Trưng bày, triển lãm sinh vật cảnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

08:08, 31/08/2015

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, tại Quảng trường Nhà Văn hoá 3-2 và Khu di tích lịch sử - văn hoá Đền Trần - chùa Tháp (TP Nam Định), Hội Sinh vật cảnh (SVC) tỉnh sẽ tổ chức trưng bày, triển lãm SVC.

Đồng chí Phạm Huy Nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SVC tỉnh cho biết: Hoạt động trưng bày, triển lãm SVC sẽ diễn ra trong 7 ngày. Tại khu vực Quảng trường 3-2 sẽ trưng bày 19 cây cảnh cỡ trung, cỡ đại tượng trưng cho số lần Đại hội Đảng bộ tỉnh. Các cây cảnh trưng bày tại đây đều có thế, dáng đặc sắc về nghệ thuật, thể hiện rõ nét văn hoá SVC của quê hương Nam Định. Để đạt được điều đó, Hội SVC tỉnh giao cho 10 Hội SVC huyện, thành phố, mỗi đơn vị đề cử 2 tác phẩm tiêu biểu, đồng thời phối hợp với Sở NN và PTNT thực hiện tuyển chọn tác phẩm theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong tháng 8-2015, đoàn tuyển chọn gồm các nghệ nhân tiêu biểu thuộc Hội đồng nghệ nhân SVC tỉnh và cán bộ Sở NN và PTNT đã đi khảo sát, đánh giá các cây cảnh được các huyện, thành phố đề xuất. Đến nay, đã có 26 tác phẩm được xét duyệt với các chủng loại: sanh, tùng la hán, tùng kim, hoa giấy, lộc vừng, đạt tiêu chí đề ra; dự kiến sát ngày trưng bày sẽ được xét duyệt tiếp để chọn ra 19 tác phẩm xuất sắc nhất. Theo đánh giá của các nghệ nhân SVC tham gia công tác xét duyệt, các tác phẩm cây cảnh đều rất đặc sắc cả về dáng, giá trị nghệ thuật. Tiêu biểu như 2 cây tùng của nghệ nhân SVC Việt Nam Đoàn Xuân Phượng ở xã Xuân Thuỷ (Xuân Trường); đôi lộc vừng của ông Trần Lưu Thái xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc); đôi sanh dáng trực thế long cổ cỡ đại của ông Lâm Như Thiệu xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng); cây hoa giấy của anh Phạm Văn Thành (Trực Ninh)… Làng Vị Khê, xã Điền Xá (Nam Trực), chiếc nôi trồng hoa cây cảnh của tỉnh đóng góp nhiều nhất với 10 cây cảnh tham dự như đôi tùng la hán cỡ trung của ông Vũ Mạnh Hùng, đôi tùng la hán trực ngũ phúc cỡ trung của ông Vũ Viết Khu, đôi tùng la hán của ông Nguyễn Minh Hoạt, cây sanh thế song thụ của ông Nguyễn Công Khanh; đôi sanh dáng lão cỡ trung của nghệ nhân SVC Việt Nam Vũ Văn Hoa… Ông Phùng Văn Hưởng ở xóm Minh Khai, thôn Vị Khê sẽ đem cây hoa giấy cổ thụ cao 1,5m, cành nằm ngang dài 3m tham dự. Ông cho biết, sẽ cắt tỉa, chăm sóc cây thật kỹ để đúng hôm trưng bày phục vụ Đại hội, cây hoa giấy kịp ra hoa rực rỡ nhất.

Nghệ nhân SVC Vũ Văn Hoa ở thôn Vị Khê, xã Điền Xá (Nam Trực) chăm sóc đôi sanh dáng lão sẽ được trưng bày trong dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Nghệ nhân SVC Vũ Văn Hoa ở thôn Vị Khê, xã Điền Xá (Nam Trực) chăm sóc đôi sanh dáng lão sẽ được trưng bày trong dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Cùng thời gian trưng bày 19 cây cảnh nghệ thuật tại Quảng trường Nhà Văn hoá 3-2, tại Khu di tích lịch sử - văn hoá Đền Trần - Chùa Tháp sẽ diễn ra triển lãm các tác phẩm SVC của tỉnh và một số tỉnh bạn. Hội SVC tỉnh đã phân bổ cho 12 Hội SVC 10 huyện, thành phố, CLB cây cảnh nghệ thuật Thiên Trường, Hội SVC Vị Khê xã Điền Xá (Nam Trực) mỗi đơn vị có ít nhất 100 cây cảnh, trong đó đảm bảo có 20% cây cỡ đại, 30% cây cỡ trung và 50% cây cỡ tiểu. Đến nay Hội SVC các huyện, thành phố và các đơn vị đã cơ bản hoàn thành việc tuyển chọn. Thành phố Nam Định có phong trào SVC phát triển mạnh; trong đó có nhiều địa phương tiêu biểu như các phường: Lộc Vượng, Lộc Hạ, các xã: Mỹ Xá, Nam Phong, Nam Vân… Trong dịp triển lãm này, các hội viên SVC thành phố dự kiến sẽ mang đến khoảng 400 tác phẩm cây cảnh, hoa lan... Tại huyện Nghĩa Hưng, ông Vũ Đình Khiết, Chủ tịch Hội SVC huyện cho biết: Tham dự triển lãm SVC chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, Hội SVC huyện sẽ có khoảng 120 tác phẩm, trong đó mỗi xã, thị trấn có 4 tác phẩm xuất sắc, còn lại là các tác phẩm của các nghệ nhân SVC huyện. Trong dịp này, CLB cây cảnh nghệ thuật Thiên Trường sẽ đem tới triển lãm từ 400-500 cây cảnh dáng mi ni của 27 thành viên. Còn Hội SVC làng Vị Khê, xã Điền Xá hiện trực thuộc Hội SVC tỉnh dự kiến tham dự trên 500 tác phẩm. Ông Vũ Duy Chinh, Chủ tịch Hội SVC làng Vị Khê cho biết: “Các hội viên rất phấn khởi bởi các tác phẩm đem đến triển lãm đều là thành quả kết tinh từ đôi bàn tay, khối óc, lòng nhiệt huyết với cây cảnh, qua đó tiếp tục thể hiện được đặc sắc của vùng đất có truyền thống khoảng 800 năm trồng hoa, cây cảnh”. Theo thống kê của Ban tổ chức triển lãm, 12 đơn vị SVC trong tỉnh sẽ trưng bày khoảng 2.400-2.500 tác phẩm SVC. Bên cạnh đó, triển lãm SVC tỉnh dự kiến có sự tham gia của Hội SVC tỉnh Lâm Đồng với các tác phẩm đá cảnh, đá phong thuỷ; Hội SVC các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Bắc Ninh với các tác phẩm đá, gỗ lũa nghệ thuật; Hội SVC các tỉnh: Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên với các tác phẩm cây cảnh nghệ thuật… Để triển lãm thành công, Hội SVC tỉnh đã thành lập Ban tổ chức triển lãm, tiến hành đo đạc bãi đỗ xe với tổng diện tích khoảng 14 nghìn m2, phân chia thành 13 khu vực cho các đơn vị tham gia, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo mặt bằng, điện, nước, ANTT… 

Việc tổ chức trưng bày, triển lãm SVC chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 là thể hiện tình cảm, sự trân trọng của cán bộ, hội viên SVC tỉnh đối với Đảng kính yêu./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com