Sôi nổi các hoạt động hè ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi Thành phố Nam Định

08:06, 27/06/2015

Vào mỗi dịp hè, Nhà Văn hóa (NVH) Thiếu nhi Thành phố Nam Định luôn thu hút đông đảo thiếu nhi đến vui chơi, sinh hoạt. Hiện nay, NVH đang tiếp nhận trên 1.000 thiếu nhi đến học tập, sinh hoạt ở 20 bộ môn, gồm: hát, múa, vẽ, võ thuật, bơi lội, aerobic, kèn, trống, đàn organ, ghi-ta, vi-ô-lông...

Bộ môn vẽ ở NVH thiếu nhi đã thu hút gần 200 em đăng ký học. Chị Trần Phương Anh, giáo viên môn vẽ cho biết: Năm nay số lượng các em nhi đồng đăng ký học vẽ vẫn ổn định như những năm trước, độ tuổi các em ở lớp học vẽ đa số là 5 tuổi. Trong các lớp học vẽ đều dành không gian để treo các bức vẽ hoạt hình, hoa lá… để kích thích khả năng sáng tạo và đam mê nghệ thuật của các em. Tại lớp học vẽ, các em được rèn luyện kỹ năng khéo léo của đôi tay trên nhiều chất liệu tạo hình đa dạng. Các chương trình ở lớp học vẽ cho các em đa dạng, phong phú, được thiết kế dưới dạng các trò chơi nghệ thuật hấp dẫn, trang bị thêm nhiều kiến thức xã hội, rèn luyện thái độ sống tích cực qua các chủ đề chọn lọc như: Làm tranh tập thể “Giải cứu trái đất” với ý thức bảo vệ môi trường, “Em yêu ai nhất nhà” giáo dục lòng nhân ái… Chị Trần Vân Anh, phường Nguyễn Du (TP Nam Định) có con là Trần Hà Phương (5 tuổi) học lớp vẽ cho biết: NVH Thiếu nhi Thành phố Nam Định là môi trường tốt cho các cháu sinh hoạt hè. Khi đăng ký cho con học lớp vẽ, tôi đã tìm hiểu kỹ về đội ngũ giáo viên, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất ở NVH, từ đó yên tâm cho con theo học để phát triển năng khiếu nghệ thuật.

Lớp học bóng bàn ở Nhà Văn hoá thiếu nhi Thành phố Nam Định.
Lớp học bóng bàn ở Nhà Văn hoá thiếu nhi Thành phố Nam Định.

Bộ môn bóng bàn hiện có khoảng 20 em đến từ các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Nam Định. Học bóng bàn không chỉ rèn luyện sức khỏe, khả năng nhanh nhẹn mà còn là sân chơi tạo sự đoàn kết cho các em. Chính từ những lớp đào tạo bóng bàn này trước đây những hạt nhân năng khiếu đã trở thành những VĐV bóng bàn chuyên nghiệp như: Lương Thị Tám, Đinh Quang Linh, Bùi Xuân Hà. Đặc biệt dịp hè này, NVH thiếu nhi mở thêm lớp dạy kỹ năng sống giúp các em tự xử lý những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Khóa học nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Các em được học cách ứng xử lễ phép, thể hiện cảm xúc với người thân, tự chăm sóc bản thân khi ở nhà một mình, nhận biết và ứng xử trong những tình huống nguy hiểm… Môn học này thu hút gần 300 em tham gia. Ở môn bơi năm nay, NVH thiếu nhi đã phối hợp với Phòng GD và ĐT thành phố thực hiện phổ cập bơi ở bậc tiểu học, các em tham gia học sẽ được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học. Sau khi kết thúc các lớp sinh hoạt hè, các bộ môn sẽ chọn các em có năng khiếu để tiếp tục bồi dưỡng để các em tham gia các CLB sinh hoạt thường xuyên tại NVH thiếu nhi như: CLB Vàng Anh, CLB Nghi thức, CLB Bóng bàn, CLB Cầu lông, CLB Thẩm mỹ và CLB Quyền trẻ em. Đây là nơi các em có năng khiếu có sân chơi để phát triển tài năng. Cùng với các lớp sinh hoạt hè, NVH thiếu nhi thành phố đã tổ chức và phối hợp với các tập thể, cá nhân tổ chức khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em, với các hoạt động như: đu quay, đu ngựa, nhà bóng, nhà phao, tàu điện, ô tô điện…, mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt trẻ em đến vui chơi giải trí. Ngoài ra, NVH thiếu nhi thành phố tổ chức xây dựng phong trào "Tiếng hát Vàng Anh" ở các đơn vị phường, xã và tổ chức hội thi ở thành phố. Với sự hướng dẫn của NVH thiếu nhi, hầu hết các phường, xã trong thành phố đều tổ chức tốt phong trào ca hát thiếu nhi trong dịp hè, tạo phong trào văn nghệ sôi nổi và rộng khắp. Hiện tại, NVH thiếu nhi thành phố đang gấp rút chuẩn bị các tiết mục tham gia Liên hoan hội thi “Tiếng kèn đội ta” tổ chức tại tỉnh Điện Biên vào tháng 7-2015; đồng thời tổ chức hội thi “Tiếng hát Vàng Anh” cho thiếu nhi toàn thành phố vào dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9. Đồng chí Ngô Anh Đức, Phó Giám đốc NVH Thiếu nhi Thành phố Nam Định cho biết: “Để thu hút các em đến học tập, sinh hoạt, NVH Thiếu nhi Thành phố Nam Định đã chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến phương pháp dạy học. Đội ngũ giáo viên ở từng bộ môn tích cực nghiên cứu phương pháp dạy phù hợp với từng lứa tuổi học sinh; chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu mang tính chuyên nghiệp, tạo sự hấp dẫn thu hút các em thiếu nhi đến học tập sinh hoạt, vui chơi giải trí”.

Với những hoạt động hiệu quả, NVH Thiếu nhi Thành phố Nam Định là địa điểm thu hút đông đảo thiếu nhi thành phố đến vui chơi, giải trí trong dịp hè và là nơi nâng đỡ những hạt nhân năng khiếu nghệ thuật, TDTT. Qua đợt sinh hoạt hè sẽ bồi dưỡng cho các em về “đức, trí, thể, mỹ”, tạo tinh thần thoải mái cho các em bước vào năm học mới./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com