Hàng nội lên ngôi, xoá nhoà tâm lý sính ngoại

08:08, 07/08/2015

Không nằm ngoài quy luật của thị trường, khi chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp sẽ từng bước đưa thương hiệu và sản phẩm của mình tiếp cận người tiêu dùng. Những năm gần đây, các doanh nghiệp thuộc nhóm hàng công nghệ phẩm trong tỉnh đã tạo bước đột phá trong việc đưa thương hiệu và sản phẩm nội địa đến với người tiêu dùng, góp phần xoá nhoà tâm lý sính ngoại tồn tại trong lòng người tiêu dùng từ hàng chục năm nay.

Sản xuất kẹo dẻo hoa quả tại Cty TNHH Bánh kẹo Đại Thắng (TP Nam Định).
Sản xuất kẹo dẻo hoa quả tại Cty TNHH Bánh kẹo Đại Thắng (TP Nam Định).

Từ năm 2014 đến nay, Cty sản xuất bánh kẹo truyền thống uy tín như NaBo, Đại Thắng, Hoà Bình, Thành Nam, Nam Dương… đã đầu tư công nghệ, cho ra đời dòng sản phẩm mới là nông sản sấy khô. Sự đầu tư này không chỉ giúp thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn mà quan trọng hơn là sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh đã cạnh tranh được với những thương hiệu lớn và chiếm lĩnh được thị trường nội địa. Trong đó nông sản sấy khô đã thay thế hoàn toàn hàng nhập ngoại của Thái Lan, Đức, Xinh-ga-po trước đây do chất lượng hoàn hảo, giữ nguyên hương vị đặc trưng của rau quả và giá thành phù hợp với người tiêu dùng. Cty TNHH thương mại Thành Nam, Thị Trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) là cơ sở sản xuất nông sản sấy khô muộn nhất nhưng đã có thành tích đáng kể với hơn 20ha nguyên liệu cây vụ đông tại các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng được sản xuất theo đúng yêu cầu kỹ thuật từ giống cây, đến kỹ thuật chăm bón và thời điểm thu hái. Cty đầu tư công nghệ sấy khô nông sản của nước ngoài và xây dựng hệ thống kho lạnh bảo quản nguyên liệu theo đúng quy trình kỹ thuật, đồng thời lựa chọn bao bì hiện đại, thỏa mãn các yếu tố về chất lượng, thẩm mỹ để kích thích sự chú ý của người tiêu dùng. Với sự đầu tư đồng bộ, sản phẩm ngô sấy của Cty đã chiếm được thị phần khắp các tỉnh, thành phố trong toàn quốc thông qua hơn 100 đại lý, nhà phân phối. Đặc biệt trong năm 2015, sản phẩm ngô sấy của Cty đã được xuất bán sang thị trường các nước Lào, Căm-pu-chia, Mỹ và Ấn Độ, nâng sản lượng xuất bán ra thị trường tăng gấp đôi so với năm trước. Hiện tại, với trên 60 lao động trực tiếp sản xuất tại 3 cơ sở, cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm, Cty tiếp tục nghiên cứu thị trường, ổn định nguồn nguyên liệu để mở rộng thêm nhiều dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh việc sản xuất những dòng sản phẩm mới, nhóm sản phẩm truyền thống như bánh quy, kem trứng, kẹo lạc, vừng… cũng được các doanh nghiệp trong tỉnh “làm mới” bằng cách đưa công nghệ vào các khâu lựa chọn, bảo quản nguyên liệu, rang sấy, trộn nguyên liệu để đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; đồng thời lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Cty TNHH bánh kẹo Thanh Hải, KCN Hòa Xá (TP Nam Định) đã thành công khi đưa dòng sản phẩm bánh kẹo cao cấp ra thị trường. Đặc trưng của dòng sản phẩm này là sử dụng nguyên liệu truyền thống kết hợp với kỹ thuật làm bánh công nghệ cao, không sử dụng hương liệu, chất bảo quản để giữ nguyên hương vị tự nhiên, độc đáo trong mỗi sản phẩm. Đồng thời thay thế bao bì từ bìa catton thông thường bằng hộp thiếc, giấy in công nghệ 3D kết hợp mica giúp cho hộp bánh, kẹo thêm sang trọng mà khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm bên trong. Sản phẩm mang thương hiệu Thanh Hải đã được cơ quan chức năng cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao và được người tiêu dùng trong toàn quốc lựa chọn. Một khách hàng đang lựa chọn bánh kẹo cho tiệc cưới của con trai cho biết: “Trước hàng loạt những lùm xùm xung quanh việc bánh kẹo ngoại “dởm”, không đảm bảo chất lượng tràn lan, gần đây, các doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động nâng cao chất lượng, mẫu mã, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả phải chăng nên tôi mua 100% sản phẩm bánh kẹo nội tỉnh làm đồ lễ và tiếp khách”. Chính uy tín của các sản phẩm nội nên đến nay tại Thành phố Nam Định, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh được bày bán bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước. Tỷ lệ bánh kẹo nội đã chiếm trên 80% tại hầu hết các trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn tỉnh.

Việc chủ động nghiên cứu, tìm kiếm thị trường, tận dụng nguồn nông sản địa phương để sản xuất các sản phẩm riêng biệt đang là hướng đi đúng giúp các doanh nghiệp khẳng định uy tín với người tiêu dùng, không ngừng vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Để tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp, các ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo điều kiện về vốn, thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com