Trại hè Việt Nam 2011 - Những giọt nước mắt tri ân

08:07, 14/07/2011

Trong ba ngày qua, từ 10 đến 12-7-2011, trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam 2011 dành cho thanh niên, sinh viên kiều bào, diễn ra từ ngày 7 đến 24-7-2011, các bạn trẻ xa quê hương đã tham gia một loạt hoạt động ý nghĩa như bầu chọn Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên thế giới, dâng hương tại Đền Hùng và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương trình Trại hè Việt Nam 2011 với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng” do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức từ 7 đến 24-7 đầy ắp các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa gắn kết tình cảm quê hương cho thế hệ Việt kiều đang sinh sống và học tập ở khắp nơi trên thế giới. Đây là dịp để các bạn thể hiện tấm lòng tri ân đối với quê hương Việt Nam - tuy cách xa về địa lý nhưng luôn được ấp ủ trong trái tim mỗi người.

Các bạn trẻ Việt kiều hoà cùng dòng người trong và ngoài nước với niềm thành kính đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các em được nghe giới thiệu về Phủ Chủ tịch, nơi Bác từng dành riêng một phòng để chiếu phim cho thế hệ trẻ. Phủ Chủ tịch cũng là nơi in dấu ấn đậm nét về tình cảm sâu sắc của Bác đối với thế hệ trẻ. Các em đã có những giây phút lắng lòng khi xem những thước phim tư liệu về Người trước khi Người vĩnh viễn ra đi. Nhiều em đã lấy tay gạt nước mắt lăn dài trên má khi được chứng kiến, dù qua hình ảnh, ngày Bác ra đi và hàng triệu người con đất Việt và bạn bè quốc tế đến tiễn đưa Người.

Thanh niên, sinh viên kiều bào về thăm đất Tổ.
Thanh niên, sinh viên kiều bào về thăm đất Tổ.

Rời phòng chiếu được một lúc rồi mà Hồng Vân, cô sinh viên năm thứ hai trở về từ U-crai-na, vẫn không sao cầm nổi nước mắt. Vân bảo mới chỉ nghe kể về những cống hiến không mệt mỏi của Bác cho nền độc lập của nước nhà và xem phim xong thì Vân cũng không lý giải được tại sao nước mắt cứ rơi.

Chắc chắn sẽ còn nhiều điều khiến các bạn trẻ Việt kiều phải xúc động, để lại những ấn tượng khó quên trong hành trình tìm về nguồn cội. Bởi lẽ, sống xa quê hương lâu rồi, các bạn không có dịp nào được trải nghiệm những chuyến đi thực tế tìm hiểu cội nguồn bổ ích như vậy. Có chăng cũng chỉ là những hiểu biết hạn chế qua các câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ hay sách báo, phim ảnh và Internet mà thôi. “Trăm nghe không bằng một thấy”, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu về những hy sinh của thế hệ cha anh đi trước để có một đất nước Việt Nam hoà bình và phát triển như ngày hôm nay qua những chuyến thăm viếng và dâng hương tại các khu di tích lịch sử ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, các anh hùng dân tộc…

Trở về thăm vùng đất Tổ Hùng Vương, mảnh đất của cội nguồn dân tộc mà bất cứ người Việt Nam nào dù ở bất kỳ đâu đều hướng về với những tình cảm thiêng liêng nhất, ai nấy đều bồi hồi xúc động. Chẳng vậy mà có câu rằng “Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba”. Ý nghĩa biết bao khi từ muôn phương, những người con trở về quần tụ nơi miền đất Tổ. Bởi thế, đây là một trong những hoạt động không chỉ có giá trị tinh thần to lớn, mà còn có ý nghĩa giáo dục cho các em về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Từ đó bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống cho thế hệ trẻ Việt kiều thứ ba sống xa quê hương.

Đặc biệt, đoàn đã cùng Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trồng một cây ngọc lan tại Khu trồng cây lưu niệm ở di tích Đền Hùng để gửi gắm những tình cảm của thế hệ trẻ kiều bào hướng về cội nguồn dân tộc.

Tham gia giao lưu “Thanh niên kiều bào hướng về cội nguồn dân tộc” với tuổi trẻ tỉnh Phú Thọ, bạn Nguyễn Hữu Minh, người từ Ba Lan trở về, xúc động nói: “Sinh ra và lớn lên tại Ba Lan, em rất vinh dự và tự hào vì lần đầu tiên được dâng hương lên các vị vua Hùng”. Minh và các bạn trong đoàn hứa sẽ học tập và rèn luyện thật tốt để xứng danh là con Lạc, cháu Hồng, chúc cho đất nước Việt Nam mãi mãi giàu đẹp.

Tại Quảng trường Thanh thiếu niên, Bãi Cháy, Quảng Ninh, đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên Trại hè Việt Nam 2011 đã có buổi giao lưu “Nối vòng tay lớn” với tuổi trẻ tỉnh Quảng Ninh. Buổi giao lưu diễn ra trong không khí tươi vui, đoàn kết, gắn bó giữa thanh niên sinh viên kiều bào với thanh niên, sinh viên tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các bạn trẻ cả nước nói chung. Các ca khúc về quê hương Việt Nam yêu dấu, ca ngợi tuổi trẻ Việt Nam và về Quảng Ninh tươi đẹp… khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước. Trong tiếng nhạc rộn ràng và không khí tưng bừng của lửa trại, thanh niên, sinh viên kiều bào sau những bỡ ngỡ ban đầu đã cùng tay trong tay với thanh niên tỉnh Quảng Ninh có một buổi giao lưu trọn vẹn và đầy ý nghĩa, góp phần vun đắp tình đoàn kết của tuổi trẻ Việt Nam.

Các bạn trẻ Việt kiều chính là một “kênh” hiệu quả để giới thiệu và quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới đến bạn bè quốc tế, kêu gọi cùng bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đoàn đại biểu thanh niên, sinh viên Trại hè Việt Nam 2011 đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Theo: qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com