Liên hợp quốc kêu gọi các bên tại Nam Sudan cần kiềm chế tối đa

08:05, 14/05/2014

Đối thoại chính trị là câu trả lời duy nhất cho cuộc xung đột tại Nam Sudan – Tổng Thư ký Ban Ki-moon ngày 12/5 nhấn mạnh. Ông cũng đề nghị tất cả các bên cần kiềm chế tối đa trong bối cảnh có những cáo buộc vi phạm thỏa thuận mới được ký kết cách đây vài ngày.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 12/5 sau chuyến thăm vào tuần trước tại quốc gia trẻ nhất thế giới, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết: “Hiện trách nhiệm thuộc về cả hai nhà lãnh đạo Nam Sudan nhằm thúc đẩy động lực cho hòa bình. Nếu xung đột tiếp tục, một nửa trong số 12 triệu người dân Nam Sudan sẽ phải đi lánh nạn ở trong nước hoặc ra nước ngoài, đói kém hoặc đối mặt với cái chết vào cuối năm nay”.

Tổng Thư ký cho biết, tại thủ đô Juba, ông đã đến thăm trại tị nạn Tomping – nơi có 20.000 người cư trú. “Tôi đã xúc động trước sự chào đón của người dân và cảm thấy kinh sợ vì những điều kiện mà họ đang phải chịu đựng. Đây là nơi tồi tàn hơn bất kỳ trại tị nạn nào mà tôi đã từng đến trên toàn thế giới” – Tổng Thư ký nói.

Ông Ban Ki-moon cũng đưa ra 5 ưu tiên, bắt đầu từ việc cần thiết phải chấm dứt chiến sự ngay lập tức tại Nam Sudan. Ông bày tỏ lo lắng trước những cáo buộc của cả hai bên vì sự vi phạm thỏa thuận đã ký kết. Ông đề nghị các bên cần kiềm chế tối đa.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên tại Nam Sudan cần kiềm chế tối đa trong bối cảnh có các cáo buộc vi phạm thỏa thuận đã được ký kết. (Ảnh:UN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên tại Nam Sudan cần kiềm chế tối đa trong bối cảnh có các cáo buộc vi phạm thỏa thuận đã được ký kết. (Ảnh:UN)

Tổng Thư ký cũng nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện cam kết của cả hai bên nhằm cho phép truy cập nhân đạo bằng đường hàng không, đường bộ và đặc biệt là bằng sà lan dọc theo sông Nile.

Theo Tổng Thư ký, Liên hợp quốc đang phát động một chiến dịch lớn nhằm giúp đỡ 3,2 triệu người dân, tuy nhiên cần có nguồn lực để thực hiện điều này. Ước tính, Liên hợp quốc cần có 1,27 tỷ USD để thực hiện chiến dịch này.

Ngày 9/5, Tổng thống Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar đã ký kết một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài 5 tháng tại Nam Sudan khiến hàng nghìn người thiệt mạng và làm gần 5 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo.

Theo thỏa thuận được ký kết, hai bên sẽ lập tức chấm dứt tất cả các hoạt động thù địch sau 24 giờ kể từ thời điểm ký kết thỏa thuận.

Chính phủ Nam Sudan và phe đối lập đã nhất trí rằng một chính phủ chuyển tiếp sẽ mang lại cơ hội tốt nhất cho người dân nước này, đồng thời cam kết tiến hành các cuộc bầu cử mới song không công bố thời điểm cụ thể.

Hai bên cũng đồng ý mở các hành lang nhân đạo và hợp tác với Liên hợp quốc để bảo đảm viện trợ đến được với hơn 5 triệu người dân có nhu cầu.

Thỏa thuận nói trên đạt được sau hàng loạt nỗ lực hòa giải cũng như cảnh báo của các nhà lãnh đạo quốc tế. Trước đó, một lệnh ngừng bắn được ký kết giữa hai bên vào tháng 1/2014 đã không được thực hiện.

Cho đến nay, xung đột tại Nam Sudan đã làm hơn 1 triệu người mất nhà cửa, trong đó hơn 80.000 người đang phải trú ngụ tại các cơ sở của Liên hợp quốc trên khắp cả nước./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com