Bức xúc tình trạng ùn tắc giao thông sau giờ tan học trên địa bàn TP Nam Định

07:12, 05/12/2015

Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông sau giờ tan học tại một số cổng trường trên địa bàn Thành phố Nam Định, đặc biệt là tại các trường tiểu học từ lâu đã trở thành vấn đề bức xúc của người tham gia giao thông. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hầu hết trường học đều có số học sinh đông, lại thường nằm trên những tuyến đường kinh doanh sầm uất, dân cư đông đúc, mật độ giao thông cao. Đặc biệt, quỹ đất xung quanh trường, nhất là trước khu vực cổng trường rất ít, thậm chí gần như không có, vì vậy không có chỗ cho phụ huynh, học sinh dừng đỗ xe; nhiều phụ huynh học sinh thiếu ý thức, nóng vội muốn đưa, đón con nhanh chóng nên dừng đỗ sai quy định… Vòng luẩn quẩn này gây nên tình trạng lộn xộn, mất ATGT cho cả phụ huynh, học sinh lẫn người tham gia giao thông khiến “cuộc chiến” chống ùn tắc, lộn xộn của các trường học ở khu vực nội thành trở nên khó khăn, nan giải.

Hằng ngày, từ khoảng 4h30 đến 5h chiều, các tuyến đường Phạm Hồng Thái, Trần Quốc Toản, Hà Huy Tập (TP Nam Định) luôn là nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông tại đây. Xe đạp, xe đạp điện, xe máy, ô tô nối đuôi nhau xếp hàng dài, dừng, đỗ tràn lan từ vỉa hè xuống lòng đường, khiến người đi đường bị “kẹt cứng”. Các đoạn đường gần như bị “ách tắc cục bộ”. Sở dĩ có tình trạng này là vì trên các tuyến đường trên có tới  2 Trường Tiểu học là Trần Quốc Toản và Lê Quý Đôn đóng. Bên cạnh đó, khu vực trên còn là nơi tập trung của một số cơ quan, chợ như: Bệnh viện Đa khoa Nam Định, Bệnh viện Nhi, chợ Rồng…, do đó mật độ tham gia giao thông hầu như lúc nào cũng đông đúc. Lòng đường chật hẹp dường như càng trở nên “quá tải” hơn khi học sinh của cả 2 trường cùng tan học một lúc. Theo ghi nhận của chúng tôi, bắt đầu từ khoảng 4h15 phút hằng ngày, khu vực này đã có rất đông người tham gia giao thông hơn thường lệ. Chỉ khoảng 10-15 phút sau, tại các cổng trường đã “dày đặc” người và phương tiện. Thậm chí, nhiều người còn dừng xe giữa lòng đường để đón con. Lòng đường hẹp bị ứ đọng bởi lượng người và phương tiện. Vỉa hè cũng được các bậc phụ huynh “trưng dụng” triệt để làm nơi đỗ xe chờ đón con. Người đỗ, dừng đậu xe ngang dọc, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè gây hình ảnh giao thông phản cảm. Cả một đoạn đường dài, hàng trăm xe đạp, xe máy, ô tô đỗ kín khiến khu vực cổng trường trở nên khá lộn xộn, mất kiểm soát. Chỗ làm cách nhà không bao xa nhưng mỗi lần về nhà, chị Phan Thúy Nga (đường Trường Chinh, Thành phố Nam Định) phải mất tới 20 phút mới về được. Chị bức xúc: “Giờ tan sở cũng là giờ tan trường. Mỗi lần đi qua khu vực Trường Tiểu học Kim Đồng, đường Quang Trung là tôi “toát cả mồ hôi”. Phụ huynh đến đợi đón con đậu xe tràn ra giữa lòng đường, cản trở giao thông. Hầu như không ngày nào là trước cổng trường không diễn ra tình trạng lộn xộn, mất ATGT’’. Anh Phong, nhà ở đối diện cổng trường còn cho biết: “Theo quan sát của tôi, nhiều ông bố, bà mẹ rất thiếu ý thức chấp hành giao thông. Đến trường đón con không cần ngó trước ngó sau, cứ tiện đâu là dừng ở đấy. Nhiều người còn dừng ngay giữa đường, không những mất ATGT cho người đi đường mà ngay chính con em mình qua đường cũng rất nguy hiểm”…
Phụ huynh đứng đón con dưới lòng đường trước cổng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, đường Phạm Hồng Thái (TP Nam Định).
Phụ huynh đứng đón con dưới lòng đường trước cổng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, đường Phạm Hồng Thái (TP Nam Định).
Cảnh lộn xộn, mất ATGT trước một số cổng trường học từ lâu đã trở thành vấn đề bức xúc của người tham gia giao thông khu vực nội thành. Tuy nhiên, việc tìm giải pháp xử lý triệt để cũng không phải dễ dàng bởi các nhà trường thì không có bãi đậu xe, còn phụ huynh, học sinh ai cũng muốn nhanh chóng đón được con về để còn làm việc khác. Cứ thế, mạnh ai người ấy dừng, đỗ xe, vô tư “đậu nhờ” lòng đường. Người đến trước đỗ xe xuống lòng đường, người đến sau thấy thế cũng “ngại” lên vỉa hè đỗ xe sát luôn bên cạnh. Và khi giờ cao điểm bắt đầu thì trước một số cổng trường, hầu như tất cả lòng đường đều được “trưng dụng” để đậu xe. Lòng đường biến thành bãi xe bất đắc dĩ. Một phụ huynh phân trần: “Biết là vi phạm luật giao thông nhưng không có chỗ đỗ xe hoặc chỗ đỗ xe quá ít nên chúng tôi cũng chẳng còn cách nào khác ngoài dùng lòng đường”. Vì vậy, tình trạng ùn ứ, tắc đường cục bộ lại lặp đi lặp lại. Để giải quyết tình trạng trên, một số trường học đã đưa ra các biện pháp như: phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng giao thông; tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định ATGT; tổ chức ký cam kết với học sinh và phụ huynh học sinh không đỗ xe dưới lòng đường, lề đường; gắn biển yêu cầu phụ huynh và học sinh phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, cắm biển báo cấm đỗ, đậu xe sai quy định… Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình hình chỉ được cải thiện khi các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý, sau đó mọi việc lại đâu vào đấy. 
 
Thực trạng lộn xộn trước cổng trường vào giờ tan học gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị và hơn hết là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn, va quệt giao thông. Để tình trạng gây mất trật tự ATGT giờ cao điểm trước cổng trường học được giải quyết triệt để, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho các bậc phụ huynh, các cơ quan chức năng và nhà trường cần đưa ra các biện pháp, giải pháp đồng bộ. Nên chăng thành phố nghiên cứu thay đổi giờ học, giờ tan trường của một số trường nằm gần nhau để tránh tình trạng các trường cùng tan học vào một thời gian khiến quá đông người đổ dồn về một tuyến phố dẫn đến ùn tắc đồng thời cần phải lắp đặt thêm các biển báo cấm đậu xe; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp không tuân thủ để răn đe, giáo dục… Bên cạnh việc đưa ra các biện pháp xử lý của các lực lượng chức năng cần phải xây dựng thói quen cư xử có văn hóa, xóa bỏ những thói quen tùy tiện cho các bậc phụ huynh và học sinh vì họ chính là “nhân tố” chính tạo nên tình trạng trên. Vì những cổng trường an toàn, vì bình yên cho chính con em chúng ta, mỗi một người khi tham gia giao thông hãy tự nâng cao ý thức cho bản thân, từ đó góp phần xây dựng mỹ quan đô thị./.
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com