Thực hiện Chỉ thị của Ban TVTU về tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong những năm tới; trên cơ sở Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, dựa trên nền tảng phát triển, đồng thời gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên; thực hiện học tập suốt đời ở ngoài nhà trường; ưu tiên các đối tượng chính sách, lao động nông thôn.
Các em học sinh Trường THCS Nam Mỹ (Nam Trực) trao đổi bài trước giờ lên lớp. |
Nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 là tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ. Củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục. Mở rộng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở nhằm cung cấp kiến thức cho người dân. Đẩy mạnh hình thức học từ xa, học qua mạng. Triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể trong quá trình xây dựng xã hội học tập… Sau hơn một năm triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 đã mang lại hiệu quả thiết thực, tiếp tục thúc đẩy phong trào học tập của người dân trong tỉnh. Đến nay, công tác phổ cập giáo dục của tỉnh tiếp tục được củng cố và duy trì, nâng cao tỷ lệ, chất lượng các tiêu chuẩn phổ cập các cấp. Tính đến tháng 6-2014, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, 10 huyện, thành phố được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn giáo dục mầm non 5 tuổi và tỉnh đã được Bộ GD và ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tiếp tục được củng cố. Phổ cập giáo dục THCS được nâng cao, việc phân luồng học sinh sau THCS và công tác xóa mù chữ đã có những chuyển biến tích cực. Năm học 2013-2014, toàn tỉnh huy động được 97 học viên trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi tham gia học xóa mù chữ. Hệ thống cơ sở GDTX đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn. Các trung tâm học tập cộng đồng ở tất cả các xã, thị trấn đã tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của học viên; tổ chức 5.897 lớp học chuyên đề về bồi dưỡng kiến thức pháp luật, sức khỏe, môi trường, thực hiện an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp… cho hơn 1,5 triệu lượt người. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị, xã hội tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực xây dựng xã hội học tập gắn với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Việc triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng xã hội học tập với những nội dung thiết thực, gắn với đời sống của nhân dân, đã góp phần nâng cao nhận thức về đời sống xã hội, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, chất lượng cuộc sống được nâng lên, an ninh trật tự ở địa phương được giữ vững, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với đó, hệ thống các cơ sở GDTX được phát triển rộng khắp trong tỉnh đã đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có trên 4.000 học viên vào học tại các trung tâm GDTX trong tỉnh, trong đó có 3.763 học viên THPT, 450 học viên THCS. Đa số các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm GDTX hoạt động có hiệu quả, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Hầu hết các trung tâm học tập cộng đồng được đầu tư trang thiết bị tối thiểu và có nguồn kinh phí hoạt động ổn định.
Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 còn hạn chế: Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng; nhận thức của một số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về vai trò của GDTX, ý nghĩa của học tập suốt đời còn chưa đầy đủ, thiếu tinh thần tự giác; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trung tâm học tập cộng đồng và nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân… Theo kế hoạch của UBND tỉnh, từ nay đến năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu có 98% người trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi, 99% người trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi biết chữ, duy trì số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không tái mù chữ; đến năm 2020, tỷ lệ tương ứng là 99% và 99,5%; 100% huyện, thành phố củng cố vững chắc kết quả giáo dục mẫu giáo 5 tuổi, kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục THCS. Nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cho nhân dân, trong đó năm 2015 đạt 80% và năm 2020 đạt 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Năm 2015 có từ 20% trở lên cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 5% có trình độ bậc 3; đến năm 2020 tỷ lệ tương ứng là 40% và 20%. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn để đến năm 2015 đạt 60% và năm 2020 đạt 70% lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ tại các trung tâm học tập cộng đồng. Năm 2015, đạt 80% và năm 2020 đạt 90% công nhân lao động tại các KCN có trình độ học vấn THPT hoặc tương đương; tăng tỷ lệ công nhân lao động có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu 85% công nhân qua đào tạo nghề. Hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc. Tăng tỷ lệ học sinh, sinh viên và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống. Bảo đảm đến năm 2015 có 30% và đến năm 2020 có 50% học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục. Để xây dựng thành công xã hội học tập, trong thời gian tới cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở và các sở, ban, ngành liên quan, cùng sự tham gia hưởng ứng của toàn xã hội để mọi người, ở mọi lứa tuổi được học tập để có nghề, hiệu quả lao động ngày càng cao, góp phần xây dựng gia đình, quê hương ngày càng phát triển./.
Bài và ảnh: Hồng Minh