọn tham gia các cuộc thi: “Nhà nông đua tài toàn quốc” tại Hà Tĩnh năm 2012, hội thi “Tuyên truyền viên dân số năm 2012” của tỉnh đạt giải nhì. Tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng các hội viên đều tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang phục và nhạc cụ để phục vụ biểu diễn. Anh Nguyễn Văn Hiến, Trưởng Ban văn hóa xã Xuân Tân, thành viên CLB cho biết: Để chuẩn bị tham dự một hội diễn văn nghệ, CLB phải tập luyện trước hàng tuần và chi phí tốn kém khoảng 4 triệu đồng... nhưng ai cũng vui vẻ, nhiệt tình hoàn thành vở diễn. Có hội viên hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình tham gia như chị Vũ Thị Huệ thuộc diện hộ nghèo, chồng ốm, không có khả năng lao động, một mình chị vừa chăm chồng, vừa nuôi 2 con học đại học nhưng vẫn dành thời gian tham gia các buổi sinh hoạt của CLB. Ông Đinh Quốc Việt là thầy giáo dạy nhạc từ năm 1966. Năm 1970 ông nhập ngũ chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Rời chiến trường, ông tiếp tục về quê làm giáo viên dạy nhạc. Ông từng sáng tác, dàn dựng nhiều bài hát cho các nhà trường nhiều tác phẩm đạt giải cao tại các cuộc thi văn nghệ, hội diễn của ngành giáo dục như tiết mục “Giao Tiến quê em” giải Nhì toàn quốc; tiết mục “Đảng cho em mãi mãi mùa xuân” giành giải Nhất tỉnh năm 1982… Hiện nay, tại nhà ông Đinh Quốc Việt luôn tấp nập học trò các lứa tuổi theo học. Trong các buổi sinh hoạt vào dịp hè, CLB tổ chức dạy các cháu thiếu niên, nhi đồng biểu diễn một số hoạt cảnh chèo. Một số thành viên của CLB chèo Nam Phú còn tham gia bồi dưỡng, giao lưu với các CLB chèo ở các xã Xuân Phú, Xuân Thành, Xuân Đài, Xuân Phương… Tiếng hát chèo đã làm rộn ràng cả một vùng quê, xua tan mệt mỏi của người nông dân sau những giờ lao động vất vả. Các diễn viên xuất sắc của CLB như: Kim Chi, Văn Hiến; nhạc công tiêu biểu như: Xuân Hảo, Quốc Việt, Thanh Thỏa, Xuân Giao… đã chiếm được cảm tình của đông đảo người dân nơi đây.

CLB chèo Nam Phú đã phát huy hiệu quả vai trò phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương. Tiếng hát chèo của CLB miền Nam Phú ngân vang, lắng đọng lòng người, góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống quê hương trong xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com