Tiếp tục củng cố an toàn hệ thống điện phục vụ chống úng mùa mưa bão

08:08, 13/08/2014

Tỉnh ta nằm ở khu vực ven biển đồng thời thuộc hạ lưu của sông Hồng, sông Đáy, sông Ninh Cơ, địa bàn các huyện Nam Trực, Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc có nhiều vùng úng trũng nên nhu cầu cung ứng đủ điện phục vụ chống úng trong mùa mưa bão luôn rất cần thiết nhằm bảo vệ, phát triển sản xuất nông nghiệp và bảo đảm đời sống dân sinh. Mục tiêu phấn đấu của Cty Điện lực Nam Định trong mùa bão, lũ 2014 là cung ứng điện an toàn, liên tục, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân cũng như của ngành Điện. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, Cty Điện lực Nam Định đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với mọi tình huống bất thường của thời tiết, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại do mưa, bão, úng gây ra.

Đối với hệ thống điện đầu nguồn cung ứng về tỉnh, ngành Điện đã tiến hành xử lý kỹ thuật, thay thế kịp thời các thiết bị đóng, cắt không bảo đảm an toàn, chịu nhiều tác động khi có bão, lũ nên dễ xảy ra sự cố tại trạm 220kV Nam Định và các trạm 110kV Mỹ Lộc, Ý Yên, Trình Xuyên, Nam Trực, Lạc Quần, Giao Thuỷ, Hải Hậu. Với lưới điện trung áp từ 10kV đến 35kV, Cty Điện lực Nam Định đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng tất cả 2.039km đường dây trên không, 64,24km cáp ngầm, 10 trạm trung gian phân bổ rải rác trên địa bàn tỉnh. Ở lưới điện hạ áp, Điện lực các huyện và Thành phố Nam Định đã tăng cường lực lượng rà soát, đánh giá, phân loại để thay thế ngay các tuyến dây cũ nát, các cột điện nghiêng, đứt dây tiếp địa, sứ nứt vỡ trên toàn hệ thống bảo đảm cung ứng điện an toàn đến 653.158 khách hàng tại 229 xã, phường, thị trấn. Công tác chuẩn bị lực lượng xung kích PCLB, phương tiện, vật tư, thiết bị thay thế đã được dự phòng và bố trí rộng khắp trên các địa bàn, ưu tiên cho các vùng ven biển và khu vực thường xuyên bị ngập úng. Cùng với công việc đại tu, sửa chữa hệ thống điện bằng kinh phí thường xuyên, Cty Điện lực Nam Định còn được cấp trên tạo nhiều nguồn vốn để đầu tư, xây dựng mới hệ thống điện. Dự án phân phối hiệu quả lưới điện nông thôn giai đoạn I vừa hoàn thành đầu năm 2014 tại 90 xã, thị trấn với kinh phí 250 tỷ đồng. Hiện nay, đang thực hiện giai đoạn II của dự án tại 50 xã, với kinh phí hơn 100 tỷ đồng, trong đó ưu tiên thi công sớm cho địa bàn các xã, thị trấn có thể phải sử dụng điện để bơm tát chống úng cho lúa và hoa màu. 

Cty Điện lực Nam Định thực hành diễn tập khắc phục sự cố lưới điện trong mưa bão tại xã Thành Lợi (Vụ Bản).
Cty Điện lực Nam Định thực hành diễn tập khắc phục sự cố lưới điện trong mưa bão tại xã Thành Lợi (Vụ Bản).

Để bảo đảm cho các trạm bơm lớn hoạt động hiệu quả trong mùa mưa bão, Cty Điện lực Nam Định đã tiến hành lắp đặt mạch vòng khép kín bằng 2 nguồn điện của tỉnh và từ các tỉnh bạn như Hà Nam, Ninh Bình đến các trạm bơm Hữu Bị (Mỹ Lộc), Cốc Thành, sông Chanh (Vụ Bản), Quỹ Độ, Cổ Đam, Vĩnh Trị, Yên Bằng, Yên Quang (Ý Yên). Với các xã nằm ở vùng rốn nước như: Nam Cường (Nam Trực), Hợp Hưng, Hiển Khánh (Vụ Bản), Yên Đồng, Yên Khánh, Yên Trị (Ý Yên), Cty Điện lực Nam Định đã làm việc với các HTX nông nghiệp của địa phương để sẵn sàng đấu nối các tuyến dây dẫn, lắp đặt công tơ di động đến các trạm bơm dã chiến khi có nhu cầu bơm tiêu. Trước mùa mưa bão, Điện lực Ý Yên đã hoàn thành tiếp nhận hệ thống điện của các xã Yên Thành, Yên Thọ, Yên Trung trước đây mua điện từ Cty Điện lực Hà Nam trở về mua điện theo hệ thống của tỉnh nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư, nâng cấp, vận hành nguồn điện mùa bão, lũ. Tại Thành phố Nam Định, các tuyến đường dây 475 E3.9 cấp điện đến trạm bơm Kênh Gia và 471 E3.7 cung ứng điện cho trạm bơm Quán Chuột đều đã được kiểm tra, bảo đảm an toàn cao nhất sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi các trạm bơm hoạt động tiêu úng cho thành phố. Trong phương án cấp điện mùa mưa bão, khi có sự cố phải chuyển đổi phương thức vận hành, ngành Điện sẽ thực hiện cắt hạn chế luân phiên nhưng ưu tiên tối đa cung ứng điện cho các trạm bơm đầu mối, trạm bơm lớn, những khu vực có nhu cầu cao sử dụng điện để chống úng.

Rút kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm 2013 khi có 2 cơn bão số 6 và số 14 ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh gây mất điện 38 lộ đường dây trung thế, hư hại 20 trạm biến áp, đổ nghiêng hàng trăm cột điện với tổng thiệt hại gần 14 tỷ đồng, mùa mưa bão năm nay mọi phương án của ngành Điện đều được chuẩn bị chu đáo hơn. Ban chỉ huy PCLB của Cty Điện lực Nam Định đã giao phương án cụ thể cho các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện các phương án khắc phục sự cố lưới điện theo phương châm "4 tại chỗ". Ngành Điện cũng tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đề phòng tai nạn điện xảy ra trong mùa bão, lũ, nhất là ở những nơi có sự cố đứt dây dẫn điện, hỏng trạm biến áp. Ở các vùng úng trũng, người dân phải thực hiện quy định bắt buộc như khi có sự cố đứt dây điện hoặc gia đình có nguy cơ ngập nước, các hộ dân phải kịp thời cắt điện và thông báo ngay cho các Điện lực phụ trách theo số điện thoại đã được niêm yết để xử lý kịp thời, đề phòng sự cố điện giật. Ngành Điện đã kết hợp với chính quyền các cấp tổ chức phát quang hành lang tuyến, ngăn chặn không để cây cối, biển quảng cáo tấm lớn va quệt vào dây dẫn làm mất điện, gây nên các sự cố đáng tiếc.

Với tinh thần chủ động khắc phục mọi khó khăn, Cty Điện lực Nam Định đã và đang thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phương án PCLB, phấn đấu cao nhất để quản lý hệ thống điện an toàn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong mùa mưa bão./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com