Dấu ấn nông thôn mới Hải Hậu

08:06, 08/06/2015

Đến thời điểm này, huyện Hải Hậu đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM ở cả 35 xã, thị trấn, đây cũng là thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp. Với thành tích này, huyện Hải Hậu là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM, là một trong 5 huyện điểm được Trung ương đánh giá cao.

Hải Hậu có dân số gần 30 vạn người, diện tích đất canh tác 25.440ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 22.720ha, diêm nghiệp 320ha, nuôi trồng thuỷ sản 2.350ha. Huyện đã 3 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng; từ năm 1978 đến nay, 36 năm liền là điển hình Văn hóa cấp huyện của cả nước. Bước vào triển khai xây dựng NTM, Hải Hậu gặp rất nhiều khó khăn bởi là huyện thuần nông với gần 80% lao động nông nghiệp, tỷ trọng kinh tế nông nghiệp còn cao, ngành nghề phát triển chậm, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân còn thấp, năm 2010 bình quân 11,5 triệu đồng/người. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cấp trên. Toàn huyện mới đạt 10/19 tiêu chí, khó khăn nhất là các tiêu chí: về giao thông, thuỷ lợi, thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ hộ nghèo.

Sản xuất ở Xí nghiệp may Hải Phương thuộc Cty CP May Sông Hồng.
Sản xuất ở Xí nghiệp may Hải Phương thuộc Cty CP May Sông Hồng.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng NTM, trong đó huyện Hải Hậu được Trung ương chọn là một trong 5 huyện điểm xây dựng NTM của cả nước, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành Chỉ thị số 04 về “Đẩy mạnh xây dựng NTM huyện Hải Hậu giai đoạn 2010-2015”, UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 42 về triển khai Chương trình xây dựng NTM, trong đó huyện đã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ huyện tới xã, thị trấn để triển khai chương trình xây dựng NTM. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã lựa chọn những nội dung đột phá trong các tiêu chí xây dựng NTM; ban hành 3 nghị quyết, 6 đề án về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2015. Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn để xác định điểm xuất phát xây dựng NTM; huyện đã triển khai việc lập quy hoạch và thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2010-2015 gắn với việc xây dựng NTM, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện xây dựng NTM với phương châm là “làm từ nhà ra xóm, từ thôn xóm lên xã”, “làm từ đồng về làng, từ làng lên xã”. Xác định dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) là cơ sở tiền đề, do vậy ngay năm 2011 đã thực hiện xong việc DĐĐT trong toàn huyện. Các tổ chức đoàn thể đã lựa chọn các nội dung làm chủ đề vận động xây dựng NTM trong tổ chức của mình: Hội Phụ nữ với phong trào vệ sinh môi trường, Hội Nông dân với phong trào vận động hội viên góp đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi; Hội CCB với phong trào xây dựng NVH xóm xanh - sạch - đẹp và tủ sách pháp luật; Đoàn Thanh niên với phong trào học nghề và giải quyết việc làm… Điển hình như xã Hải Long với sự đồng lòng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, với mục tiêu nỗ lực xây dựng xã NTM, sau 4 năm triển khai thực hiện, đến nay xã đạt 19/19 tiêu chí. Các ngành nghề từng bước phát triển, trong đó nghề xây dựng, mộc mỹ nghệ và các nghề tiểu thủ công nghiệp đã thu hút và tạo việc làm thường xuyên cho trên 1.000 lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt 29,4 triệu đồng/năm. Hệ thống cơ sở hạ tầng giáo dục ở cả 3 cấp học đều đạt chuẩn quốc gia và được công nhận trường học có nếp sống văn hóa. Nhân dân trong xã tích cực tham gia đóng góp gần 20 tỷ đồng; góp và hiến trên 120 nghìn m2 đất để xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Để phục vụ tốt cho công tác quản lý trên địa bàn, năm 2013, xã triển khai xây dựng trụ sở làm việc của Đảng uỷ, HĐND, UBND với tổng giá trị đầu tư trên 11 tỷ đồng. Với những kết quả nổi bật, Hải Long đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2014.

Cũng như xã Hải Long, xã Hải Chính cũng đã tích cực phấn đấu với những nỗ lực hiệu quả nhằm đạt tiêu chí NTM trong năm 2014. Là một xã nghèo nhất, nhì huyện bởi thu nhập của nông dân Hải Chính chỉ có nghề sản xuất muối, các ngành nghề phụ không có hoặc kém phát triển. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã tích cực mở mang thêm nghề mới nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. Với phương châm “mỗi xóm có một nghề”, được sự cho phép của huyện, xã đã hỗ trợ nông dân chuyển một phần diện tích sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi thủy sản, tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu chuyển đổi diện tích để sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu. Sau 4 năm xây dựng NTM, đến nay, giá trị sản xuất muối của xã đạt 9,792 tỷ đồng, tăng 1,4 tỷ đồng; khai thác thủy sản 55,705 tỷ đồng, tăng 3,2 lần; nuôi trồng thủy sản 42,465 tỷ đồng, tăng 40 lần; công nghiệp - xây dựng 35,516 tỷ đồng, tăng 4 lần, dịch vụ tăng 7 lần. Thu nhập bình quân năm 2014 đạt 29,4 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,87%. Toàn xã có 86,1% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa; 10/10 xóm đạt chuẩn Nếp sống văn hóa (về đích trước 1 năm so kế hoạch đề ra). Công tác y tế được đảm bảo, an ninh, quốc phòng được giữ vững. Với sự ủng hộ của nhân dân, toàn xã đã đầu tư tổng kinh phí khoảng 240 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đầu tư cho thiết bị, phương tiện sản xuất, nhà ở dân cư, công trình nước sạch, vệ sinh và các công trình công cộng, đường giao thông… Năm 2013, cả 10 xóm đạt tiêu chí NTM và Hải Chính được thẩm định công nhận đạt chuẩn quốc gia NTM trong năm 2013.

Sau hơn 4 năm triển khai xây dựng NTM, đến hết năm 2014, toàn huyện có 546/546 xóm (TDP) và 35/35 xã, thị trấn đạt tiêu chí NTM. Toàn huyện đã huy động trên 1.500 tỷ 487 triệu đồng để thực hiện các chương trình xây dựng NTM (trong đó, nhân dân và những người con quê hương trên mọi miền Tổ quốc đã đóng góp và ủng hộ 586,355 tỷ đồng (bằng 39,2%); vốn cấp trên và ngân sách địa phương 663,165 tỷ đồng (bằng 44,2%); nguồn vốn khác 259,964 triệu đồng (bằng 16,7%). Nhân dân đã tự nguyện hiến trên 345ha đất nông nghiệp, 25ha đất ở và trên 150 nghìn ngày công lao động tháo, dỡ hàng nghìn công trình để xây dựng các công trình đường giao thông, phúc lợi công cộng.

Cùng với kết quả trong xây dựng NTM, kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân trong huyện có nhiều khởi sắc, trong đó, thu ngân sách năm 2014 trên địa bàn đạt 165,5 tỷ đồng. Đầu tư phát triển có nhiều cố gắng trong thu hút nguồn vốn và triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - y tế có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội cơ bản được đảm bảo. Tỷ lệ hộ nghèo 2,83%, giảm 1,83% so với năm 2013. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và đang được đề nghị Chính phủ xét công nhận huyện NTM.

Với niềm tự hào là huyện NTM của cả nước, Đảng bộ và nhân dân huyện Hải Hậu đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2015, nhất là chỉ đạo thành công đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, xây dựng huyện Hải Hậu ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com