Phòng Thương mại người Mỹ gốc Việt trên toàn nước Mỹ: Hỗ trợ pháp lý, thúc đẩy cộng đồng cùng đoàn kết, phát triển

10:09, 15/09/2011

Cách nay đúng 2 năm, sau một thời gian dài vận động và bàn bạc, Phòng Thương mại người Mỹ gốc Việt trên toàn nước Mỹ (Vietnamese American National Chamber of Commerce, viết tắt VietAmCham) đã chính thức ra mắt cộng đồng người Việt tại quận Arlington, bang Virginia, Hoa Kỳ. Đây là một tổ chức tập hợp các doanh nhân người Mỹ gốc Việt, các Cty thuộc cộng đồng người Việt cũng như những Cty của các cộng đồng người bản xứ nhằm mục đích giúp đỡ các thành viên nhanh chóng vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn hiện tại. 

Các thành viên của Phòng Thương mại người Mỹ gốc Việt -  VietAmCham.
Các thành viên của Phòng Thương mại người Mỹ gốc Việt - VietAmCham.
Ảnh: Internet

Luật sư Shandon Cường Phan, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietAmCham kể lại như sau: "Lúc khởi đầu, VietAmCham chỉ có 11 hội viên sáng lập. Chủ tịch Hội đồng Quản trị đầu tiên là cô Liễu Nguyễn, Giám đốc Điều hành là luật sư Katie Thục Nhi Đặng. Tuy nhiên, chỉ đến tháng 11-2010, tức sau hơn 1 năm hoạt động, VietAmCham đã có trên 200 hội viên với nhiều tiểu ban chuyên trách khác nhau. Từ ấy tới nay, VietAmCham đã tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ cho tiểu thương trong vùng cũng như trên toàn quốc. Có những chương trình vận động về chính sách nhất là những chính sách thúc đẩy kinh tế cộng đồng phát triển. Có những chương trình huấn luyện và hỗ trợ cho những VietAmCham địa phương như tại Houston, Texas, Atlanta, Georgia và chúng tôi còn cộng tác chặt chẽ với Phòng Thương mại Hoa Kỳ cùng các Phòng Thương mại Hoa Kỳ địa phương trong toàn vùng”.

Với nỗ lực nhằm nâng cao tầm nhìn chiến lược, tầm vóc suy nghĩ, khả năng lãnh đạo của những người làm thương mại trong cộng đồng gốc Việt tại Mỹ, không nhất thiết phải là người làm chủ một cửa hàng, xí nghiệp, mà có thể chỉ là nhân viên một Cty, VietAmCham cũng đã đứng ra tổ chức một chương trình huấn luyện lãnh đạo qua mạng truyền thông có tên Chick-fil - A Leadercast tại Trung tâm Cộng đồng James Lee, Falls Church, Virginia. Luật sư Shandon Cường Phan cho biết thêm: "Đây vốn là chương trình huấn luyện lãnh đạo rất nổi tiếng trên toàn nước Mỹ do các nhà huấn luyện lãnh đạo rất nổi tiếng như ông John Maxwell và nhiều kinh tế gia nổi tiếng khác của Hoa Kỳ đứng ra trực tiếp giảng dạy, huấn luyện cho học viên. Nói chung, những người tham dự là những người làm thương mại hay những người lãnh đạo các tổ chức cộng đồng, các hội đoàn, các Phòng Thương mại... Tương tự, VietAmCham còn nhận hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng gốc Việt ở Texas tranh đấu để chính quyền bang giải tỏa lệnh cấm người Việt trồng rau muống (và các thứ rau quả khác) trên các phần đất của tiểu bang này và bước đầu cũng gặt hái những thành công nhất định. Ngoài ra, vào ngày 7-9-2011, VietAmCham tiếp tục đứng ra tổ chức cuộc hội thảo quy mô lớn về những kinh nghiệm và hướng đi trong tương lai của ngành nails (mỹ thuật thẩm mỹ) trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay tại nhà hàng Harvest Moon, thành phố Falls Church, bang Virginia. Tại hội thảo, VietAmCham đã mời một số doanh nhân trong ngành nails làm ăn thành công trong quá khứ lẫn hiện tại đến cùng chia sẻ những mô hình và cách làm việc như thế nào để thành công và làm cho đúng cách.

Về vai trò chủ đạo của VietAmCham (toàn quốc) so với các VietAmCham địa phương khác, luật sư Shandon Cường Phan nói thêm: "Chúng tôi chủ trương các VietAmCham địa phương là các đối tác chứ không phải là thành viên của VietAmCham (toàn quốc). Chúng tôi không muốn mình là một Phòng Thương mại bao trùm hết tất cả. Chúng tôi chủ trương có những việc VietAmCham (toàn quốc) nên tập trung sức lực vào và có những chương trình, những nhu cầu VietAmCham địa phương giỏi hơn để làm những việc đó. Vì thế, chúng tôi đảm đương việc kết nối các VietAmCham địa phương thành một mạng lưới, tạo ra những chương trình hỗ trợ về mặt kỹ thuật, ví dụ phát triển tổ chức, phát triển cấu trúc pháp lý các Phòng Thương mại, tổ chức những sự kiện có tính cách toàn quốc thay vì tập trung vào một cộng đồng nào đó mà thôi”./.

Theo: daidoanket.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com