Để học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích

08:06, 01/06/2015

Bước vào kỳ nghỉ hè các cấp bộ Đoàn, Đội, Hội đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng được sinh hoạt, đón hè vui, bổ ích. Đây cũng là thời điểm các chi đoàn khu dân cư đón đội viên, học sinh về sinh hoạt tại địa phương. Theo đó, các nội dung, chương trình hoạt động hè đã được các cấp bộ Đoàn, Đội chỉ đạo thực hiện nhằm đem đến cho đoàn viên, đội viên, thiếu niên, nhi đồng một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, lý thú. Nét mới năm nay là các cấp bộ Đoàn, Đội tập trung vào các hoạt động mang tính giáo dục cao, thu hút các em vào những hoạt động tập thể đa dạng, mới mẻ.

Lớp học võ của thiếu niên, nhi đồng tại Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh.
Lớp học võ của thiếu niên, nhi đồng tại Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh.

Tạo những điều kiện tốt nhất cho thanh, thiếu niên có được một sân chơi bổ ích trong dịp hè 2015, Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng đón khoảng 2.000-3.000 học sinh đến sinh hoạt, học tập, vui chơi. Anh Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Được sự quan tâm của tỉnh nên từ năm 2012, Trung tâm được xây mới với tổng kinh phí 21 tỷ đồng bao gồm nhiều hạng mục trong đó có 14 phòng với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi cho thanh, thiếu nhi”. Hiện, Trung tâm duy trì 14 bộ môn học như: âm nhạc, múa, tiếng Anh, cầu lông, bóng bàn, võ thuật, giáo dục kỹ năng sống, vẽ… Trung tâm đã bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên, cộng tác viên nhằm đáp ứng nhu cầu học của thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Cũng theo anh Hải, mặc dù hằng năm vào mỗi dịp hè, nhu cầu học tập, vui chơi của các em học sinh trên địa bàn thành phố thường tăng đột biến nhưng với cơ sở vật chất, phòng học và đội ngũ giáo viên, cộng tác viên hiện có, Trung tâm vẫn có thể duy trì đồng thời 14 lớp học cho các em đến học tập, sinh hoạt cùng một thời điểm.
Nhiều năm nay, Nhà văn hóa thiếu nhi Thành phố Nam Định đã trở thành “địa chỉ đỏ” cho thiếu nhi mỗi dịp hè. Hằng năm, khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, Nhà văn hóa lại đón khoảng 40-45 nghìn lượt học sinh, đội viên, thiếu niên, nhi đồng về đây học tập, vui chơi. Bên cạnh các bộ môn, lớp học “truyền thống” như học vẽ, tin học, đàn, bóng bàn, cầu lông… thì thời gian gần đây, Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố cũng đã đưa vào một số bộ môn học mới như: Kỹ năng sống, Nghi thức Đội… Đặc biệt là các lớp học giáo dục Kỹ năng sống. Tại đây, học sinh được học, hướng dẫn những kỹ năng như cắm hoa, thuyết trình, giao tiếp… qua đó hình thành những kỹ năng quan trọng như tư duy độc lập và tính sáng tạo giúp các em tự tin trong cuộc sống. Nhằm chuẩn bị cho học sinh, thiếu niên, nhi đồng đón hè vui, bổ ích, ngay sau khi kết thúc năm học Đoàn Thanh niên các trường trong huyện Xuân Trường đã tiến hành bàn giao học sinh về sinh hoạt hè. Để các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện có một kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích, ngay từ tháng 5, Huyện Đoàn đã triển khai các nội dung hoạt động hè đến Hội đồng Đội (HĐĐ) các xã, thị trấn với nhiều nội dung, hình thức đa dạng: đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống văn hóa cho thiếu niên, nhi đồng; hướng dẫn, vận động các em tích cực tham gia cùng gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh tại khu dân cư, tham gia bảo vệ môi trường, giúp đỡ các gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, ôn tập văn hóa hè... Đây cũng là dịp để các chi đoàn tiến hành tuyên truyền, giáo dục cho các em về ý thức chấp hành pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, phòng, chống lao động sớm ở trẻ em...

Tạo thuận lợi cho đoàn viên, đội viên về nghỉ hè, sinh hoạt hè, Tỉnh Đoàn, HĐĐ tỉnh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội chuẩn bị chu đáo nhằm đảm bảo 100% thiếu niên, nhi đồng đều được tham gia sinh hoạt hè. Tại các khu dân cư trong tỉnh, HĐĐ các xã, phường, thị trấn được quan tâm củng cố, kiện toàn nên đã phát huy hiệu quả vai trò tập hợp, thu hút thanh, thiếu nhi tham gia các sinh hoạt tập thể tại thôn, xóm, khu phố. Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh, nhất là từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nên đến nay, các xã, phường, thị trấn đều có điểm sinh hoạt, khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong dịp hè còn phối hợp với các đoàn thể ở khu dân cư làm tốt công tác quản lý thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn, tổ chức các loại hình sinh hoạt ý nghĩa, bổ ích như: Hội trại, hội diễn văn nghệ, TDTT, tham quan, du khảo, đọc sách báo, kể chuyện theo sách; thành lập các mô hình hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư: CLB Quyền trẻ em, CLB Thể thao, Đội thiếu nhi măng non, HTX Măng non, thành lập các điểm vui chơi, mở các lớp ôn tập văn hóa hè… Trong dịp hè, cùng với nhiều hoạt động giải trí sôi nổi, tổ chức Đoàn, Đội các cấp còn quan tâm triển khai tốt công tác tuyên truyền cho các em học sinh, phụ huynh học sinh kiến thức về phòng, chống đuối nước và các tai nạn thương tích khác; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ chăm sóc, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Với những nỗ lực của tổ chức Đoàn, Đội trong việc tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi sẽ giúp các em có được kỳ nghỉ vui, thư giãn sau một năm học chuẩn bị tinh thần, tâm lý để bước vào năm học mới với nhiều quyết tâm, thành công mới./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com