Nỗ lực cho một mùa thi thành công

08:07, 01/07/2015

Theo số liệu của Sở GD và ĐT, năm nay, toàn tỉnh có 22.418 thí sinh tham gia thi tại Hà Nội, trong đó số lượng thí sinh chỉ thi tốt nghiệp (thi tại 13 cụm thi tại tỉnh) là 5.510 thí sinh, thi tốt nghiệp và tuyển sinh là 14.721 thí sinh, chỉ thi tuyển sinh là 2.187 thí sinh (thí sinh tự do). Để chuẩn bị tốt cho công tác tiếp sức mùa thi (TSMT) 2015, từ tháng 5, Tỉnh Đoàn đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động TSMT có kế hoạch đề nghị Ban thường vụ Thành Đoàn Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ chương trình TSMT… Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh công tác truyền thông về chương trình; rà soát, thống kê các trường hợp học sinh khó khăn cần hỗ trợ trực tiếp; thiết lập các đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ thí sinh, người nhà thí sinh và sự đồng hành, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trong xã hội... Đối với các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh dự thi tại địa bàn Hà Nội, Tỉnh Đoàn phối hợp với Thành Đoàn Hà Nội thành lập các đội thanh niên tình nguyện đón thí sinh từ địa phương lên địa điểm thi cụm, cung cấp, tư vấn các thông tin tuyển sinh ngay từ các điểm bến xe, nhà ga, điểm thi…; hướng dẫn địa điểm thi, sơ đồ di chuyển cho thí sinh, người nhà thí sinh. Đoàn Thanh niên tỉnh phối hợp với Thành đoàn Hà Nội thành lập 17 Đội thanh niên tình nguyện đứng chốt tại các điểm như bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, các địa điểm thi, hướng dẫn thí sinh, người nhà di chuyển tìm phòng trọ, địa điểm thi… Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn còn phối hợp với Hội đồng hương Nam Định tại Hà Nội và Hội liên hiệp sinh viên Giao Thủy thành lập 12 đội TSMT, với 250 người tham gia tiếp sức tại 3 điểm thi ở Hà Nội là ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân và Học viện Kỹ thuật Quân sự. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn chỉ đạo Ban thường vụ các huyện, thành đoàn hướng dẫn các đoàn trường cung cấp số điện thoại của 72 Bí thư đoàn các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh có thí sinh tham gia thi THPT quốc gia cho Thành Đoàn Hà Nội, các đội thanh niên tình nguyện, đó là đầu mối liên hệ để thí sinh và người nhà có thể gọi nhờ hỗ trợ từ chương trình TSMT. Riêng đối với các địa điểm thi trong tỉnh, Tỉnh Đoàn yêu cầu Ban thường vụ Đoàn các trường ĐH, CĐ phối hợp với các huyện, thành đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện TSMT tại 13 điểm thi tốt nghiệp THPT theo phương án tổ chức các điểm thi được Sở GD và ĐT chỉ đạo. Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn thành lập 13 đội thanh niên tình nguyện TSMT, mỗi đội có từ 15 đến 20 thành viên; thiết lập các điểm tư vấn TSMT tại các địa điểm có đông thí sinh và người nhà thí sinh như: bến xe, địa điểm thi nhằm tổ chức các hoạt động hỗ trợ mùa thi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đề nghị Ban thường vụ các huyện, thành đoàn chỉ đạo Ban thường vụ Đoàn các trường THPT và Trung tâm GDTX thông báo các thông tin TSMT đến đông đảo các em học sinh; thường xuyên cập nhật thông tin được Sở GD và ĐT chỉ đạo để thông báo kịp thời cho học sinh.

Tình nguyện viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định tư vấn nơi ăn, nghỉ cho thí sinh.
Tình nguyện viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định tư vấn nơi ăn, nghỉ cho thí sinh.

Để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 được diễn ra an toàn, hiệu quả, bên cạnh công tác tư vấn tuyển sinh, hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh dự thi, lực lượng thanh niên tình nguyện còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đảm nhận công tác giữ gìn ANTT, ATGT trong những ngày diễn ra kỳ thi. Theo đó, tổ chức Đoàn thanh niên phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lợi dụng vào những ngày thi cử để có các hành vi trục lợi cá nhân như nâng giá các dịch vụ, gây mất trật tự, trộm cắp, giả làm tình nguyện viên để lừa đảo thí sinh, người nhà thí sinh… làm ảnh hưởng đến tâm lý của phụ huynh và học sinh; phối hợp cùng với địa phương nơi có cụm thi xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn xảy ra…

Nỗ lực cho một mùa thi thành công, đến cuối tháng 6 đầu tháng 7, Tỉnh Đoàn đã thông báo đến 100% Đoàn các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh các đầu mối liên hệ của các đội TSMT tại Hà Nội và số lượng ký túc xá miễn phí, nhà trọ giá rẻ… tại các điểm thi. Trong hoạt động TSMT năm 2015, Tỉnh Đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ được 15 đến 17 nghìn thí sinh; 80 đến 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cung cấp suất ăn và nhà trọ miễn phí, được các tình nguyện viên đưa đón trong quá trình thi; hỗ trợ được 5.000-6.000 nhà trọ giá rẻ; 40 nghìn suất ăn giá rẻ và miễn phí... “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn” là khẩu hiệu của những thanh niên tình nguyện khi tham gia chương trình TSMT hằng năm. Màu áo xanh với các hoạt động xã hội thiết thực, tích cực đã trở thành niềm tin, sự cổ vũ, động viên, hình ảnh đẹp gây ấn tượng không chỉ với thí sinh, người nhà thí sinh mà với toàn xã hội; do đó nhân lên những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com