Nghĩa Hưng xây dựng đời sống văn hoá cơ sở

07:05, 13/05/2011

Những năm qua, phong trào xây dựng Làng văn hoá gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã tạo tiền đề giúp bà con xóm Cường Lâm, xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) “xoá đói, giảm nghèo”, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được chi bộ Đảng, các đoàn thể và nhân dân địa phương cụ thể hoá bằng những phong trào, việc làm thiết thực. Trước hết, việc xây dựng hương ước làng văn hoá được triển khai đồng bộ theo nguyên tắc dân chủ công khai, tổ chức lấy ý kiến đóng góp trong nhân dân. Ban vận động xây dựng nếp sống văn hoá của xóm được thành lập, phối hợp với các chi hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… cùng “vào cuộc” để phổ biến quy ước xây dựng Gia đình văn hoá, Làng văn hoá. Qua nhiều năm thực hiện quy chế, ở xóm Cường Lâm, các tệ nạn xã hội, hủ tục bị dẹp bỏ; số hộ khá, giàu chiếm trên 60%; an ninh nông thôn được giữ vững, không có tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, việc cưới, việc tang được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, không có thuốc lá. Mọi người trong xóm đều ý thức gìn giữ vệ sinh, cảnh quan môi trường, không có tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bằng nguồn vốn xã hội hoá, người dân xóm Cường Lâm đã đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng nhà văn hoá và mua sắm các trang thiết bị trị giá hơn 250 triệu đồng, 100% đường dong ngõ, xóm được bê tông hoá, có điện chiếu sáng trên các trục đường. Hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) văn hoá, văn nghệ, thể thao của xóm phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của nhân dân.

 

Làng quê Thọ Ích, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) hôm nay.  Bài và ảnh: việt thắng
Làng quê Thọ Ích, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) hôm nay.

Trong 10 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở Nghĩa Hưng được triển khai sâu rộng, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 135 nhà văn hóa thôn, xóm quy mô từ 250 đến 500 ghế ngồi; bên ngoài có sân cầu lông, bóng chuyền phục vụ nhân dân tham gia các hoạt động TDTT. Toàn huyện có 289 khu vui chơi thể thao, văn hóa, văn nghệ; 338 sân cầu lông, 82 sân bóng chuyền, 276 CLB. Trong công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa nông thôn mới, bên cạnh các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, nông nghiệp, nông thôn, Nghĩa Hưng đặc biệt chú trọng tới các vấn đề: xây dựng đời sống văn hoá mới gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống địa phương. Huyện từng bước được khôi phục và phát triển nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, dân ca, dân vũ, xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Toàn huyện hiện có trên 40 tốp, đội văn nghệ quần chúng phát triển ở tất cả các xã, thị trấn; trong đó có hơn 20 đội chèo hoạt động theo phương thức xã hội hoá.

Điều ghi nhận trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Nghĩa Hưng chính là việc thực hiện và triển khai có hiệu quả các quy định, tiêu chuẩn theo Quyết định 681 của UBND tỉnh về việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng làng, thôn, xóm văn hoá, gia đình, cơ quan, trường học văn hóa. Ban chỉ đạo phong trào của huyện đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các xã, thị trấn; thường xuyên bám sát cơ sở, chăm lo kiện toàn, hướng dẫn, đôn đốc, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo cơ sở; xây dựng các nội dung chương trình phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng để chỉ đạo triển khai, đảm bảo đồng bộ thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của huyện và hệ thống mạng lưới truyền thanh các xã, thị trấn, tổ chức sinh hoạt các CLB. Hàng năm vào dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11), các địa phương trong huyện tiến hành bình xét công khai, dân chủ và tổ chức trao giấy chứng nhận cho các gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá; tổ chức biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu. Điển hình là các xã: Nghĩa An, Hoàng Nam, Nghĩa Hùng, Nghĩa Hồng, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thái, Nghĩa Trung, Thị trấn Quỹ Nhất. Đến nay, cả huyện có hơn 108.500 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá; 82 Làng văn hóa; 75 trường học, 23 trạm y tế, 34 cơ quan đạt tiêu chuẩn Nếp sống văn hóa. Kết quả của phong trào đã góp phần tích cực gìn giữ mối đoàn kết cộng đồng dân cư, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp ngăn chặn và đẩy lùi các hủ tục, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xoá đói, giảm nghèo, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ổn định an ninh trật tự nông thôn, tạo động lực thúc đẩy công cuộc phát triển quê hương trong thời kỳ hội nhập, đổi mới./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com