Hiện đại, tiện ích, cán bộ công chức nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả đúng hẹn là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Điều đó đã khẳng định hiệu quả sau hai tháng đi vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với số lượng giao dịch trung bình hàng ngày đạt 307 lượt, tăng 15,4% so với tháng đầu; số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.
Người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 1789/QĐ-UBND ngày 27-8-2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động, ngày 30-9-2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nam Định được đưa vào hoạt động, là đầu mối giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở, ngành cấp tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Theo đó, thay vì người dân phải đến từng cơ quan hành chính để giải quyết thủ tục như trước kia thì nay chỉ đến một đầu mối Trung tâm để được giải quyết toàn bộ các thủ tục liên quan. Trung tâm có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, theo dõi, trả kết quả cũng như giám sát và đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Với phương châm “Chuyên nghiệp, công tâm, tận tình, chính xác, đúng hẹn”, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, lãnh đạo, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, trách nhiệm, kỷ cương và có thái độ đúng mực khi giao tiếp; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đã thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định về tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan; thường xuyên cập nhật danh mục, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành được sửa đổi, bổ sung theo quyết định của UBND tỉnh. Quá trình giải quyết thủ tục được lưu toàn bộ trên hệ thống để có thể theo dõi tiến độ xử lý, xác định hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực, hoàn thành nhiệm vụ trong giải quyết thủ tục hành chính ở từng đơn vị. Hồ sơ chậm, muộn ở đơn vị nào, Trung tâm sẽ đôn đốc, yêu cầu giải trình lý do, đồng thời có biện pháp khắc phục và yêu cầu đơn vị có hồ sơ giải quyết chậm, muộn xin lỗi cá nhân, tổ chức bằng văn bản. Cách làm này không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại trong giải quyết thủ tục hành chính mà còn tăng cường sự công khai, minh bạch, đẩy nhanh tiến độ, phòng ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; làm thay đổi tích cực mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Để các hoạt động diễn ra thông suốt, người dân đến thực hiện thủ tục hành chính đều cảm thấy yên tâm, thoải mái, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện. Đến nay, Trung tâm thực hiện 1.246 thủ tục hành chính, tăng 85 thủ tục so với thời điểm mới đi vào hoạt động và đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện tại Trung tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh (trừ các thủ tục hành chính thực hiện nội bộ, thủ tục hành chính thực hiện tại các Trung tâm chuyên môn các sở, ngành, thủ tục hành chính theo quy định tại Khoản 5, Điều 14 Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ). Sau 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã có 12.853 lượt hồ sơ giao dịch; tiếp nhận 7.393 hồ sơ; trả kết quả 4.600 hồ sơ và tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho 860 hồ sơ. Các đơn vị thực hiện nhiều giao dịch như: Sở Giao thông Vận tải; Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế. Trung tâm cũng từng bước phối hợp cung cấp các dịch vụ bưu chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến làm việc, giao dịch nhận trả kết quả. Qua hệ thống khảo sát điện tử, đa số người dân và doanh nghiệp đều đánh giá hài lòng và rất hài lòng với tác phong, chất lượng phục vụ tại Trung tâm. Anh Nguyễn Xuân Lương (thành phố Nam Định) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe ô tô cho biết: “Tôi rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chuyên nghiệp ở đây”.
Kết quả bước đầu cho thấy, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là bước đột phá của tỉnh trong cải cách hành chính theo mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ. Tuy nhiên, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Phần mềm Một cửa điện tử chưa tích hợp liên thông được với phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương nên cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải thực hiện nhập hồ sơ cùng lúc vào hai phần mềm hoặc chỉ nhập hồ sơ vào phần mềm của bộ, ngành nên dẫn đến tình trạng chồng chéo, mất thời gian, khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, thống kê và báo cáo. Phần mềm hệ thống đôi khi vẫn xảy ra lỗi. Một bộ phận người dân chưa biết thông tin về hoạt động của Trung tâm nên vẫn đến các sở, ngành, do đó mất công đi lại nhiều.
Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục bám sát tình hình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành để đôn đốc xử lý, giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng tiến độ, thời gian quy định. Phối hợp với các ngành tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo bổ sung danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức; phối hợp rà soát, nghiên cứu, đề xuất các thủ tục hành chính thực hiện liên thông và những thủ tục hành chính còn chưa phù hợp để tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, cắt giảm hoặc bổ sung theo thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính. Tham mưu với Văn phòng UBND tỉnh có các giải pháp tạo đột phá trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, thực hiện đúng quan điểm, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và hành động./.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương