Trong khoảng lặng của muôn dân

05:10, 11/10/2013

Đêm 4-10-2013, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, kiều bào ở nước ngoài và nhân loại yêu chuộng hòa bình toàn thế giới đã có một khoảng lặng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Quảng Bình năm 1973, hình ảnh nằm trong tuyển tập ảnh do một nhóm phóng viên chiến trường Nhật Bản thực hiện ở Việt Nam.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Quảng Bình năm 1973, hình ảnh nằm trong tuyển tập ảnh do một nhóm phóng viên chiến trường Nhật Bản thực hiện ở Việt Nam.

Thời khắc ấy đã đi vào lịch sử và mãi mãi được ghi nhớ khi tất cả chúng ta cùng kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt một trong những vị tướng thiên tài của nhân loại thế kỷ XX đã dừng bước cuộc hành trình cuộc đời ở tuổi 103. Những ngày này, mạng lưới truyền thông đại chúng toàn cầu đã dành thời lượng lớn để thông tin về sự kiện đặc biệt này. Tin tức, hình ảnh, phim tư liệu, những bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngập tràn trên các ấn phẩm truyền thông. Tất cả đều thể hiện niềm tôn kính, nỗi tiếc thương vô hạn, lòng cảm phục đặc biệt đối với Đại tướng của chúng ta. Nhiều tờ báo lớn ở các cường quốc Mỹ, Anh, Pháp, Nga… đã đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam là một trong những danh tướng vĩ đại nhất của thế giới qua các thời đại, có tầm ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống nhân loại.

Nghệ sĩ Nhân dân Tường Vi với các cháu thiếu nhi Hà Nội chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 95 tuổi tại nhà riêng của ông. Ảnh: TL
Nghệ sĩ Nhân dân Tường Vi với các cháu thiếu nhi Hà Nội chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 95 tuổi tại nhà riêng của ông. Ảnh: TL

Với mỗi người dân Việt Nam, niềm tôn kính và tự hào hướng về Đại tướng không chỉ vì ông là một nhân vật lịch sử được cả thế giới vinh danh, có công lao vô cùng to lớn trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân; mà còn bởi hình ảnh của Đại tướng vô cùng gần gũi, thân thiết, tôn kính như người ông, người cha trong mỗi gia đình. Với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại tướng là người Anh Cả đáng kính và bao dung. Nền văn hóa Rồng Tiên ngàn năm đã hun đúc nên những giá trị đặc trưng trong lòng dân tộc. Con người Đại tướng, người học trò xuất sắc, gần gũi của Bác Hồ vĩ đại, đã hội tụ những tinh hoa của nền văn hóa ấy. Niềm tôn kính đối với các bậc hiền tài, anh hùng, liệt sĩ có công lao đóng góp to lớn cho đất nước từ ngàn đời nay đã hình thành, lưu truyền trong huyết quản của đồng bào ta như mạch nguồn vô tận. Tin Đại tướng từ trần thực sự là một cú sốc lớn làm co thắt bầu huyết quản thiêng liêng ấy, tạo nên khoảng lặng trong muôn dân. Đại tướng là một phần nguyên khí Quốc gia. Đại tướng mất đi để lại cho toàn Đảng, toàn quân, đồng bào, đồng chí tổn thất lớn lao, niềm đau thương vô hạn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm khu Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng lần đầu tiên sau 40 năm. Ảnh: Catherine Karnow (Nữ PV người Mỹ).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm khu Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng lần đầu tiên sau 40 năm. Ảnh: Catherine Karnow (Nữ PV người Mỹ).

Dân tộc ta, nhân dân ta có truyền thống biến đau thương thành hành động. Đó là giá trị văn hóa đạo đức mang đậm bản sắc Việt, góp phần làm nên sức mạnh vô song của nhân dân trong các cuộc kháng chiến trường kỳ đánh đuổi ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong khoảng lặng của muôn dân, tưởng nhớ Đại tướng cũng chính là lúc mỗi chúng ta, đặc biệt là những cán bộ, đảng viên, các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ cùng chiêm nghiệm bản thân để học tập và noi gương Đại tướng, một tấm gương sáng về tinh thần "dĩ công vi thượng", suốt cuộc đời vì nước, vì dân. Nỗi đau của trái tim cũng chính là cơ hội của lý trí. Từ niềm xúc động, tiếc thương Đại tướng, chúng ta cùng tự soi mình, tự soi để tự sửa, khắc phục khuyết điểm, nêu cao tinh thần đoàn kết, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, phấn đấu vươn lên để ngày càng xứng đáng là thế hệ tiếp nối những thành quả cách mạng mà Anh Cả cùng thế hệ cha anh đã xây đắp nên bằng mồ hôi, trí tuệ và xương máu.

Sinh thời, Đại tướng luôn căn dặn chúng ta không ngừng học tập, phấn đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại, và Đại tướng là một tấm gương mẫu mực trong học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Sau nỗi đau là niềm tin và hy vọng. Vĩnh biệt Đại tướng, vĩnh biệt Anh Cả, mỗi chúng ta từ đáy lòng mình, cùng hứa trước vong linh Đại tướng sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của Đại tướng dưới ánh sáng soi đường của Đảng và Bác Hồ!

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com