Tiêu dùng thông minh sản phẩm điện lạnh mùa nắng nóng

07:05, 07/05/2019

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn, mùa hè năm nay nền nhiệt độ trung bình tăng cao so với những năm trước; nhiều đợt nắng gay gắt nhiệt độ cao nhất có thể lên tới trên 40oC. Thị trường thiết bị điện lạnh vì thế đã sớm sôi động với đa dạng các dòng sản phẩm từ điều hòa nhiệt độ, quạt điều hòa, quạt hơi nước, tủ lạnh các loại… Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi đi mua sắm để lựa chọn được sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng và tránh lãng phí do “lạc” vào ma trận “khuyến mại”.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm soát điều kiện lưu thông sản phẩm điều hòa nhiệt độ trên địa bàn huyện Giao Thủy.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm soát điều kiện lưu thông sản phẩm điều hòa nhiệt độ trên địa bàn huyện Giao Thủy.

Bước vào mùa nắng nóng, hầu hết các cửa hàng điện máy, gian hàng điện lạnh tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị lượng hàng lớn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Xu hướng tiêu dùng của thị trường năm nay là các sản phẩm công nghệ cao với tính năng trội như tiết kiệm nhiên liệu, làm sạch không khí, kháng khuẩn, tự động cảm ứng với nhiệt độ phòng và cho phép điều khiển nhiệt độ qua điện thoại thông minh, tạo sự thoải mái tối đa cho người sử dụng. Thị trường có phân cấp rõ rệt với hai dòng sản phẩm cao cấp được nhập khẩu nguyên chiếc từ các hãng lớn như: Panasonic, Mitsubishi, Daikin và sản phẩm nội địa như: Funiki, Nagakawa, hay các sản phẩm liên kết sản xuất trong nước như: Media, LG, Greee, Samsung. Tương ứng với đó, giá thành sản phẩm có biên độ dao động từ 5-9 triệu đồng tới vài chục triệu đồng/sản phẩm để phù hợp với điều kiện kinh tế của các nhóm người tiêu dùng. Mấy năm gần đây, các loại quạt điều hòa, quạt hơi nước, quạt phun sương cũng rất được ưa chuộng giá chỉ từ 3-7 triệu đồng, tiết kiệm hơn, tốn ít chi phí bảo trì, dễ dàng lắp đặt, sử dụng, cơ động thích hợp với không gian “mở” không thể lắp điều hòa như nhà bếp ăn, quán giải khát và đa số hộ dân ở khu vực nông thôn. Thị trường điện lạnh phong phú, đa dạng mẫu mã nên để thu hút khách hàng, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng chuyên doanh hàng điện máy không ngừng đưa ra các chương trình khuyến mại với những ưu đãi như miễn phí lắp đặt, tặng phiếu bảo trì và vật tư, giảm giá, mua hàng trả góp lãi suất 0%... để kích cầu mua sắm và thu hút khách hàng. Việc các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh điện máy chạy đua khuyến mại hướng tới việc chia sẻ quyền lợi với người tiêu dùng là tín hiệu vui. Song với mức khuyến mại quá cao (hầu như các sản phẩm điều hòa, tủ lạnh, quạt điều hòa đều giảm từ 10 đến 20%, kèm nhiều quà tặng, miễn phí công lắp đặt và tăng thêm thời gian bảo hành sản phẩm…) khiến người mua nghi ngờ về chất lượng các chương trình khuyến mại. Bà Lê Thị Hương, khu đô thị Hòa Vượng (Thành phố Nam Định) cho biết: Tôi đang có kế hoạch mua điều hòa nhiệt độ mới cho gia đình mình. Tâm lý khi mua sắm được cửa hàng khuyến mại một chút thì rất vui vì quan niệm xưa nay hình thức này được coi là “ra vốn” để người mua được sinh lời, sử dụng sản phẩm hiệu quả hay chỉ đơn giản là nghệ thuật giúp “khách nhớ nhà hàng”. Nhưng khi được tư vấn khuyến mại quá nhiều như: tặng kèm quạt hơi nước, bếp điện từ, trả góp 0% lãi suất ngân hàng và giảm giá tiếp 10% nữa khi đăng ký mua hàng trực tuyến… thì thực sự tôi không tin vào khuyến mại nữa và quyết định dừng mua sắm để tìm hiểu tiếp. Tại siêu thị Big C, chị Nguyễn Khánh Hòa cho biết: ban đầu, tôi chỉ muốn mua điều hòa công suất 9.000 BTU cho phù hợp với nhu cầu của gia đình nhưng khi được tư vấn về vô vàn khuyến mại hấp dẫn nếu mua sản phẩm giá trị cao hơn, tôi quên mục đích ban đầu mà mua theo chương trình khuyến mại. Nhưng sau khi hoàn tất việc sắm sửa, tính đi tính lại thì chi phí quá cao, lại lãng phí khi sử dụng… Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, trước thị trường điện lạnh, điện máy phong phú đa dạng nhưng hiện nay, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo trước nội dung quảng cáo nói quá những tính năng công dụng của sản phẩm chưa được kiểm chứng chính xác. Đơn cử như sản phẩm quạt điều hòa, các tính năng như giúp đuổi muỗi, tạo ion, khử trùng không khí… thì không vội tin bởi vẫn chưa có văn bằng kiểm chứng của cơ quan chức năng. Hay như hình thức khuyến mại mua hàng giảm giá sâu quá 10%, mua hàng trả góp không lãi suất theo kinh nghiệm thị trường thường là sản phẩm lỗi mốt, tồn kho, thậm chí cũ, kém chất lượng mà doanh nghiệp cần thanh lý để thu hồi vốn. Đối với sản phẩm mới, thực chất mọi chi phí từ giảm giá đến giảm lãi suất ngân hàng và quà tặng đi kèm đều được cộng vào giá thành sản phẩm. Đặc biệt khi mua hàng áp dụng chương trình trả góp không lãi suất, người tiêu dùng phải ký vào bản cam kết với rất nhiều điều khoản có mức độ gia tăng phí dịch vụ theo thời gian và số tiền mỗi tháng người mua cam kết trả nợ đến khi hoàn tất, sau kỳ hạn đầu tiên không chịu lãi suất, các kỳ hạn tiếp theo nếu chậm thanh toán lãi suất tăng phi mã. Người tiêu dùng chỉ có được lợi ích duy nhất là mua được hàng hóa ngay khi chưa có đủ tiền nhưng nếu không có kế hoạch tài chính rõ ràng thì thiệt hại lãi khó lường. Thực tế nhiều doanh nghiệp tư nhân kinh doanh truyền thống không áp dụng phương án khuyến mại hỗ trợ lãi suất 0%, nhưng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng chuyên doanh đã sử dụng phương pháp bán lẻ hiện đại, tuy nhiên để tránh tình trạng biến tướng trục lợi cần có sự kiểm soát của các cơ quan quản lý và người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ các hệ lụy khi chọn mua theo phương thức này.

Như vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín, mặc dù giá có thể cao hơn, nhưng sản phẩm sẽ đảm bảo về xuất xứ và chất lượng cũng như các chính sách về bảo hành dịch vụ hậu mãi lắp đặt… sẽ được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng và tham khảo tư vấn chuyên môn trước khi đi mua hàng, tránh bị dao động khi nhân viên tư vấn, đảm bảo tiêu dùng thông minh tiết kiệm mà hiệu quả./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com