Tác nghiệp tại một sự kiện thể thao quy mô lớn

10:06, 19/06/2015

Được Tổng Biên tập giao nhiệm vụ tuyên truyền, phản ánh toàn diện các hoạt động trong quá trình diễn ra Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức chính, tổ phóng viên gồm 7 người chúng tôi rất lo lắng bởi đây là lần đầu tiên tác nghiệp tại một sự kiện quan trọng, quy mô lớn mang tầm quốc gia; các môn thi đấu đều kéo dài… Để thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất, đồng chí Tổng Biên tập đã căn dặn chúng tôi phải tập trung nghiên cứu, tìm hiểu về từng môn thi đấu, liên hệ chặt chẽ với Ban tổ chức Đại hội, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị làm việc như máy ảnh, máy tính xách tay để tác nghiệp.

Khó khăn nhất khi tác nghiệp tại Lễ khai mạc là Ban tổ chức Đại hội quy định phóng viên chỉ ở khu vực khán đài A1 SVĐ Thiên Trường trong khi tổ phóng viên 7 người của Báo Nam Định chỉ được Ban tổ chức cấp duy nhất một chiếc thẻ ưu tiên để tiếp cận chụp ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ khai mạc trong khoảng thời gian tác nghiệp rất ngắn. Với sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Biên tập, mỗi phóng viên được phân công tác nghiệp ở nhiều địa điểm khác nhau: Người chốt ở Khu di tích Lịch sử - Văn hoá Đền Trần để chụp ảnh các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh lấy lửa thiêng trao cho các VĐV thắp đuốc Đại hội; người bám sát xe rước đuốc lửa đi quanh các tuyến đường Thành phố Nam Định về SVĐ Thiên Trường; người chụp ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ khai mạc; các phóng viên còn lại chụp tổng thể các chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng Đại hội và làm tin tổng hợp. Nhờ thực hiện tốt các phương án nên chỉ sau kết thúc Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 khoảng hơn 30 phút, tin và ảnh tường thuật Lễ khai mạc đã được đăng trên Báo Nam Định điện tử để bạn đọc cập nhật kịp thời.

Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 diễn ra tại Nam Định. Ảnh: Thanh Tuấn
Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 diễn ra tại Nam Định. Ảnh: Thanh Tuấn

Một khó khăn nữa đặt ra là việc tường thuật thông tin kết quả các môn thi đấu của Đại hội trong điều kiện hầu hết các môn thi đấu diễn ra vào buổi tối, thời gian kết thúc khoảng 22 giờ. Trong khi đó, chỉ đạo của Tổng Biên tập là phải đưa tin kịp thời diễn biến và kết quả các môn thi đấu trong ngày nên các phóng viên phải tác nghiệp khẩn trương, chính xác. Vất vả nhất là phóng viên Viết Dư của Phòng Văn hoá - Xã hội khi được phân công theo dõi 2 môn thi đấu tại Thị trấn Yên Định (Hải Hậu) và Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thuỷ). Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tại điểm thi đấu ở Hải Hậu sau khi làm tin chuyển về toà soạn, anh đã phải xin ngủ nhờ nhà dân. Đồng hành với sự vất vả của phóng viên là cán bộ, biên tập viên tại toà soạn. Hầu hết các tin phản ánh các môn thi đấu đều gửi về toà soạn lúc 22 giờ, có nhiều hôm tin về muộn đến 23 giờ nhưng đồng chí Tổng Biên tập và cán bộ, nhân viên Phòng Tòa soạn vẫn chờ để tiến hành các quy trình làm báo. Trong thời gian từ ngày 30-11 đến hết ngày 16-12-2014, các công việc làm báo tại tòa soạn đều bắt đầu thực hiện từ lúc 22 giờ trở đi và kết thúc vào khoảng 1-2 giờ sáng để sáng hôm sau báo đến tay cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Gần một tháng tác nghiệp tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, mặc dù vất vả nhưng cán bộ, phóng viên Báo Nam Định đều cảm nhận những trải nghiệm thú vị, những kinh nghiệm quý báu khi tác nghiệp sự kiện mang tính thời sự lớn. Những tin tức của Báo Nam Định về các môn thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 diễn ra tại tỉnh được cập nhật nhanh chóng với độ chính xác cao, được cán bộ, nhân dân trong tỉnh đón nhận và một số website cơ quan báo chí Trung ương, trang website về Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 của tỉnh trích đăng lại./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com