Ngôi sao mới Esperanza Spalding

07:03, 18/03/2011

Esperanza Spalding không phải gương mặt trẻ tuổi nhất nhận được giải Grammy “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”, nhưng cô là nghệ sĩ nhạc jazz đầu tiên được trao danh hiệu này, và chắc hẳn là một trong số rất ít những cái tên mà mỗi khi xướng lên, có thể khiến cả một cộng đồng fan hàng triệu người trên toàn thế giới của cậu ca sỹ tuổi teen Justin Bieber, phải “sôi máu”...

Sau tour diễn một tuần tại Nhật Bản (chỉ vài ngày sau lễ trao giải Grammy), hiện giờ Esperanza lại đang tất bật chuẩn bị cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới qua những thành phố lớn như Barcelona, Paris, Cape Town... vừa bắt đầu cách đây ít lâu. Lịch làm việc bận rộn khiến cô ca sĩ sinh năm 1984 thậm chí không còn đủ thời gian để mắt đến “làn sóng” phản đối mình đang ngập tràn các trang xã hội trên Internet như Twitter, Facebook thậm chí là trang tiểu sử của chính Spalding tại Wikipedia (người hâm mộ nam ca sỹ Justin Bieber tức giận cho rằng Esperanza Spalding đã “cướp” giải thưởng từ tay thần tượng của mình). “Tôi cũng từng nghe về điều đó nhưng tôi chưa trực tiếp xem bất kỳ cái gì và tôi cũng không muốn”, Esperanza nói. “Nói cách khác, phản ứng của tôi là “Mặc kệ nó”.

Mô tả ảnh.

Thành thực mà nói, còn có những áp lực khác đang chờ đợi cô gái đến từ bang Oregon (Hoa Kỳ). Đối với nhiều người, việc lần đầu tiên một nghệ sĩ nhạc jazz được trao giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất” là sự “bảo chứng” của ngành công nghiệp âm nhạc với thể loại kén người nghe này. Tuy nhiên, một số người khác lại cho rằng giải thưởng không mang ý nghĩa đáng kể gì đối với nhạc jazz về lâu dài. “Liệu sự chú ý sẽ dành cho cộng đồng nhạc jazz xung quanh Spalding hay chỉ sự nghiệp cá nhân của cô ấy? Điều này vẫn rất khó nói”, Patrick Jarenwattananon - một nhà báo chuyên viết về âm nhạc - phân tích. Bản thân Spalding, dường như không nhìn nhận giải Grammy như một nghĩa vụ. Đối với cô, trách nhiệm lớn hơn chính là sự nghiệp phía trước. “Thật tuyệt vì với nhạc jazz, tôi có thể tìm thấy và thể hiện chính bản thân mình. Nhưng đồng thời, nhạc jazz cũng đòi hỏi tốn nhiều sức lực và thời gian. Chính vì thế tôi cảm thấy phải chịu trách nhiệm cho nó”.

Học tại trường âm nhạc danh tiếng Berklee (Boston, Mỹ), trở thành giảng viên từ năm 20 tuổi, từng đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ nổi danh như Stanley Clarke, Pat Metheny và Joe Lovano, đã có 3 album solo được ưa thích (Junjo - 2006, Esperanza - 2008 và Chamber, Music Society - 2010)... Grammy chắc hẳn là một trong những thành công lớn nhất nhưng không hề là duy nhất của Spalding từ trước đến nay trong giới nhạc jazz. Thậm chí, năm 2009, Tổng thống Mỹ Obama còn đích thân mời cô đến biểu diễn ở Nhà Trắng 2 lần và tại cả lễ trao giải thưởng Nobel Hoà bình. Spalding cho biết, kể từ sau khi nhận đĩa vàng Grammy, Nhà Trắng chưa liên lạc lại nhưng rõ ràng, “những sự công nhận đó đã đem lại cho tôi rất nhiều cảm hứng” - “giống như nước tăng lực Red Bull dành cho sáng tạo nghệ thuật vậy”, Spalding ví von. Với cô, Grammy còn là một phương thức hiệu quả giúp cô có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều khán giả hơn. “Grammy thực sự làm tôi cảm thấy dễ dàng hơn khi thực hiện những gì mình muốn... Nói cách khác, dễ dàng hơn để được công nhận bởi chính bản thân mình”.

Sau khi kết thúc lưu diễn, Spalding dự định sẽ “nhốt” mình trong phòng thu để chuẩn bị cho một dự án tiếp theo. Với sự tham gia của nhà sản xuất lừng danh Q-Tip, cô hy vọng rằng album này sẽ đem jazz trở lại với thị hiếu đương đại. “Tôi chưa biết chắc điều đó có xảy ra không. Nhưng rõ ràng đây là một mục tiêu rất đáng để phấn đấu”, Spalding phấn khích cho biết./.

Lan Phương
Theo: Laodong.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com