Người góp phần quảng bá món ăn Việt ở vương quốc Bỉ

08:07, 13/07/2012

Trương Thị Quyền - một phụ nữ quê Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), sang định cư tại Bỉ theo diện đoàn tụ gia đình từ cách đây 26 năm. Với tâm nguyện đi xa là phải làm giàu chị đã nỗ lực không ngừng, và đã thành công ngoài mong đợi.

Trương Thị Quyền bắt đầu lập nghiệp bằng một cửa hàng bán tranh Manga của Nhật. Rồi cơ duyên đến khi chị mua được một ngôi nhà nhỏ trên một con phố vắng. Tại đây, chị mở một tiệm chuyên bán các món ăn Việt Nam như bún bò, phở, chả giò... Tuy nhiên vào thời gian đó, các món ăn Việt Nam còn bị mờ nhạt bởi các món ăn của Thái cay và ngọt, món ăn Trung Hoa nhiều dầu mỡ nên cửa hàng ăn của chị chưa thu hút được nhiều khách.

Không từ bỏ quyết tâm làm giàu Quyền quyết định vay vốn ngân hàng để mở hẳn một tiệm ăn sang trọng, đặt tên Litlle Asia, tọa lạc ở số 8 phố Sainte Catherine, thủ đô Brussel, vừa để kiếm sống, vừa quảng bá về một nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Nhà hàng Little Asia được thiết kế theo phong cách hiện đại, khác hẳn với những nhà hàng Việt trước đây. Tuy nhiên, chị Quyền vẫn giữ nét truyền thống Việt Nam ở trang phục áo dài của những người phục vụ, những chiếc chụp đèn hình hoa sen. Tất cả các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đều theo tiêu chuẩn của nhà hàng cao cấp ở của Bỉ. Bởi thế nhà hàng luôn hấp dẫn đông đảo thực khách.

Chị Trương Thị Quyền và nhà hàng ăn Little Asia tại Brussel.  Ảnh: internet
Chị Trương Thị Quyền và nhà hàng ăn Little Asia tại Brussel.
Ảnh: Internet

Theo lời chị Quyền: "Món ăn Việt vừa ngon vừa lành, dùng nhiều rau sống, rau thơm, gia vị vừa phải, không át đi món ăn chính, trong khi đó món ăn Thái dùng quá nhiều nước dừa, cà ri, gia vị, món ăn Tàu dùng nhiều dầu mỡ, bột, đường, vì thế ăn ngon nhưng rất nặng bụng, khó tiêu… nên không nhận được nhiều sự đón nhận của người Bỉ. Tại nhà hàng Little Asia, tất cả nguyên liệu đều phải được nhập từ Việt Nam. Riêng nước mắm sử dụng trong nhà hàng bao giờ cũng là nước mắm Phú Quốc nguyên chất”.

Thực khách của nhà hàng có nhiều các quan chức cao cấp, các đầu bếp nổi tiếng của Bỉ. Sau khi đến ăn, rất nhiều người đã tỏ ra say mê món ăn Việt Nam. Ông Peter Goossen, đầu bếp nổi tiếng nhất của Vương quốc Bỉ và cũng là một trong những đầu bếp nổi tiếng thế giới có lần chia sẻ: "Món ăn Việt đúng là đa dạng bậc nhất Đông Nam Á. Ẩm thực Việt Nam không hề có gia vị chủ đạo: một số món có vị chua chua ngọt ngọt, có món thì cay, có món ngọt, mềm”. Cũng nhờ cửa hàng làm ăn thịnh vượng, con phố hoang sơ Sainte Catherine hồi nào dần đông đúc, nhộn nhịp và bây giờ đã trở thành một trong những đường phố sầm uất của thủ đô Brussel.

Năm 2006, một cuốn sách in bằng tiếng Hà Lan có tựa đề "Koken met Quyền” (Nấu ăn với Quyền - Nhà xuất bản BMP - Antwerp ngay khi vừa xuất bản đã được bán hết sạch (6.000 cuốn) cho thấy sự chú ý đặc biệt của người Bỉ đối với các món ăn Việt Nam. Cuốn sách này hướng dẫn 80 món ăn thuần túy Việt Nam với công thức khá đơn giản, dễ làm, các gia vị đều có thể tìm thấy ở các cửa hàng rau quả của người Việt, người Hoa hoặc các siêu thị ở Bỉ. Cũng nhờ đọc cuốn sách này, người ta kéo đến nhà hàng của chị Quyền càng đông đảo hơn. Tất cả thực khách đến đây đều được chị Quyền đích thân phục vụ và giới thiệu từng món ăn. Và từ thời điểm ấy tới nay, chị Quyền vẫn thường xuyên xuất hiện trên một số các kênh truyền hình Bỉ để hướng dẫn nấu các món ăn Việt Nam. Hằng tuần, chị còn tổ chức các lớp dạy nấu món ăn Việt cho người Bỉ ngay tại nhà hàng của mình.

Chị Trương Thị Quyền hiện nay đồng thời còn nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành Liên minh Bỉ - Việt Nam (gọi tắt BVA, chính thức thành lập vào ngày 31-3-2011, hướng tới mục tiêu tăng cường sự hợp tác toàn diện giữa Bỉ và Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội…). Chị tâm sự: "Lý do khiến tôi say mê và luôn gắn bó với món ăn Việt bởi những đặc sản của quê hương đã nuôi sống tôi và gia đình. Tôi cũng muốn quảng bá để người dân Bỉ hiểu hơn về một nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam”./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com