Tăng cường quản lý an toàn thi công trên cao ở các công trình xây dựng

07:09, 05/09/2015
Để tăng diện tích sử dụng trong điều kiện mặt bằng hạn chế, không chỉ các công trình lớn, mà các công trình nhà ở dân cư xây cao tầng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn khi thi công trên cao ở nhiều công trình, nhất là nhà ở dân cư, còn chưa được quan tâm theo quy định.
 
Dạo quanh một số công trình dân dụng, nhà ở dân cư đang xây dựng trên địa bàn tỉnh, hình ảnh công nhân thi công đứng chênh vênh trên các giàn giáo, không có thiết bị bảo vệ an toàn, giàn giáo được thiết kế, lắp đặt hết sức thô sơ đơn giản bằng cọc tre, luồng, chắp nối bằng dây. Trao đổi với các chủ thầu thi công tại các căn nhà trên đường Lê Ngọc Vân, Nguyễn Thị Trinh (khu tái định cư Đông Đông Mạc - TP Nam Định) về an toàn giàn giáo được biết, hầu hết các chủ nhà chỉ hợp đồng miệng về tiến độ thi công, chất lượng công trình theo yêu cầu chứ không đả động đến vấn đề bảo hiểm hay an toàn lao động dù công trình cao nhiều tầng, phải thi công trên các giàn giáo. Ngoài ra, theo chủ thầu ở đây cho biết, đầu tư mỗi bộ giàn giáo theo tiêu chuẩn phải mất vài trăm triệu đồng, mỗi năm thi công khoảng 7-10 công trình lợi nhuận khoảng vài chục triệu đồng nên thông thường các nhóm thợ tận dụng giàn tre, cốp-pha để làm giàn giáo, nếu công trình quá cao thì mới đi thuê các bộ giáo tiêu chuẩn. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, những vụ tai nạn lao động xảy ra ở các công trình xây dựng tập trung vào các trường hợp do không thiết kế, lắp đặt giàn giáo đảm bảo tiêu chuẩn. Vật liệu chế tạo giàn giáo không đúng quy cách. Việc lắp đặt giàn giáo chủ yếu theo kinh nghiệm, không kiểm tra chặt chẽ. Việc chất tải trên giàn giáo không đúng theo quy trình hoặc vượt tải trọng cho phép trong quá trình thi công... không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, tai nạn lao động trên giàn giáo còn do lỗi chủ quan, bất cẩn của người lao động, không có các thiết bị phòng hộ cá nhân, thậm chí đi dép lê trên giàn giáo (dễ trượt chân)...
 
Thi công xây dựng Bệnh viện Nhi tỉnh trên giàn giáo đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế.
Thi công xây dựng Bệnh viện Nhi tỉnh trên giàn giáo đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế.
Theo Sở Xây dựng, qua kiểm tra giám sát công tác bảo đảm an toàn tại các công trình xây dựng cho thấy việc đảm bảo an toàn khi thi công trên cao chủ yếu được quan tâm ở các doanh nghiệp quy mô lớn, có thương hiệu. Tại công trường xây dựng Bệnh viện Nhi tỉnh do Cty CP Xây dựng Vinaconex 504 thi công, cán bộ tư vấn giám sát cho biết, toàn bộ giàn giáo được Cty thường xuyên tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng trước khi tiến hành lắp đặt thi công trên các công trường. Việc thiết kế, tính toán kết cấu giàn giáo đảm bảo theo đúng quy chuẩn quốc gia và các tiêu chuẩn ngành (TCXDVN 296:2004; TCVN 4055:2012). Ngoài ra, trong quá trình thi công đổ bê tông, Cty đặc biệt chú ý đôn đốc đảm bảo các điều kiện an toàn, ổn định cho giàn giáo như không tập kết khối lượng lớn bê tông tại cùng một vị trí trên giàn giáo, không để các thiết bị gây tải trọng động ảnh hưởng đến sự làm việc ổn định của giàn giáo... Đảm bảo an toàn về điện khi lắp dựng, sử dụng giàn giáo ở gần đường dây tải điện. Cán bộ Cty thường xuyên kiểm tra an toàn của giàn giáo và ghi lại kết quả kiểm tra trong nhật ký thi công. Huấn luyện cho các cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp tham gia lắp dựng, tháo dỡ giàn giáo. Việc cảnh báo nguy cơ mất an toàn khi làm việc với giàn giáo (khi thi công, sửa chữa, làm vệ sinh...) do sập, đổ, trơn trượt, khi di chuyển, leo trèo theo đường giàn giáo, đi lại trên giàn giáo cũng được cán bộ Cty hết sức quan tâm. Riêng tối trời, mưa to, giông bão, hoặc có gió mạnh từ cấp 5 trở lên, Cty yêu cầu công nhân không được làm việc trên giàn giáo cao, mái nhà 2 tầng trở lên... Hiện tại, hệ thống giàn giáo của Cty được tăng cường đầu tư với tổng diện tích 5.000m 2 sàn đảm bảo điều kiện thi công tốt các công trình từ 7-8 tầng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các Cty như Cty CP Xây dựng Giao Thủy, Cty CP Xây lắp công nghiệp Nam Định cũng đã tăng cường đầu tư các giàn giáo thép tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu thi công nhiều loại công trình trong các điều kiện địa hình đa dạng. Tuy nhiên cũng có doanh nghiệp nhỏ, do vốn ít nên thường xảy ra tình trạng khi đấu thầu mượn hồ sơ năng lực thi công cho đẹp để trúng thầu, triển khai thi công chỉ đi thuê các giàn giáo tiêu chuẩn để đối phó với các cơ quan chức năng kiểm tra công trường. Còn lại chủ yếu vẫn dùng giàn giáo bằng tre, luồng truyền thống. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát thì buông lỏng kiểm tra biện pháp thi công trên công trường. Tại 2 công trình Lakeside Palace và Bệnh viện Sài Gòn - Nam Định (Khu đô thị Hòa Vượng - TP Nam Định), theo ghi nhận của phóng viên, doanh nghiệp chỉ lắp đặt các bộ giàn giáo thép tiêu chuẩn phía mặt tiền công trình, còn phía bên hông công trình, hoàn toàn sử dụng giàn giáo tre luồng truyền thống, thậm chí ở các tầng 4, 5 rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trên công trường.
 
Để ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra sự cố công trình, tai nạn lao động từ giàn giáo, nhất là các công trình nhà ở nhỏ lẻ tại các khu dân cư, thì ngoài việc tuân thủ các yêu cầu về an toàn từ khâu thiết kế, lắp đặt đến sử dụng công nghệ cao khi lắp đặt giàn giáo, việc giáo dục ý thức tự bảo đảm an toàn và tuân thủ quy định an toàn lao động trên các công trường cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, người lao động là vô cùng quan trọng. Thời gian tới, Sở Xây dựng phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tăng cường tổ chức tập huấn về an toàn lao động cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công, công nhân, thợ xây dựng, hướng dẫn các kỹ thuật lắp đặt sử dụng an toàn giàn giáo xây dựng. Trong công tác thẩm định các dự án, chú ý thẩm định các biện pháp thi công đảm bảo an toàn, nhất là công tác thi công xây dựng trên giàn giáo. Yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra hiện trường thi công, đề nghị các nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm các quy định về thiết kế giàn giáo. Tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra các công trình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn lao động, đình chỉ các công trình sử dụng giàn giáo tre không đảm bảo chất lượng hoặc công trình không tuân thủ biện pháp thi công theo hồ sơ phê duyệt. Ngoài ra, các địa phương, phường, xã cần quan tâm theo dõi thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng trên địa bàn, chú trọng đôn đốc nhắc nhở chủ công trình và đơn vị thi công quan tâm đến an toàn thi công trên giàn giáo. Kịp thời báo cáo cho các cơ quan chuyên môn và xử lý nhanh các sự cố về an toàn thi công trên địa bàn để đưa trật tự xây dựng vào nề nếp./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com