Những "bông hoa" công đoàn tiêu biểu

08:07, 28/07/2014

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-2014), LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh 83 cán bộ công đoàn, CNVCLĐ tiêu biểu toàn tỉnh. Đó là sự ghi nhận xứng đáng đối với những đóng góp, cống hiến trong phong trào thi đua lao động sản xuất và hoạt động công đoàn của đội ngũ CNVCLĐ toàn tỉnh.

Là Chủ tịch Công đoàn Cty CP Dây lưới thép Nam Định, anh Trần Chuyên Tú luôn gần gũi nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của người lao động; luôn động viên, chia sẻ, giải đáp các thắc mắc của người lao động một cách thấu tình đạt lý, động viên anh, chị, em trong Cty đoàn kết, hăng say lao động, sản xuất... Ngoài ra anh luôn quan tâm, thường xuyên nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, đề xuất Cty tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, kỹ năng sử dụng máy móc thiết bị mới cho cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ); tạo điều kiện để bộ phận hành chính đi học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn... Đồng thời, tích cực phát động và tổ chức phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... Nhờ đó CĐCS nơi anh làm việc thực sự là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động. Tại Cty, 100% CNLĐ được ký hợp đồng, đóng BHXH, BHYT, BHTN và được thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước. Hằng năm, Cty chi hơn 100 triệu đồng tổ chức khám sức khỏe và chăm lo y tế cho CNLĐ. Công đoàn Cty kịp thời thăm hỏi, động viên cán bộ, CNLĐ ốm đau, tai nạn rủi ro; kiến nghị với Ban giám đốc Cty hỗ trợ từ 100 nghìn đồng đến trên 3 triệu đồng tùy theo mức độ. Ngoài việc chú trọng nâng cao đời sống vật chất, công đoàn còn kiến nghị với chính quyền xây dựng nhà văn hóa; tổ chức nhiều hoạt động giúp CNLĐ giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm việc như: các hoạt động văn hóa, thể thao; tạo điều kiện để CNLĐ tham gia thi đấu giải cầu lông do Công đoàn ngành Công thương, LĐLĐ tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, BCH công đoàn cùng với Ban giám đốc Cty tổ chức nhiều cuộc đối thoại lao động từ cấp tổ đến toàn Cty. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được triển khai minh bạch đã tạo niềm tin trong CNLĐ, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp Cty phát triển bền vững. Bản thân anh Tú đã được LĐLĐ tỉnh vinh danh là Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu năm 2014.

Chị Vũ Bích Huệ (bên trái), Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Cty CP May Nam Hà luôn gần gũi, giúp đỡ nữ công nhân lao động trong công việc.
Chị Vũ Bích Huệ (bên trái), Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Cty CP May Nam Hà luôn gần gũi, giúp đỡ nữ công nhân lao động trong công việc.

Cũng như anh Trần Chuyên Tú, chị Vũ Thị Bích Huệ, quản đốc phân xưởng 2, Phó Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng Ban nữ công Cty CP May Nam Hà cũng vừa được tôn vinh Trưởng Ban nữ công tiêu biểu tại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam. Tính đến nay, chị Huệ đã có thâm niên 16 năm làm công tác nữ công. Với vai trò là Trưởng Ban nữ công của Cty, chị Huệ đã có nhiều đề xuất, tham mưu hiệu quả nhằm bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ trong Cty, đảm bảo đầy đủ các chế độ cho lao động nữ như: nghỉ chữa bệnh, bố trí nghỉ dưỡng sức, nghỉ chế độ thai sản, ốm đau... Ngoài ra, nữ CNLĐ trong thời kỳ mang thai được Cty chi trả toàn bộ kinh phí khám thai định kỳ, giảm 1 giờ làm đối với lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; trợ cấp 400 nghìn đồng/tháng đối với các cháu từ  7 đến 12 tháng tuổi; hỗ trợ 100 nghìn đồng/tháng với các cháu trong độ tuổi đi mẫu giáo đến khi trẻ 72 tháng tuổi. Hiện tại Cty có 580 cháu con em CNLĐ đang được Cty hỗ trợ với số tiền gần 40 triệu đồng/tháng. Không chỉ tham mưu hiệu quả những chế độ, chính sách cho lao động nữ trong đơn vị, chị Huệ còn tham mưu việc sử dụng quỹ công đoàn khen thưởng kịp thời, nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan trong nữ CNLĐ. Hằng năm, Công đoàn Cty tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các cháu con cán bộ, CNLĐ là học sinh giỏi và đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sinh viên xuất sắc... mỗi phần quà từ 300 nghìn đến 1,5 triệu đồng/cháu theo từng cấp khen thưởng. Với đặc thù ngành may, Cty có số lao động nữ 544/630 (chiếm 88%) CNLĐ toàn Cty, nên việc kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ cho nữ lao động là rất cần thiết. Do vậy, với trách nhiệm của mình, chị Huệ thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lao động và lao động nữ. Đồng thời, cùng với Ban chấp hành Công đoàn Cty đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền các chính sách liên quan đến người lao động thông qua hệ thống loa đài, bảng tin nội bộ ở các phân xưởng để người lao động có điều kiện nghiên cứu và kiểm tra việc thực hiện. Chị Nguyễn Thị Lan làm việc ở Cty đã 7 năm cho biết: “Trước đây, tôi đã từng làm ở nhiều Cty trong tỉnh nhưng chưa đơn vị nào có Trưởng Ban nữ công nhiệt tình và quan tâm đến chị em công nhân như chị Huệ. Việc thực hiện chế độ, chính sách cho lao động nữ, mức lương, thưởng tại Cty công khai, minh bạch. Do vậy, tôi mong muốn được làm việc và cống hiến lâu dài cho Cty”. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ của Trưởng Ban nữ công, chị Vũ Thị Bích Huệ còn tích cực hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do Công đoàn Cty phát động. Từ năm 2013 đến nay, chị có 4 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Cty hàng chục triệu đồng như sáng kiến đề xuất chuyển công đoạn vệ sinh công nghiệp sản phẩm vào chuyền để gắn trách nhiệm cho từng công đoạn. Từ đó đã giảm được 24 lao động ngoài chuyền, tiết kiệm cho Cty trên 700 triệu đồng/năm.

Là 1 trong 31 CNLĐ tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận năm 2014, anh Phùng Đình Chiến, quản đốc phân xưởng mẫu của Cty TNHH đúc thép Thắng Lợi (CCN An Xá, Thành phố Nam Định) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hiệu quả, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, làm lợi cho Cty hàng trăm triệu đồng. Lĩnh vực hoạt động chính của Cty là đúc thép, gia công cơ khí. Với sản phẩm bao gồm các phụ tùng máy công nghiệp như bi nghiền lanh ke, răng gầu xúc, búa, tháp chịu nhiệt, lò quay, lò nung... Chất lượng sản phẩm phụ thuộc 80% vào phân xưởng mẫu, khuôn mẫu. Trước đây, Cty sử dụng khuôn mẫu bằng gỗ mua hoặc thuê ngoài Cty với giá thành cao từ 3-3,5 triệu đồng/mẫu. Thời gian chờ đợi lâu, mẫu nặng ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc của CNLĐ. Hơn nữa, mẫu gỗ hay bị ảnh hưởng của thời tiết làm ảnh hưởng đến chất lượng, kích thước của sản phẩm. Trong quá trình làm việc, anh Chiến đã sáng tạo và thay bằng khuôn mẫu xốp. Với ưu điểm khuôn mẫu xốp mềm, nhẹ khi đưa vào sử dụng cho năng suất cao, hình dáng đẹp; chủ động về thời gian và kích thước sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, được Ban lãnh đạo Cty tạo điều kiện, anh Chiến lập riêng một xưởng mẫu với nhiệm vụ thiết kế và cắt mẫu xốp theo hình dáng của sản phẩm. Chi phí làm mẫu xốp khoảng 500 nghìn đồng, so với chi phí làm mẫu gỗ giảm 2,5 đến 3 triệu đồng/mẫu. Ngoài ra, anh Chiến còn cải tiến phương pháp cắt mẫu như bàn quay tiện mẫu tự tạo, bộ dưỡng cắt mẫu cong, lồi... để đáp ứng với yêu cầu đa dạng hình dáng, kích thước khác nhau của mẫu. Nhờ vậy, những năm gần đây, năng suất lao động của Cty tăng gấp 4 lần so với trước, làm lợi hàng trăm triệu đồng/năm. Đồng chí Phùng Đình Thông, Giám đốc Cty cho biết: Mỗi năm, anh Chiến thiết kế hàng nghìn mẫu hàng. Tỷ lệ sai sót rất nhỏ 0,01%, nhờ đó năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Thương hiệu của Cty được giữ vững. Doanh thu trung bình hằng năm của Cty đạt 130 đến 150 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu của Cty đạt gần 80 tỷ đồng. Mức lương của CNLĐ đạt từ 160-170 nghìn đồng/người/ngày.

Những “bông hoa” tiêu biểu trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn đang từng ngày góp phần bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, tạo ra phong trào thi đua lao động sáng tạo sôi nổi trong từng đơn vị, góp phần đẩy mạnh CNH-HĐH quê hương đất nước./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com