Các doanh nghiệp cụm công nghiệp Đồng Côi khẳng định thương hiệu

08:09, 07/09/2015

Cụm công nghiệp (CCN) Đồng Côi (Nam Trực) hiện có 30 dự án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh ngành nghề cơ khí như: đúc kim loại, sản xuất linh kiện, đúc thép… với tổng mức đầu tư gần 233 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp đầu tư vào CCN Đồng Côi đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho gần 500 lao động và hàng trăm lao động thời vụ.

Xuất phát từ các làng nghề cơ khí truyền thống nổi tiếng như: Vân Chàng, Đồng Côi (Thị trấn Nam Giang), các doanh nghiệp khi đầu tư ra CCN Đồng Côi có lợi thế về mặt bằng để mở rộng, phát triển quy mô sản xuất. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, huyện Nam Trực đã chỉ đạo Phòng Công thương tranh thủ nguồn kinh phí khuyến công giúp các doanh nghiệp đào tạo nghề nâng cao tay nghề kỹ thuật cho người lao động, tổ chức các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới… Trong giai đoạn 2011-2015, nhiều doanh nghiệp trong CCN đã được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công của Trung ương, của tỉnh với mức từ 140-250 triệu đồng/mô hình như: Cty TNHH Việt Thắng với mô hình sản xuất kết cấu thép phi tiêu chuẩn; Cty TNHH một thành viên Nam Trực với mô hình sử dụng lò đúc điện thay thế lò thủ công truyền thống; Cty TNHH Kim khí Anh Tú với mô hình xưởng luyện cán thép; Cty CP Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Công với mô hình sản xuất sản phẩm mới vòi hoa sen… Ngoài ra, từ các nguồn kinh phí, hằng năm, huyện đã tổ chức từ 10-12 lớp đào tạo nghề cho 350-400 lao động nông thôn để cung ứng nguồn lao động tại chỗ có tay nghề cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó các doanh nghiệp có điều kiện vươn lên, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Cty TNHH một thành viên Nam Trực thành lập năm 2007 chuyên đúc các sản phẩm phục vụ các ngành cầu đường, đóng tàu, điện với các sản phẩm chính là: chi tiết máy công nghiệp, lưới chắn rác, nắp hố gas… Được huyện tạo điều kiện, Cty đã thuê gần 4.000m2 đất tại CCN Đồng Côi, đầu tư gần 12 tỷ đồng xây dựng khu sản xuất với tổng diện tích trên 2.000m2, đầu tư hệ thống lò đúc điện trung tần trị giá gần 2 tỷ đồng chuyên đúc các sản phẩm kim loại màu (gang, đồng, nhôm), thép hợp kim để sản xuất các loại trục thép, bánh răng, bánh xe goòng, puly máy nổ... dùng trong chế tạo máy phục vụ cho ngành nông nghiệp, khai thác than... Nhờ đó, chất lượng sản phẩm của Cty được nâng lên, có hình thức đẹp, độ chính xác cao hơn từ 3-5 lần so với công nghệ đúc truyền thống, năng suất lao động tăng gấp 2 lần, giảm đáng kể hao hụt nguyên liệu và chi phí sản xuất.

Sản xuất các sản phẩm phục vụ công nghiệp khai thác mỏ tại Cty TNHH Bình Dương, CCN Đồng Côi (Nam Trực).
Sản xuất các sản phẩm phục vụ công nghiệp khai thác mỏ tại Cty TNHH Bình Dương, CCN Đồng Côi (Nam Trực).

Năm 2014, Cty tiếp tục đầu tư chiều sâu với 3 máy đúc khuôn cát - nhựa với tổng mức đầu tư trên 600 triệu đồng để sản xuất các loại chi tiết máy phức tạp, các sản phẩm phục vụ công nghiệp khai thác mỏ yêu cầu độ chính xác và chất lượng cao. Nhờ đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại, năng lực sản xuất của Cty đã được nâng lên 100 tấn sản phẩm/tháng, tạo việc làm cho trên 30 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,5 triệu đồng/người/tháng. Cty đã ký được nhiều đơn hàng đảm bảo việc làm đến hết năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Ở CCN Đồng Côi đã có nhiều doanh nghiệp từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường bằng chính chất lượng sản phẩm, tổng doanh thu đạt từ 20-100 tỷ đồng/năm như: Cty TNHH Việt Thắng (tổng mức đầu tư trên 68,7 tỷ đồng) chuyên sản xuất các loại kết cấu thép phi tiêu chuẩn phục vụ thi công các công trình xây dựng, giao thông; Cty TNHH Kim khí Anh Tú (tổng mức đầu tư 78,8 tỷ đồng) mỗi năm sản xuất 18-20 nghìn tấn phôi thép tiêu chuẩn phục vụ ngành xây dựng công nghiệp; Cty TNHH Bình Dương mỗi tháng sản xuất được trên 100 tấn sản phẩm phục vụ công nghiệp khai thác mỏ; Cty CP Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Công sản xuất được gần 100 sản phẩm sen vòi và phụ kiện ngành nước dùng trong trang trí nội thất, xây dựng… Từ năm 2009 đến nay, Cty TNHH Bình Dương đã trở thành đối tác của các đơn vị thành viên của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam với các hợp đồng sản xuất các sản phẩm gông hầm, thanh giằng, đường sắt hầm mỏ… Cty đã đầu tư 2 lò nung phôi thép liên hoàn công suất 12 tấn/ca sản xuất và hệ thống máy móc đồng bộ với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng, các sản phẩm của Cty đã bảo đảm ổn định chất lượng, được khách hàng tín nhiệm. Cty hiện tạo việc làm ổn định cho 30 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,5 triệu đồng/người/tháng. Đầu tư vào CCN Đồng Côi từ năm 2013 với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng, đến nay, Cty CP Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Công đã có bước phát triển. Với dây chuyền đúc bán tự động và hệ thống máy móc phụ trợ được đầu tư bài bản, đồng bộ mỗi tháng, Cty sản xuất được trên 7.000 bộ sản phẩm sen vòi và phụ kiện ngành nước. Sản phẩm của Cty đã được Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Việt Nam) cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn, được thị trường tín nhiệm và tiêu thụ tốt.

Các doanh nghiệp trong CCN Đồng Côi hoạt động hiệu quả đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất CN-TTCN của huyện Nam Trực. 8 tháng năm 2015 giá trị sản xuất CN-TTCN của huyện Nam Trực đạt 2.423 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2014. Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Nam Trực tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ để các doanh nghiệp tại CCN Đồng Côi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng và các chính sách khuyến khích đầu tư, khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com