Cửa hàng cắt tóc dưới hầm

08:10, 22/10/2013

Di tích cửa hàng cắt tóc dưới hầm nằm ở phố Nguyễn Du thời kỳ chống Mỹ cứu nước (1965-1975) còn gọi là nhà hầm cắt tóc hay phòng cắt tóc phục vụ sản xuất và chiến đấu. Trước đây khu vực này không xây dựng nhà ở, do đó đến nay cửa hàng cắt tóc cũng chưa có số nhà. Phần còn lại của cửa hàng hiện nay ở gần số nhà 100 và ngõ 96 phố Nguyễn Du, phường Nguyễn Du, thành phố Nam Định.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy, Ủy ban hành chính thành phố Nam Định xây dựng một điểm phục vụ đời sống của anh chị em cán bộ, công nhân viên, quân đội, tự vệ, nhân dân ở lại sản xuất và chiến đấu trong thành phố, ngày 2 tháng 9 năm 1966 nhà hầm cắt tóc này chính thức được khai trương.

Ra đời trong cuộc chiến đấu của quân dân Thành Nam chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ xâm lược, cửa hàng cắt tóc phải đảm bảo yêu cầu an toàn tính mạng cho thợ cắt tóc cũng như khách hàng. Do đó, nhà hầm cắt tóc được xây chìm xuống đất, sâu l,2m, trên nóc lợp ngói có xếp một lượt bao trấu để chống bom bi, xung quanh nhà đắp tường đất lũy cao 0,6m, đáy dưới rộng 1m, đáy trên rộng 0,5m. Cửa hàng vẫn có hệ thống cửa sổ phía trên mặt đất để tỏa ánh sáng cho người thợ phục vụ.

Trong nhà hầm cắt tóc có treo hai gương soi, đặt hai ghế ngồi, 2 xích đông, 2 bộ đồ dùng cắt tóc, có xô, chậu đựng nước... Trên tường vẫn treo ảnh trang trí, khẩu hiệu, lịch blốc... Đặc biệt có hai băng vải đỏ của người thợ mang số 07 và 09 ghi dòng chữ: "phục vụ sản xuất và chiến đấu".

Người phục vụ cắt tóc đầu tiên ở nơi đây là ông Đào Quang Thiều. Sau đó bổ sung thêm ông Trần Văn Đang. Sự có mặt thường xuyên của hai người thợ cắt tóc trong những năm địch đánh phá ác liệt đã được cán bộ, quân, dân Thành Nam trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Nhiều đoàn đại biểu, đoàn khách, nhà báo, trong nước và quốc tế đến thăm Thành Nam đã ghé thăm cửa hàng cắt tóc này.

Ngày nay cửa hàng cắt tóc vẫn tiếp tục phục vụ sau 36 năm ra đời. Dĩ nhiên, lũy đất bao quanh và những bao trấu chống bom bi trên nóc mái ngói không còn. Phía trước và bao quanh cửa hàng là bóng mát tỏa xuống của hai cây vú sữa, cây ổi và những hàng cau, chậu cảnh... tô điểm thêm vẻ đẹp thanh lịch của một cửa hàng đã trải qua những năm tháng hào hùng.

Nhà hầm cắt tóc phố Nguyễn Du đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa.

Theo: Di tích lịch sử - Văn hóa tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com