Thăm "thiên đường nghỉ dưỡng" của Xít-ni

08:06, 16/06/2011

Chúng tôi tới thăm Núi Xanh, địa danh nổi tiếng thuộc bang Niu Xao Uên, vốn là vùng đất của thổ dân Ô-xtrây-li-a, nơi được gọi là "thiên đường nghỉ dưỡng", vào một ngày cuối xuân. Phong cảnh mê hồn và những huyền thoại nơi đây khiến bước chân du khách quyến luyến chẳng muốn về.

Núi Xanh hấp dẫn du khách bởi những dãy núi và vách đá sa thạch sừng sững, những hẻm núi kỳ bí, những vạt rừng đầy hoa dại và những thung lũng đậm một màu xanh mát của những cánh rừng khuynh diệp. Vẻ đẹp kỳ ảo của rừng quốc gia Núi Xanh có sức lôi cuốn đặc biệt khiến nơi đây được Tổ chức văn hóa, khoa học, giáo dục LHQ (UNESCO) công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2000.

Vườn quốc gia Núi Xanh cách Xít-ni, thủ phủ của bang Niu Xao Uên, khoảng 90km về phía tây. Chúng tôi được chị Gien-ni-phơ, hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu rằng, sở dĩ Vườn quốc gia có tên Núi Xanh bởi nơi đây luôn có sương mờ màu xanh bao quanh núi do dầu của loại cây khuynh diệp mọc rất nhiều ở các triền núi. Ngọn núi cao nhất ở khu vực Núi Xanh cao khoảng 2.228m so với mực nước biển. Lên cao khoảng 1.100m, khu Ca-tum-ba hiện ra với không khí thật mát mẻ và trong lành, từ đây bạn cũng có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp mê hồn của thung lũng Gia-mi-xơn và khối đá mang tên Ba chị em kỳ lạ. Núi Ba chị em là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của Vườn quốc gia Núi Xanh. Hình dáng kỳ vĩ hiện có của ba ngọn núi này là do các tầng đá sa thạch mềm bị bào mòn bởi gió, nước mưa, những dòng chảy trong nhiều năm khiến những vách đá chung quanh thung lũng Gia-mi-xơn dần dần bị đứt gãy. Núi Ba chị em hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp độc đáo, kỳ vĩ và không gian trong lành của trời đất.

Theo truyền thuyết, núi Ba chị em chính là hiện thân của ba người con gái của một thầy phù thủy. Để ngăn không cho quỷ dữ chiếm đoạt những đứa con yêu quý của mình, ông đã hóa phép ba cô gái thành ba ngọn núi đá. Cô chị có tên là Mê-ni, cao 922m, cô em tên là Vim-la, cao 918m và cô út là Găn-ni-đu, cao 906m. Núi Ba chị em được khám phá lần đầu tiên vào năm 1813. Đến năm 2000, quần thể Núi Xanh được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Thật thú vị khi đến quần thể Núi Xanh chúng tôi có thể tận mắt nhìn thấy nhiều loài động vật hoang dã như chuột túi và gấu túi. Điểm độc đáo ở Núi Xanh là có một đường ray xuyên qua lòng núi. Năm 1878, Chính phủ Ô-xtrây-li-a cho xây dựng đường ray này để phục vụ ngành khai thác than, sau này nó được dùng chủ yếu vào mục đích du lịch.

Có nhiều cách để khám phá vẻ đẹp của Núi Xanh. Bạn có thể ngắm nhìn phong cảnh đẹp tuyệt vời bằng cách đi xe đạp địa hình, leo núi, thám hiểm khe núi và leo xuống bằng dây, đi bộ trên 18 đường mòn thám hiểm hoặc đi tàu hơi nước cũ có tên là dích-dắc theo tuyến đường cổ xưa. Chúng tôi thật sự bị chinh phục bởi vẻ đẹp của những danh thắng tự nhiên như thác Oen-uốt, một thác nước đẹp như tranh đổ xuống từ độ cao khoảng 300m ở rìa thung lũng Gia-mi-xơn, hay những hang động thuộc quần thể hang động Giê-nô-lan, hệ thống hang động ngầm lâu đời nhất trên thế giới. Giữa những khối núi đá sa thạch và những khu rừng đậm mùi dầu khuynh diệp, thật bất ngờ khi chúng tôi tìm thấy những nhà hàng và quán cà-phê với giá phải chăng. Chúng tôi thấy thật thú vị khi ngồi uống cà-phê giữa làn sương xanh mờ ảo và mở rộng tầm mắt khắp thung lũng Gia-mi-xơn rộng lớn vào một ngày xuân đầy nắng, sau đó đi bộ trên đường mòn đầy hoa dại đã từng in dấu chân những người thổ dân da đỏ hàng trăm năm trước và cảm nhận đi ngược dòng thời gian khi ngắm nhìn loài thông Vôn-lê-mi, một trong những loài cây lâu đời nhất thế giới.

Vẻ đẹp thiên nhiên làm say đắm lòng người và không khí trong lành, mát mẻ quanh năm khiến Núi Xanh thường được các cặp vợ chồng mới cưới ở Ô-xtrây-li-a chọn làm nơi hưởng tuần trăng mật. Một điều đặc biệt khiến chúng tôi cảm thấy rất thú vị là trong khoảng thời gian tháng 6, 7 và 8, khách du lịch có thể tham gia lễ hội mùa đông ở Núi Xanh (do Ô-xtrây-li-a nằm ở phía nam bán cầu nên thời gian này là mùa đông). Du khách có thể tìm hiểu lễ hội với món thịt nướng Giáng sinh và bánh nướng pút-đinh bên những ngọn lửa cháy rực. Nhưng đến Núi Xanh vào mùa hè du khách cũng có thể cảm nhận sự thú vị riêng với không khí mát mẻ của những cánh rừng nhiệt đới, vẻ đẹp hùng vĩ của những vách đá sa thạch, những tầng thác đổ, những đường mòn phủ đầy dương xỉ và các loài hoa lộng lẫy.

Chuyến thăm Núi Xanh quả là một cuộc phiêu lưu ngoài trời thú vị và chúng tôi mơ ước có ngày quay trở lại nơi đây./.

Theo: nhandan.org.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com