Đồng chí Lê Đức Thọ với quê hương Nam Định - Quê hương Nam Định với đồng chí Lê Đức Thọ

10:09, 15/09/2011

[links()]

Một quãng đời tuổi trẻ gắn bó sinh tử với phong trào cách mạng Thành Nam, đồng chí Lê Đức Thọ đã đem hết nhiệt huyết, trí lực phấn đấu cho lý tưởng cộng sản và trở thành một trong những cán bộ chủ chốt của phong trào cách mạng quê hương. Chính những năm tháng hoạt động không mệt mỏi, không quản gian khổ hy sinh, qua các nhà tù đế quốc và qua các phong trào cách mạng ở Nam Định đã tôi rèn bản lĩnh, bồi đắp trí tuệ cách mạng để sau này trở thành một đồng chí lãnh đạo tiêu biểu, xuất sắc của Đảng, Nhà nước. Do bận nhiều công việc cách mạng, đồng chí Lê Đức Thọ ít có dịp về thăm quê hương. Nhưng những lần về thăm quê của đồng chí luôn để lại cho Đảng bộ và nhân dân Nam Định ấn tượng khó phai về tình cảm sâu đậm của một người con quê hương. Năm 1963, đồng chí Lê Đức Thọ cùng với Bác Hồ và đồng chí Lê Văn Lương thay mặt Trung ương Đảng về dự Đại hội Đảng bộ Nam Định lần thứ V. Tại Đại hội, đồng chí Lê Đức Thọ đã trực tiếp phổ biến tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, liên hệ cụ thể  với tình hình và nhiệm vụ của Nam Định. Đồng chí căn dặn “Các đồng chí và nhân dân Nam Định đấu tranh cách mạng rất anh dũng. Chúng ta đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà, chúng ta cần phải dũng cảm tiến lên để giành những thắng lợi cách mạng to lớn hơn nữa”.

Đồng chí Lê Đức Thọ gặp gỡ các đại biểu về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam Ninh năm 1976. Ảnh: TL
Đồng chí Lê Đức Thọ gặp gỡ các đại biểu về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam Ninh năm 1976.
Ảnh: TL

Vấn đề xây dựng Đảng được đồng chí đặc biệt quan tâm. Trong lần về dự và nói chuyện tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh năm 1976, đồng chí đã nêu rõ những kinh nghiệm phong phú về xây dựng Đảng trong những năm cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; phương châm chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới và nhấn mạnh: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phụ thuộc một cách quyết định vào trình độ mọi mặt và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 Tuy không thường xuyên về thăm quê nhưng đồng chí vẫn luôn quan tâm đến quê nhà, mảnh đất nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Đồng chí đã từng tâm sự với đồng chí Nguyễn Việt (Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao) cũng là người con quê hương Nam Định “Làng tôi dọc suốt đến làng cậu đều nghèo, nông dân còn thiếu thốn quá, dù cho huyện Nam Trực cũng là một thí điểm chỉ đạo của nông nghiệp. Nông dân hiện nay còn vất vả hơn công nhân; công nhân còn có tem phiếu, nông dân không có…”.

 Tình cảm tâm huyết, ân tình đối với quê hương, sự quan tâm sâu sát của đồng chí Lê Đức Thọ luôn là nguồn động viên, cổ vũ Đảng bộ và nhân dân Nam Định trong sự nghiệp xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Hai mươi lăm năm thực hiện công cuộc đổi mới, mặc dù phải vượt qua không ít khó khăn, song với tinh thần quyết tâm và phấn đấu không ngừng, tỉnh Nam Định đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội.

Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh có bước phát triển mới về quy mô, hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 10,2%.

Sản xuất công nghiệp liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá cao. Giá trị sản xuất tăng bình quân 20,5%/năm. Theo giá so sánh năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm 2011 ước đạt 13.156,4 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Về hoạt động thương mại, kết quả 7 tháng đầu năm 2011, giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 147,5 triệu USD, tăng 22,73% so cùng kỳ, đạt 52,67% kế hoạch năm; giá trị hàng nhập khẩu ước đạt 105 triệu USD, tăng 16,15% so cùng kỳ năm trước.

Sản xuất nông nghiệp ổn định và có bước phát triển. Giá trị sản xuất bình quân tăng 3,8%/năm, duy trì truyền thống thâm canh lúa (năng suất lúa bình quân đạt 118,4 tạ/ha/năm) đảm bảo an ninh lương thực. Giá trị sản phẩm bình quân 1ha canh tác đạt 71 triệu đồng. Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng trang trại, gia trại. Trong 7 tháng đầu năm 2011, sản xuất vụ xuân giành thắng lợi lớn, năng suất lúa đạt 68,78 tạ/ha, là vụ được mùa nhất từ trước tới nay. Đảm bảo an toàn, không xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; hoàn thành cấy vụ mùa trong khung thời vụ tốt.

Vốn huy động cho đầu tư phát triển và sản xuất kinh doanh tăng nhanh. Tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đáng kể bộ mặt đô thị và nông thôn như: đường vành đai nối Quốc lộ 21, Quốc lộ 10 và cầu vượt sông Đào, đường 51B Lạc Quần - Quất Lâm, Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh, Bảo tàng Nam Định, đầu tư hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp, các bệnh viện, trường học…

Về thực hiện Chỉ thị của Ban TVTU về tăng cường quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, tỉnh ta đã hoàn thành trước 2 năm các mục tiêu kế hoạch thu 5 năm (2006-2010) mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Tổng thu nội địa hằng năm tăng 2,6 lần so với số thu giai đoạn 2001-2005. Năm 2010, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.340,1 tỷ đồng, bằng 114,5% kế hoạch. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2006-2010 là 5.379,9 tỷ đồng, tăng 23% so với kế hoạch, tốc độ tăng bình quân 5 năm là 18,7%, tăng 2,2 lần so với thu giai đoạn 2001-2005; trong đó thu nội địa 5.068,9 tỷ đồng, bằng 128% kế hoạch, thu thuế xuất nhập khẩu 311 tỷ đồng bằng 74% kế hoạch. Năm 2011 thu ngân sách đã về đích trước 4 tháng, phấn đấu hết năm 2011 đạt 1.700 tỷ đồng và đến năm 2015 thu ngân sách đạt 3.000 tỷ đồng.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới, nổi bật: ngành GD và ĐT 16 năm liên tục là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc; liên tục từ năm 2007-2011 dẫn đầu toàn quốc về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và điểm bình quân thi vào đại học, cao đẳng. Hệ thống cơ sở khám chữa bệnh được mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao; công tác y tế dự phòng được tăng cường, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của nhân dân; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được mở rộng và nâng cao chất lượng. Đặc biệt huyện Hải Hậu trở thành điểm sáng, là đơn vị điển hình văn hoá toàn quốc trong 33 năm liên tục. Phong trào thể dục, thể thao tiếp tục phát triển. Báo chí, phát thanh - truyền hình đã từng bước đổi mới về nội dung, hình thức, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân và định hướng tuyên truyền của các cấp ủy. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân cơ bản cải thiện, các chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được chỉ đạo tích cực, kịp thời và triển khai sâu rộng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương.

Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Nam Định đã đạt được trong thời gian qua có ý nghĩa rất to lớn, là cơ sở, nền tảng để Đảng bộ và nhân dân Nam Định tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng Nam Định trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh.

Năm 2011, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đảng bộ tỉnh Nam Định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị. Tích cực huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, coi trọng phát huy nội lực văn hoá, giáo dục và lợi thế về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, kinh tế biển để tạo bước phát triển mới, nhanh, mạnh và vững chắc về kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trọng tâm là CNH-HĐH nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tham gia hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện quan hệ sản xuất. Phát triển kinh tế hài hoà, gắn kết với phát triển văn hoá, xã hội và bảo vệ môi trường. Thực hiện dân chủ và công bằng xã hội. Chăm lo nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân. Củng cố khối đại đoàn kết và đồng thuận xã hội. Tăng cường tiềm lực quốc phòng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và nhân dân, chủ động nắm bắt và tạo dựng thời cơ, phấn đấu rút ngắn khoảng cách về phát triển kinh tế so với tốc độ, trình độ chung của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Quyết tâm xây dựng Thành phố Nam Định  thành đô thị loại I  trực thuộc tỉnh trong năm 2012 và trở thành Trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Việt Thắng (Biên soạn)

-----------------------------
Tài liệu tham khảo:

1, Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)
2, “Vì sao Mỹ thất bại trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam” (NXB Sự thật, 1988)
3, “Một số vấn đề tổng kết chiến tranh và biên soạn Lịch sử dân tộc” (NXB Sự thật, 1989)
4, “Các cuộc thương lượng Lê Đức Thọ - Kissinger tại Paris” (NXB Công an Nhân dân, 2002)
5, “Nhớ về anh Lê Đức Thọ” (NXB Chính trị Quốc gia, 2000)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com