Có mặt tại các công trường thi công các dự án giao thông trọng điểm như tỉnh lộ 489C đoạn từ cầu Lạc Quần đến phà Sa Cao, tỉnh lộ 487, tỉnh lộ 488 đoạn từ cầu Vòi đến nút giao với Quốc lộ (QL) 37B, các gói thầu thuộc dự án LRAMP... vào những ngày cuối năm 2017, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hối hả bởi nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành dự án, chào mừng xuân mới 2018.
Thi công tỉnh lộ 489C, đoạn qua địa phận huyện Xuân Trường. |
Tỉnh lộ 487 là một trong những tuyến đường trọng điểm phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hàng hoá, hành khách, thúc đẩy phát triển thương mại giữa các vùng kinh tế địa phương trong tỉnh, phát triển giao thương qua lại giữa tỉnh Nam Định với các tỉnh bạn nên Sở GTVT đã chủ động tập trung đôn đốc nhà thầu thi công; giám sát về tiến độ, chất lượng thi công các đoạn tuyến được đầu tư bổ sung theo quyết định điều chỉnh tại Công văn số 321/UBND-VP5 ngày 22-5-2017 của UBND tỉnh. Đơn vị thi công, Cty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong (Ý Yên) đã tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng của tất cả các đoạn tuyến, bao gồm 0,8km đường từ Km20+909 (cống Minh Châu) xã Nghĩa Thịnh đến đê tả Đào (Nghĩa Hưng), quy mô đường cấp V đồng bằng; tuyến đường Bình Sơn (Nam Trực) dài khoảng 3,1km qua các xã Bình Minh, Đồng Sơn, quy mô đường cấp V đồng bằng, mặt đường láng nhựa, có thiết kế rãnh thoát nước dọc qua các khu dân cư; tuyến đường Đồng Sơn - Nghĩa Đồng (1,6km) quy mô đường cấp V đồng bằng, mặt đường láng nhựa, có rãnh thoát nước dọc qua khu dân cư qua xã Đồng Sơn (Nam Trực) dài 1km, qua xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng) dài 0,6km. Trong khí thế những ngày nước rút cuối năm, mặc dù rét đậm nhưng từ sáng sớm, các kỹ sư, công nhân đã tập trung trên công trường dồn sức đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm hoàn tất, đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Trên công trường thi công tuyến tỉnh lộ 488, đoạn từ cầu Vòi đến nút giao với QL 37B, nhà thầu đã huy động tối đa cán bộ kỹ thuật và công nhân, phương tiện thiết bị máy móc hiện đại nhất làm việc liên tục trên công trường. Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Ban Quản lý giao thông (Sở GTVT) cho biết, dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư; quy mô đường cấp IV đồng bằng; tốc độ thiết kế 60km/h; mặt đường rộng 8m tiêu chuẩn cấp cao A1 thảm bê tông nhựa, nền đường rộng 9m. Theo kế hoạch tiến độ, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2018, tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), các địa phương bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” nhưng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đơn vị thi công (Cty CP Tập đoàn Xuân Trường) luôn nỗ lực bám sát kết quả GPMB của các địa phương để tổ chức thi công ngay khi có mặt bằng, hoàn tất sớm các đoạn tuyến. Với nhiều nỗ lực, các giải pháp thi công cụ thể nên đến nay tuyến đường đã được thi công xong đoạn từ cầu Vòi đến bến phà Đại Nội (Km0+00 - Km17+660), đang hoàn thiện một số hạng mục bảo đảm an toàn giao thông như sơn vạch kẻ đường, cọc tiêu. Đoạn 3km từ bến phà Đại Nội đến nút giao QL 37B (Km 17+660 - Km21) đơn vị thi công đã làm xong nền đường, đang thi công cấp phối đá dăm tại những đoạn đã bàn giao mặt bằng; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để có thể tập trung đẩy nhanh tối đa tiến độ thi công khi được bàn giao nốt mặt bằng. Hiện, nhà thầu thi công đang dốc sức tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thi công các tuyến nhánh bổ sung: Nam Cường, Nam Hùng, Nam Hải, Trực Hưng... theo hướng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật của công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, phấn đấu toàn bộ công trình sẽ được đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2018, góp phần tăng năng lực giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng chống thiên tai, bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh. Hiện nay, công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp 4,1km QL 38B đoạn từ QL 10 đến QL 1A giai đoạn I, đi qua địa phận Thành phố Nam Định 1,2km, huyện Mỹ Lộc 1,1km, huyện Vụ Bản 1,8km đang được đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay đã thi công cơ bản toàn bộ nền đường và cầu cống; dự kiến đến tháng 8-2018 sẽ hoàn tất, đưa công trình vào sử dụng; tăng cường kết nối, lưu thông cho toàn tuyến QL 38B; góp phần giúp các địa phương khai thác hiệu quả tuyến vành đai kinh tế - quốc phòng ven biển vùng Đông Bắc Bộ giàu tiềm năng; đặc biệt, kết nối phát huy tiềm năng các địa chỉ du lịch tâm linh tiêu biểu: Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) - Đền Trần Thương (Hà Nam); Đền Trần - Chùa Tháp - Phủ Dầy (Nam Định) - Chùa Bái Đính (Ninh Bình)… Cũng trong thời điểm này, trên công trường các dự án giao thông huyết mạch, tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội của tỉnh mới được triển khai trong năm 2017 như: dự án đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ thuộc tuyến đường bộ ven biển của tỉnh cũng được các nhà thầu huy động nhân lực, trang thiết bị, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu hoàn thành, đưa các công trình vào khai thác, sử dụng trong thời gian sớm nhất.
Quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và ngành chức năng, chủ đầu tư và khí thế lao động sôi nổi, nỗ lực của nhà thầu trên các công trường mà chúng tôi đã đến hy vọng ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2018, tỉnh sẽ có thêm những công trình giao thông quan trọng được hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2018./.
Bài và ảnh: Thanh Thúy