Sự chủ động, tích cực đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) của các cấp, ngành, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần nhanh chóng hình thành hệ thống giao thông chuyên dùng, có thể sử dụng độc lập, riêng biệt cho công tác PCTT và TKCN mà không gây bất kỳ ảnh hưởng, xáo trộn gì đến hoạt động lưu thông thường nhật của người dân. Các tuyến giao thông phục vụ công tác PCTT và TKCN còn góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại tài sản, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân, nhất là trong những tình huống, sự cố cấp bách. Nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác PCTT và TKCN, tỉnh ta tiếp tục huy động các nguồn lực của địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, PCTT trên địa bàn tỉnh.
Thi công Quốc lộ 38B đoạn qua địa phận huyện Ý Yên. |
Tỉnh lộ 488C nối tỉnh lộ 490C tại phà Ninh Mỹ qua Quốc lộ 21 ra đê biển Văn Lý và nối Quốc lộ 21 với Quốc lộ 37B tại cầu Chợ Quán là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ công tác PCTT, cứu hộ, cứu nạn, chống biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực. Bên cạnh đó, tuyến đường còn tạo điều kiện cho các địa phương và toàn tỉnh lưu thông thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với các giá trị hữu ích của tuyến đường, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư tỉnh lộ 488C bằng nguồn vốn vay Kho bạc Nhà nước theo mức của Chính phủ phân bổ trong kế hoạch trung hạn; giao Sở GTVT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 329,9 tỷ đồng. Toàn tuyến nằm trên địa bàn huyện Hải Hậu, đi qua 10 xã và 1 thị trấn, có 2.177 hộ dân bị ảnh hưởng mặt bằng nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động các hộ dân trên toàn tuyến đã nhận thức được vai trò PCTT của tuyến đường và tích cực, tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, lều lán và một phần công trình kiên cố, cây cối, hoa màu, hiến đất giúp đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác GPMB với 23,3km tổng chiều dài toàn tuyến chỉ trong 2 tháng (từ tháng 3 đến tháng 5-2013). Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu thi công là Cty TNHH Xuân Khiêm đã tập trung huy động mọi nguồn lực, thiết bị máy móc thi công, chỉ sau 14 tháng công trình đã cơ bản hoàn thành tuyến đường, tổ chức thông xe, đưa vào sử dụng từ tháng 6-2014. Sau đó, nhà thầu thi công đã tiếp tục hoàn thiện các phần việc còn lại, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, ATGT, chính thức hoàn tất mọi phần việc của công trình vào tháng 1-2015. Ngày 31-10-2014, UBND tỉnh phê duyệt đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 487 (đường Đen cũ) tại Quyết định số 2004/QĐ-UBND với chiều dài khoảng 28,22km. Tuyến đường đi qua địa bàn 10 xã và 1 thị trấn thuộc 3 huyện Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng. Đây là dự án thiết yếu đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương vay vốn của Trung ương để đầu tư tại Nghị quyết 19/NQ-HĐND ngày 11-12-2014. Tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Từ đầu năm đến nay, UBND các huyện đang tập trung chỉ đạo UBND các xã có dự án đi qua và các phòng chuyên môn liên quan thực hiện việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất tự nguyện trả lại đất, di chuyển cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đến ngày 10-4, trên địa phận huyện Nam Trực đã có 97% hộ dân tháo dỡ công trình, vật kiến trúc di chuyển cây cối GPMB, hiện nay còn tồn tại một số hộ, cần tiếp tục tuyên truyền vận động để tự tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Địa phận huyện Nghĩa Hưng tuyến chính đã GPMB xong, các tuyến nhánh tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tự tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng thi công. Các chủ sở hữu các công trình công cộng trên tuyến đường thuộc các ngành Điện lực, Viễn thông, Chi nhánh Viettel, Cty CP Nước sinh hoạt và VSNT, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT tỉnh đang tập trung thực hiện công tác di dời hệ thống cột điện, điện thoại, cáp ngầm viễn thông, hệ thống đường ống nước sạch giúp việc GPMB dự án được triển khai theo kế hoạch. Hiện, Sở GTVT đang thực hiện công tác chọn lựa nhà thầu để sớm đưa vào thi công ngay khi nhận bàn giao mặt bằng sạch. Bên cạnh những dự án trọng điểm do Sở GTVT làm chủ đầu tư, hiện nay, Sở NN và PTNT đang tập trung hoàn thành giai đoạn I, phân kỳ đầu tư 2013-2015 dự án cải tạo, nâng cấp đường cứu hộ, PCTT tuyến đê biển tỉnh thuộc 3 huyện ven biển Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Hải Hậu với tổng chiều dài 23.761m, tổng mức đầu tư dự kiến gần 260 tỷ đồng. Theo đó, trên địa phận 3 huyện được đầu tư nâng cấp, cải tạo 11 tuyến đường dân sinh nối ra đê biển nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác PCTT, cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu đê biển, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.
Ở các địa phương trong tỉnh cũng nỗ lực trong bố trí vốn và lựa chọn, sắp xếp, ưu tiên đầu tư các công trình giao thông phục vụ công tác PCTT trên địa bàn, nhằm kết nối, tạo nên bản đồ giao thông PCTT và TKCN đồng bộ, thông suốt trên toàn tỉnh. Huyện Giao Thủy đã chủ động bố trí, sử dụng hợp lý nguồn ngân sách Trung ương từ chương trình đường cứu hộ, PCTT và các nguồn vốn hợp pháp khác cải tạo, nâng cấp 3 tuyến đường đảm bảo phục vụ công tác cứu hộ và PCTT cho tuyến đê tả sông Sò khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Trong đó, tuyến đường xã Giao Tiến dài 2.693m từ ngã tư giao đường liên xã đi Giao Tân, cầu Nam Điền và vào trung tâm xã đi ra đê sông Sò; tuyến đường từ trạm xá xã Giao Tân ra đê sông Sò dài 1.592m có điểm đầu từ ngã ba giao với đường liên xã đi Giao Tiến, Giao Thịnh rồi đi ra đê sông Sò; tuyến đường từ tỉnh lộ 481 xã Giao Thịnh ra đê sông Sò dài 1.141m từ đường 51B thuộc địa phận xã Giao Thịnh đến đê tả sông Sò. Tại huyện Vụ Bản, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, kịp thời huy động phương tiện, lực lượng của toàn huyện ứng cứu cho tuyến đê hữu Đào trong mùa mưa bão, tháng 3-2015, UBND huyện đã khởi công cải tạo nâng cấp khẩn cấp tuyến đường PCTT, đảm bảo an ninh quốc phòng từ Quốc lộ 38B đến đường Chợ Lời - Đại Thắng đi đê hữu Đào với tổng mức đầu tư hơn 219,69 tỷ đồng, do hiện trạng tuyến đường có bề mặt hẹp, rải cấp phối đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được yêu cầu vận tải, đi lại, phát triển kinh tế, đặc biệt là công tác PCTT, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương. Hiện nhà thầu thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án với quy mô đường chính dài 11,7km, đi qua 4 xã: Quang Trung, Liên Bảo, Thành Lợi và Đại Thắng; chiều dài các đoạn nhánh 2,55km. Quy mô đường cấp V đồng bằng, với mặt đường rộng 5,5m; nền đường 7,5m; qua khu dân cư có rãnh thoát nước dọc. Dự án cũng sẽ xây dựng 6 cầu bê tông cốt thép trên toàn tuyến. Dự kiến, sau 34 tháng, kể từ thời điểm khởi công, dự án sẽ hoàn thành, tuy nhiên đơn vị thi công đã cam kết đẩy nhanh tiến độ hoàn tất trước 12 tháng so với kế hoạch, sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần phục vụ công tác PCLB, TKCN, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ sinh hoạt và phát triển kinh tế của nhân dân./.
Bài và ảnh: Thanh Thuý