Lan tỏa những ý tưởng sáng tạo từ Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo năm 2015

09:12, 04/12/2015

Năm 2015, với quyết tâm hỗ trợ tối đa đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên có đam mê kinh doanh và mong muốn khởi nghiệp, Hội LHTN tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Nam Định 2015. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên, thanh niên trong tỉnh đang học tập, làm việc, sinh sống trên mọi miền Tổ quốc có điều kiện ứng dụng những kiến thức đã học vào việc lập dự án kinh doanh. Đồng thời Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tìm ra các dự án xuất sắc nhất gửi tham dự vòng chung kết Chương trình Khởi nghiệp quốc gia do VCCI tổ chức vào tháng 12-2015 tại Hà Nội.

Là một trong 2 dự án được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn gửi tham dự Chương trình Khởi nghiệp quốc gia, ý tưởng Phát triển nông nghiệp cộng đồng của anh Đoàn Thành Trung, xã Trực Hưng (Trực Ninh) đã thuyết phục được các thành viên trong ban giám khảo cuộc thi bởi tính khả thi và hiệu quả kinh tế của dự án mang lại. Đây là dự án phát triển nông nghiệp kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tạo ra sự kết nối trực tiếp giữa nông dân, doanh nghiệp, khách hàng. Dự án được anh Trung xây dựng với 3 hạng mục: liên kết nông nghiệp, nghiên cứu áp dụng hình thức canh tác mới, cách tiếp cận thị trường ngách Việt Nam (tương lai là các siêu thị lớn trong nước, khối thị trường Cộng đồng Kinh tế ASEAN, AEC). Theo đó, anh Trung tập trung đầu tư nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới trong trồng trọt, chăn nuôi trên diện tích đất hiện có của anh tại xã Trực Hưng, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp phù hợp với khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng và chi phí đầu tư; áp dụng CNTT hỗ trợ nông nghiệp, liên kết khách hàng đến với dự án. Cụ thể, anh Trung giới thiệu dự án của mình trên các website, facebook, các kênh online có đông người truy cập để khách hàng biết và tìm hiểu sử dụng sản phẩm. Hạng mục thứ 3 trong dự án là phát triển dịch vụ du lịch trong nông nghiệp với các khu vui chơi, lớp học thực tế về trồng trọt, chăn nuôi… cho các khách hàng. Với đối tượng học sinh, anh Trung cũng có kế hoạch tiếp nhận các buổi học ngoại khóa cho tất cả các lứa tuổi. Dự án bắt đầu triển khai từ đầu năm 2015 và chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, anh Trung đã áp dụng thử nghiệm việc nuôi trồng canh tác hữu cơ đạt “6 không” gồm: Địa điểm triển khai không bị ô nhiễm; không sử dụng phân bón hóa học; không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng; không nuôi trồng giống biến đổi gen; không sử dụng thức ăn công nghiệp, tăng trọng, hoóc môn kích thích; không sử dụng hóa chất bảo quản sản phẩm… Ngoài ra, anh cũng ra mắt trang điện tử giới thiệu hoạt động dự án tại địa chỉ: Page/Facebook/Nông nghiệp cộng đồng và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục xây dựng website “lamnongnghiep.vn”; nhận đăng ký thử nghiệm dự án “Nông nghiệp cộng đồng” cho những khách hàng đầu tiên tại Hà Nội…

ĐVTN trình bày các ý tưởng khởi nghiệp với Ban giám khảo Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Nam Định 2015.
ĐVTN trình bày các ý tưởng khởi nghiệp với Ban giám khảo Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Nam Định 2015.

Hiện nay, những người chơi game để có thể trải nghiệm được 1 số game VR trên điện thoại, người dùng cần bỏ ra từ 150 tới hơn 400 nghìn đồng để sở hữu cho mình một chiếc kính thực tế ảo. Rẻ nhất trên thị trường hiện nay có lẽ là chiếc kính Google Cardboard do chính Google thiết kế. Mặc dù hoạt động khá hiệu quả nhưng thiết bị này lại có nhược điểm là dễ hỏng sau vài lần sử dụng và không có dây đeo. Ngược lại những chiếc kính cứng cáp hơn được làm bằng nhựa cho độ bền tương đối cao nhưng giá thành lại quá đắt. Với mong muốn phổ cập công nghệ thực tế ảo, Vũ Việt Anh (quê ở TP Nam Định), sinh viên năm thứ 3 Khoa CNTT, Đại học quốc gia Hà Nội cùng với các bạn trẻ trong nhóm đã nung nấu ý tưởng thiết kế và sản xuất một chiếc kính thực tế ảo với giá cả không quá đắt đỏ như những sản phẩm đang có trên thị trường. Đó là lý do họ cho ra đời chiếc kính Sky-VR, 1 sản phẩm chính hãng “Made in Việt Nam”. Kính Sky-VR dựa theo nguyên tắc hoạt động chung của kính thực tế ảo đó là đánh lừa thị giác thông qua việc sử dụng 2 thấu kính hội tụ, cho phép người dùng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo mà ở đó họ có thể tha hồ tận hưởng phim 3D, chơi game... Cùng với dự án Phát triển nông nghiệp cộng đồng, kính Sky-VR là 2 ý tưởng được Hội LHTN tỉnh “chọn mặt gửi vàng” đi thi cấp quốc gia.

Được phát động từ tháng 5-2015, Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo Nam Định 2015 đã thu hút đông đảo thanh niên, sinh viên người Nam Định quan tâm và yêu thích các hoạt động sáng tạo khởi nghiệp; có ý tưởng, có sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo góp phần thay đổi cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội. Từ cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 45 ý tưởng kinh doanh, sáng kiến gửi về tham dự vòng sơ khảo. Sau đó, 10 ý tưởng sáng tạo, khả thi, độc đáo nhất đã được lựa chọn để bước tiếp vào vòng chung kết cấp tỉnh, 2 ý tưởng xuất sắc nhất để gửi ra Hà Nội tham dự vòng chung kết toàn quốc. Đa số các ý tưởng tham gia dự thi lần này được nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cuộc sống, có thể áp dụng vào thực tế và mang tính xã hội cao. Có thể kể đến một số ý tưởng như: dạy tiếng Anh cho ĐVTN huyện Giao Thủy của Phạm Văn Trình (Giao Thủy). Xác định tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch biển ở huyện, Trình cùng nhóm bạn xây dựng ý tưởng dạy tiếng Anh cho thanh niên tại một số xã có tiềm năng du lịch, từ đó, nâng cao trình độ tiếng Anh cho thanh niên địa phương, đào tạo họ thành các hướng dẫn viên du lịch bản địa cho các đoàn khách nước ngoài. Hay ý tưởng nuôi dế để làm giàu của Nguyễn Văn Thường, xã Nam Thắng (Nam Trực). Nắm bắt nhu cầu ẩm thực mới của khách hàng, Thường bắt tay vào thực hiện đề án phát triển mô hình nuôi dế thương phẩm trên cơ sở tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương. Với dự án VAC của anh Trần Hoài Thanh, xã Bạch Long (Giao Thủy) tận dụng diện tích đất đai rộng rãi, anh đầu tư phát triển mô hình VAC kết hợp nuôi thủy, hải sản, trồng cây dược liệu với cây ăn quả. Đến nay, anh đã ký được hợp đồng cung cấp cây đinh lăng với Cty Dược phẩm Nam Hà… Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Vũ Chiên, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: “Khởi nghiệp sáng tạo Nam Định 2015 đã tạo ra sân chơi lành mạnh, hữu ích giúp cho hội viên, thanh niên có cơ hội trình bày, phát triển các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của mình để khởi nghiệp kinh doanh, nghiên cứu khoa học. Từ đó khuyến khích tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp, xây dựng sân chơi lành mạnh cho thanh niên. Để tiếp tục đồng hành với các dự án, ý tưởng của thanh niên, bên cạnh việc giúp đỡ và hỗ trợ để các nhóm, cá nhân hoàn thiện được ý tưởng của mình, thời gian qua Hội LHTN tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội triển khai rất nhiều cuộc thi, phong trào giúp thanh niên có điều kiện, phát huy khả năng khởi nghiệp sáng tạo như: “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm”; “Thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”; hay “Ngày hội thanh niên nông thôn sản xuất, kinh doanh giỏi”… Nhờ đó, nhiều ĐVTN đã vượt khó, xây dựng được các ý tưởng, mô hình kinh tế hiệu quả, là cơ sở tham dự các cuộc thi có quy mô lớn như  Khởi nghiệp sáng tạo.

Có thể nói, từ sân chơi Khởi nghiệp sáng tạo Nam Định 2015, nhiều hội viên, thanh niên có cơ hội trình bày ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của mình để khởi nghiệp kinh doanh, thể hiện đam mê nghiên cứu khoa học. Từ “vườn ươm” này hy vọng trong tương lai, thanh niên toàn tỉnh tiếp tục có những sáng kiến, ý tưởng mới áp dụng vào thực tế, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com