Ngăn chặn tình trạng thả diều vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện ở Nam Trực

07:12, 07/12/2013

Thời gian gần đây, hệ thống lưới điện do Chi nhánh Điện lực Nam Trực quản lý và vận hành thường xuyên xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân do tình trạng thả diều vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện của một số người dân gây ra.

Một trong những con diều gây ra sự cố chập cháy hỏng máy biến áp 25.000kVA tại trạm 110kV-E3.12 (Thị trấn Nam Giang) vào ngày 5-11-2013 vừa qua.
Một trong những con diều gây ra sự cố chập cháy hỏng máy biến áp 25.000kVA tại trạm 110kV-E3.12 (Thị trấn Nam Giang) vào ngày 5-11-2013 vừa qua.

Đồng chí Phạm Ngọc Đoàn, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Nam Trực cho biết: “Thú chơi diều của người dân ở Thị trấn Nam Giang và các xã lân cận thời gian gần đây nở rộ, có buổi có đến hơn 400 chiếc diều được thả. Ngoài những hôm mưa to, gió lớn, còn lại diều được thả xuyên ngày đêm. Không chỉ số lượng nhiều mà kích cỡ diều cũng rất lớn; nhiều chiếc diều có sải cánh từ 3-4m, thân diều rộng từ 1m trở lên”. Chỉ cho chúng tôi xem một con diều mới được gỡ ra từ đường dây điện, đồng chí Phạm Ngọc Đoàn cho biết, khung diều được làm từ cây tre đực to dài hơn 8m, thân diều rộng gần 2m. Các khớp nối được gia cố bằng dây dù, cánh diều được bọc bằng lớp vải xoa Trung Quốc và ni-lon dầy rất chắc chắn. Ngoài ra, những chiếc diều đều được lắp các loại sáo từ tre nứa đến ống kim loại được “thửa” riêng rất cầu kỳ, công phu, thậm chí có cả một cột sáo hình tháp được ghép 3-4 ống sáo khác nhau. Các “tay đua diều” còn lắp cả đèn LED màu gắn vào cánh diều để diều thêm rực rỡ vào ban đêm. Để có một hệ thống đèn LED lắp vào diều, mỗi “tay đua diều” phải đầu tư 1-2 triệu đồng, cá biệt có chiếc diều “khủng” phải mất cả chục triệu đồng. Dây của loại diều này cũng thuộc loại “đặc chủng”, có đường kính lên đến 8ly. Do trên diều có nhiều bộ phận làm bằng kim loại (sáo diều, đèn LED) nên khi va chạm hoặc mắc vào đường dây điện đã xảy ra chập điện, ảnh hưởng đến cả hệ thống truyền tải. Theo thống kê trên địa bàn huyện, đặc biệt tại khu vực trung tâm huyện gồm Thị trấn Nam Giang và các xã Nam Dương, Đồng Sơn, các sự cố như sụt điện, mất điện xảy ra liên tiếp do diều mắc vào đường dây gây chập, cháy. Điển hình vào ngày 24-10-2013, đã xảy ra 5 sự cố điện lưới trung, hạ thế liên tiếp do diều va vào đường dây điện làm chập cháy, gây mất điện toàn bộ Thị trấn Nam Giang và một số xã trên địa bàn huyện. Trong tháng 10-2013, Chi nhánh đã cử nhân viên xử lý hơn 20 sự cố trên đường dây điện do diều mắc vào. Đặc biệt, vào 19h30 phút, ngày 5-11-2013, tại vị trí cột số 14 lộ 373-E3 xảy ra sự cố nghiêm trọng do diều mắc vào đường dây, làm chập cháy máy biến áp 25.000kVA tại trạm 110kV-E3.12 gây mất điện trên địa bàn Thị trấn Nam Giang và một số xã lân cận, gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng cho ngành Điện. Chi nhánh điện lực Nam Trực đã phải tiến hành đấu nối tạm thời sử dụng nguồn điện trạm biến áp Trình Xuyên (Vụ Bản), Trạm biến áp 110kV Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) và Trạm biến áp Lạc Quần để cung ứng điện cho các cơ quan, đơn vị ở trung tâm huyện, đồng thời phối hợp với Cty Lưới điện thế miền Bắc chuyển máy biến áp mới 25.000kVA từ Thanh Hoá để thay thế máy bị chập cháy. Nhờ đó, đến ngày 11-11-2013, sự cố mất điện mới được khắc phục.

Trước tình trạng thả diều không an toàn trên địa bàn huyện, ngày 25-10-2013 UBND huyện Nam Trực đã có Công văn số 417/UBND-VP chỉ đạo các ban, ngành tập trung ngăn chặn. Theo đó, Công an huyện chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Điện lực Nam Trực, UBND các xã, thị trấn tham mưu với UBND huyện có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng cố tình thả diều nguy hiểm gây ra các sự cố về điện trên địa bàn huyện. Phòng VH-TT chủ trì phối hợp với Đài Phát thanh huyện và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, ngăn chặn tình trạng người dân thả diều không đảm bảo an toàn. Chi nhánh Điện lực Nam Trực có công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc cấm thả diều gần đường dây tải điện theo quy định của Luật Điện lực và Nghị định 81/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, đến nay trên các đường dây điện 110kV đến 10kV thuộc địa bàn Thị trấn Nam Giang và các xã ven đường Vàng vẫn có nhiều chiếc diều nằm “chết” vắt vẻo. Để ngăn chặn triệt để tình trạng người dân thả diều ở gần các đường dây tải điện, các cấp, các ngành chức năng cần phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động, phát hiện những trường hợp cố tình vi phạm để xử lý theo pháp luật./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com