Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trong hè

09:06, 16/06/2015

Mặc dù Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh và Sở GD và ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, nhưng hiện tượng dạy thêm, học thêm vẫn tràn lan ở nhiều địa phương trong tỉnh; ngay cả trong thời gian học sinh được nghỉ hè.

Tại Thành phố Nam Định, nhiều phụ huynh và học sinh cho biết, ngay sau khi kết thúc năm học, các em đều nhận được lịch học của giáo viên sắp dạy các em vào năm học mới. Thường thì vào buổi họp phụ huynh cuối năm, giáo viên được phân công dạy lớp mới (chẳng hạn học sinh lớp 2 chuẩn bị lên lớp 3) sẽ đến lớp để tranh thủ thông báo lịch học thêm, địa chỉ nhà và cả số điện thoại để phụ huynh dễ liên hệ. Kèm theo đó, giáo viên lớp cũ (lớp đang tổ chức họp phụ huynh) sẽ có vài lời “định hướng”: “Vào năm học mới cô A, thầy B dạy sẽ tiếp nhận lớp”… Hầu hết phụ huynh khi nhận được lịch học đều tìm địa chỉ lớp dạy thêm của giáo viên để cho con đến học. Thông thường, các lớp học thêm sẽ bắt đầu từ 15-6 nhưng cũng có lớp học ngay sau khi tổng kết năm được một tuần, mỗi tuần học 4 buổi, thậm chí có lớp học vào tất cả các ngày trong tuần, trừ thứ 7 và chủ nhật với khoản phí khoảng 35-50 nghìn đồng/buổi. Mặc dù cường độ học tập trong hè ít hơn nhưng do vừa trải qua một năm học căng thẳng nên hầu như các em đều không cảm thấy thoải mái, chủ động trong việc học. Tuy nhiên, do thầy cô chủ động mở lớp dạy thêm tại nhà và do tâm lý của cha mẹ, sợ trong quãng thời gian nghỉ hè nếu lơ là với việc ôn tập lại kiến thức, đến khi vào năm học mới các em sẽ quên và khó vào “nếp”. Vả lại, nhiều bậc phụ huynh dù cũng muốn con được thoải mái vui chơi trong hè nhưng thấy các gia đình khác cho con đi học thêm, học trước chương trình nên cũng không yên tâm để con ở nhà. Chị Hồng ở khu đô thị Hòa Vượng tâm sự: “Cả năm các con đã phải đi học vất vả rồi, tôi cũng muốn các con được nghỉ ngơi trong những ngày hè nhưng cô giáo đã mở lớp, bạn bè cháu đều đi học cả, mình không cho đi cũng không được”. Vì thế, hai con chị, đứa lớn 14 tuổi, đứa bé 8 tuổi ngày ngày tất tả đến nhà cô, hết học tiếng Anh lại đến Toán, Lý, Hóa, Văn… Em Phương Anh, con lớn của chị Hồng không giấu giếm: “Học hè chán lắm, cháu không muốn đi nhưng sợ bố mẹ mắng và sợ cô giáo “để ý” nên mới đi học lấy lệ thôi…”. Đặc biệt, trong thời gian này, với các phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1, việc cho con học trước chương trình đã gây không ít bàn cãi của các nhà quản lý giáo dục và dư luận xã hội, bởi không chỉ gây không ít áp lực cho trẻ trước khi chập chững cắp sách tới trường mà còn phản khoa học, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Trên thực tế, có nhiều phụ huynh do đặc thù công việc, không có thời gian dành cho con cái nên cho con đi học thêm để gửi con cho thầy, cô giáo. Cũng có nhiều phụ huynh vì quá coi trọng thành tích, chỉ lo làm sao cho con mình học càng nhiều càng tốt để thi được vào trường nọ, trường kia… Tuy nhiên, có nhiều học sinh phản ánh, do học thêm trong hè, ngoài thời lượng ngắn để củng cố kiến thức, thầy cô đều dạy chương trình mới nên nếu không đi học, khi vào năm học mới sẽ khó mà theo kịp các bạn (!).

Các em học sinh Trường THCS Đại An (Vụ Bản) đọc sách trong thư viện của nhà trường.
Các em học sinh Trường THCS Đại An (Vụ Bản) đọc sách trong thư viện của nhà trường.

Những năm gần đây, UBND tỉnh đều ban hành các văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Ngoài việc bám sát với quy định của UBND tỉnh thì ngành GD và ĐT và các địa phương trong tỉnh cũng có những cách quản lý riêng để chấn chỉnh. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người thì các quy định này chỉ mang tính hình thức, bởi người tham gia dạy thêm không khó để “lách” những quy định được đưa ra, trong khi đó việc thanh tra, kiểm tra (nhất là việc dạy thêm ngoài nhà trường) gần như thiếu tính khả thi. Trong tất cả các văn bản ban hành về quản lý dạy thêm, học thêm thì yếu tố luôn được nhấn mạnh là: Việc học thêm hay không học thêm là quyền của người học; mọi tổ chức, cá nhân không ép buộc học sinh học thêm để thu tiền. Học sinh học thêm có đơn xin học thêm và phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người đỡ đầu... Và, trách nhiệm kiểm tra, cấp phép cho các lớp dạy thêm thuộc về cấp ủy, chính quyền địa phương nơi giáo viên mở lớp. Trước tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra trên địa bàn, đồng chí Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định cho biết: “Thành phố đã quán triệt các chỉ thị, quy định của Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh đến Phòng GD và ĐT thành phố để triển khai những vấn đề liên quan đến dạy thêm, học thêm”. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn đang diễn ra, gây bức xúc cho đông đảo phụ huynh học sinh. Nhiều người đặt câu hỏi: Do áp lực chạy đua theo chất lượng giáo dục hay do lợi nhuận từ việc dạy thêm mà hoạt động dạy thêm trên địa bàn Thành phố Nam Định vi phạm quy định vẫn được làm ngơ (?) hay không quản lý được??!. Trong khi đó, cũng cùng vấn đề dạy thêm, học thêm nhưng tại huyện Nghĩa Hưng đã chỉ đạo một cách sâu sát và hiệu quả. Trong đó, mọi vấn đề liên quan đến dạy thêm của giáo viên trong huyện, mọi người dân đều có thể gọi trực tiếp để phản ánh đến số điện thoại công khai của lãnh đạo huyện và lãnh đạo Phòng GD và ĐT để từ đó có sự chỉ đạo, kiểm tra và chấn chỉnh nghiêm túc. Vì vậy, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng không có một nhóm, lớp học thêm nào diễn ra, dù là dạy thêm ở trong nhà trường. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện và Phòng GD và ĐT huyện cũng chỉ đạo các nhà trường dạy thực chất, học thực chất, không cắt xén chương trình và có kế hoạch quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, kèm cặp học sinh yếu, kém ngay ở trên lớp. Điều đó đã thực sự tạo được niềm tin của học sinh và cha mẹ học sinh. Và, trong kỳ nghỉ hè, học sinh có thể thoải mái vui chơi, hoạt động hè và có kế hoạch ôn tập bài theo sự định hướng của nhà trường và giáo viên ngay khi kết thúc năm học.

Dẫu không có ý so sánh, nhưng giá như ngành GD và ĐT Thành phố Nam Định và các địa phương khác tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trong dịp hè như ở Nghĩa Hưng thì sẽ không gây bức xúc trong phụ huynh học sinh và các em sẽ có một kỳ nghỉ hè bổ ích./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com