Quốc lộ 10 là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của cả nước và các tỉnh khu vực phía Bắc, với lưu lượng phương tiện cơ giới ô tô, mô tô hoạt động khá lớn. Đoạn chạy qua địa bàn tỉnh ta còn có đặc thù song song với tuyến đường sắt Bắc - Nam, chênh lệch cốt đường lớn, lại đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, có nhiều đường địa phương đấu nối trực tiếp, nhiều đường ngang dân sinh qua đường sắt cũng nối thẳng vào quốc lộ. Do vậy vấn đề bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường này hết sức phức tạp.
Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 10 đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng; đặc biệt trong tháng 6-2014, số vụ TNGT của tỉnh tăng đột ngột, trong đó phần lớn các vụ TNGT đều xảy ra trên Quốc lộ 10. Một trong những nguyên nhân là chất lượng kỹ thuật của tuyến Quốc lộ 10 đi qua địa phận tỉnh ta qua nhiều năm khai thác đã bị xuống cấp, nhiều đoạn mặt đường bị sụt lún phát sinh ổ gà, mặt đường bị cao su lồi lõm. Hệ thống các công trình trên tuyến còn nhiều bất cập, đường ngang dân sinh ngang nhiên mở, bất chấp hành lang bảo vệ ATGT đường sắt. Các đường ngang qua đường sắt nối trực tiếp vào quốc lộ có độ dốc cao. Bên cạnh đó, các hộ dân ven đường tổ chức sản xuất ngay sát đường, vì vậy tiếng ồn của máy móc, thiết bị nhiều khi át cả tiếng còi xe, còi tàu. Các hộ ven đường sắt còn tự ý mở nhiều đường ngang dân sinh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ngoài ra, số làng nghề nằm ven quốc lộ thuộc địa phận hai huyện Vụ Bản, Ý Yên tương đối lớn, với rất nhiều hộ dân làm nghề bám sát mặt đường thường xuyên lấn chiếm hành lang ATGT để bày vật liệu, sản phẩm gây cản trở và làm giảm tầm nhìn của người đi đường. Tại CCN La Xuyên, xã Yên Ninh (Ý Yên), thay vì làm đường gom chung như quyết định chấp thuận quy hoạch các điểm đấu nối từ đường địa phương vào Quốc lộ 10 của Bộ GTVT, một số doanh nghiệp đã tự mở đường, xây cầu bắc qua sông tiêu đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ 10. Tại khu vực xã Liên Bảo (Vụ Bản), đoạn đường từ Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định đến cầu Chuối bị cong, tầm nhìn bị hạn chế, vào buổi chiều hằng ngày, người dân địa phương họp chợ tạm tràn ra mặt đường. Trong khi đó, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 thường chạy tốc độ cao, vì vậy, chỉ một sơ suất nhỏ, thiếu chú ý quan sát là có thể dẫn đến va chạm và TNGT. Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của người điều khiển phương tiện cũng rất thấp. Theo quy định, khi đi qua các thị trấn đều phải hạn chế tốc độ, nhưng nhiều lái xe ô tô chở khách, xe mô tô không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, mà còn tự do dừng đón, trả khách bất cứ vị trí nào. Nhiều xe khách còn bất chấp tính mạng của hành khách, rượt đuổi nhau trên đường với tốc độ cao, lạng lách để tranh giành khách… Thực trạng đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 10.
Đường ngang qua đường sắt có độ dốc cao là nguyên nhân gây ra nhiều vụ va chạm, TNGT trên tuyến Quốc lộ 10 (Ảnh chụp tại địa phận xã Liên Minh, huyện Vụ Bản). |
Trong tháng 7-2014, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) đã tiến hành rà soát những bất cập, hạn chế trong tổ chức giao thông và hệ thống thiết bị bảo đảm ATGT trên tuyến để kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục như sơn gờ giảm tốc dày hơn; bổ sung hệ thống đèn cảnh báo tại các vị trí đường ngang dân sinh từ trong làng qua đường sắt nối thẳng vào Quốc lộ 10; lắp đặt biển cảnh báo các vị trí nguy hiểm hay xảy ra tai nạn. Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 10 tăng cường rà soát, duy tu, sửa chữa những đoạn tuyến bị xuống cấp, hư hỏng, tăng khả năng bảo đảm ATGT cho toàn tuyến. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 và nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân sống hai bên đường trong việc chấp hành nghiêm quy định pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các địa phương tăng cường sử dụng xe tuyên truyền lưu động về các quy định bắt buộc phải chấp hành để đảm bảo trật tự ATGT; trong đó chú trọng những khu vực đông dân cư, các khu, CCN, các trường học có đông học sinh, sinh viên và công nhân dọc hai bên tuyến quốc lộ. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về quy định bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã bố trí lực lượng cán bộ phối hợp với lực lượng chuyên ngành của các địa phương có tuyến Quốc lộ 10 đi qua tăng cường các đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm trên cả tuyến đường bộ lẫn đường sắt; riêng trên tuyến đường bộ tập trung xử lý các trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, bia, phương tiện thiếu thiết bị an toàn… Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) cũng tích cực kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với ô tô chở quá khổ, quá tải. Lực lượng công an các huyện, thành phố trên tuyến đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải toả các tụ điểm mất trật tự ATGT. Bố trí lực lượng thường trực làm nhiệm vụ chốt điểm ở các nút giao thông quan trọng; triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa tại các khu vực giao thông phức tạp như đường ngang dân sinh, các điểm đấu nối, các vị trí "điểm đen" thường xảy ra TNGT. Qua đợt cao điểm tập trung xử lý tháng 7-2014, trên địa phận huyện Vụ Bản đã cơ bản giảm được tình trạng mất ATGT, va chạm, TNGT do xe tải, xe khách đỗ đậu không đúng nơi quy định, nhất là vào thời điểm ban đêm. Tại địa phận huyện Ý Yên trong đợt cao điểm kiểm tra, giải quyết tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, mở lối đi dân sinh trái phép, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã giải tỏa được 136 biển quảng cáo, 15 lều, quán tạm, 1 điểm để nguyên vật liệu lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt; lập biên bản 42 trường hợp tự ý mở lối đi dân sinh trái phép ở xã Yên Tiến; riêng lực lượng Công an huyện đã giải tỏa 12 biển quảng cáo, 6 điểm để nguyên vật liệu lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt tại hai xã Yên Tiến, Yên Ninh. Tại địa phận Thành phố Nam Định, lực lượng chức năng của thành phố đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT bằng các biện pháp: Đề nghị Cty Quản lý đường bộ Thái Bình - đơn vị quản lý Quốc lộ 10, cắt tỉa toàn bộ phần cây xanh che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; kiên quyết giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hoàn thiện xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả hệ thống nhà chờ xe buýt; khảo sát, lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo trên tuyến đường gom dân sinh bảo đảm an toàn hành lang đường sắt; kiến nghị, đề xuất Sở GTVT có ý kiến để Bộ GTVT sớm đầu tư cụm đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường Trần Tự Khánh giao cắt với Quốc lộ 10…
Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng mất ATGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ 10 qua địa bàn tỉnh, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhân dân địa phương có tuyến quốc lộ chạy qua, nhất là trong việc giải tỏa hành lang bảo đảm ATGT. Người dân các địa phương cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán che khuất tầm nhìn của người điều khiển các phương tiện giao thông trên đường. Những người tham gia giao thông trên Quốc lộ 10 cần nắm chắc đặc thù cung đường, nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành nghiêm các quy tắc ATGT, hệ thống biển báo để bảo đảm ATGT cho mình và mọi người trên đường./.
Bài và ảnh: Thanh Thuý