Sân khấu không chuyên

08:08, 01/08/2013

Thừa hưởng những gì đã có của sân khấu truyền thống, sân khấu hiện đại phát triển nhanh, mạnh, nhất là từ khi có sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Sự phát triển ấy cả về loại hình sân khấu và đội ngũ những người làm nghề này.

Loại hình sân khấu có chèo, cải lương, kịch nói. Đội ngũ những người làm sân khấu, ngoài diễn viên, bây giờ đã có thêm một đội ngũ tác giả, đạo diễn.

Sự phát triển của sân khấu hiện đại cũng hình thành hai lĩnh vực đó là Sân khấu không chuyên sân khấu chuyên nghiệp.

 Sân khấu không chuyên: Đó là đội kịch, đội chèo nghiệp dư của một hợp tác xã hoặc một xã. Hình thức hoạt động của nó rất giống với phường chèo ngày xưa. Những đội ngũ này được thành lập dưới sự bảo trợ của hợp tác xã hay xã, các cơ quan thành phố, thị trấn. Những người biết nghề, yêu nghề tập hợp lại thành một đội.

Một buổi sinh hoạt CLB chèo xã Giao Thanh (Giao Thủy) tại chùa Thanh Quang.
Một buổi sinh hoạt CLB chèo xã Giao Thanh (Giao Thủy) tại chùa Thanh Quang. Ảnh: Việt Thắng

Nhiệm vụ của đội văn nghệ không chuyên này là phục vụ đời sống chính trị văn hoá ngay cho xã mình. Tổ chức biểu diễn vào những dịp lễ, tết, những kỳ đại hội.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những đội văn nghệ này còn đi biểu diễn ở các trọng điểm: trận địa pháo, các bến phà để động viên thắt chặt mối tình gắn bó keo sơn giữa tiền tuyến và hậu phương, giữa quân và dân.

Các đội này còn tham gia các kỳ liên hoan hội diễn của huyện và tỉnh, của trung ương do Sở văn hoá và Bộ Văn hoá tổ chức. Các diễn viên tham gia trong những ngày tập luyện, biểu diễn thì được ăn công điểm của hợp tác xã. Xong những kỳ luyện tập biểu diễn thì các diễn viên lại trở về với công việc của mình giống như các phường chèo ngày xưa. Hơn lúc nào hết các đội văn nghệ không chuyên lúc này phát triển mạnh, có bao nhiêu xã trong tỉnh là có bấy nhiêu đội.

Những đội văn nghệ không chuyên có tiếng trong tỉnh và trong các kỳ hội diễn ở trung ương mà cho đến nay chúng ta vẫn phải nhắc đến là: đội chèo xã Yên Phong, đội chèo xã Yên Nhân (Ý Yên), đội chèo xã Minh Tân (Vụ Bản), đội chèo xã Giao Hà (Giao Thuỷ), đội chèo xã Hải Châu (Hải Hậu), đội chèo Liễu Đề (Nghĩa Hưng), đội chèo xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc). Đội kịch thành phố Nam Định, đội kịch Chợ Cồn (Hải Hậu), đội kịch Xăng dầu (Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh)..vv.

Có một số tác giả và tác phẩm, đạo diễn đã được ghi nhận:

Tác giả và tác phẩm: "Nắm cỏ trâu", "Kẻ vô tích sự" (Hồng Vũ), "Bến sông quê", "Cánh chim hải yến" (Đào Nguyên); "Chim hoàng yến", "Cây hương trong vườn", "Gió từ đồi bạch đàn" (Giang Phong); "Tiếng trống" (Thanh Lương), "Nắng về trên giàn dáo" (Hoài Long); "Đất quê hương" (Minh Đức); "Thắng bão" (Kỳ Thôi); "Trận đấu thử lửa" (Sĩ Mạc); "Đêm tuần tra" (Phạm Khải Hoàn); "Hai người đàn bà" (Ngọc Quang); "Người trở về" (Trịnh Quang Khanh).

Theo: Địa chí Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com