Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người lao động

09:11, 26/11/2013

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), những năm qua, LĐLĐ tỉnh luôn đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho CNVC - lao động, đặc biệt là NLĐ trong các doanh nghiệp, nhằm kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý những doanh nghiệp vi phạm.

Các doanh nghiệp cần tăng cường thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động (Ảnh chụp tại Cty CP Tập đoàn Hoàng Mai, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên).
Các doanh nghiệp cần tăng cường thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động (Ảnh chụp tại Cty CP Tập đoàn Hoàng Mai, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên).

Nội dung kiểm tra gồm những vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; chế độ tiền lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi; khám sức khỏe định kỳ; công tác bảo hộ lao động, PCCN, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động… Từ đầu năm 2013 đến nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tiến hành kiểm tra 28 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong công tác tạo việc làm, đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Hầu hết các doanh nghiệp thực hiện trả lương cho NLĐ cao hơn mức tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước, kịp thời, đầy đủ; áp dụng giờ làm việc là 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần, đảm bảo ngày nghỉ hằng tuần, ngày lễ, ngày tết cho NLĐ; thực hiện tăng ca, làm thêm giờ đều có chế độ bồi dưỡng; thực hiện chế độ ốm đau, thai sản tương đối đầy đủ, khoa học, điều chỉnh mức đóng BHXH đúng mẫu quy định. Tỷ lệ lao động được các doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động đạt 98,5%; 22/28 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT cho NLĐ, đạt 85%. Đa số các doanh nghiệp có ý thức trong công tác bảo hộ lao động, chú trọng đầu tư kinh phí cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho NLĐ; trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân, thiết lập hệ thống nội quy, biển báo về ATLĐ, quy trình vận hành máy móc thiết bị. Đặc biệt, các doanh nghiệp có chế độ phụ cấp phù hợp cho NLĐ làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với lao động nữ... Một số doanh nghiệp còn thực hiện nhiều chế độ ưu đãi cho NLĐ như: thưởng chuyên cần, hỗ trợ tiền xăng, cơm trưa, thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ tết, hỗ trợ khi công nhân gặp khó khăn, hoạn nạn... Nhờ sự quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với NLĐ nên tình trạng lao động “nhảy” việc trong các doanh nghiệp thời gian gần đây đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm chế độ, chính sách đối với NLĐ dẫn đến quyền lợi của NLĐ bị hạn chế, chủ yếu liên quan đến những vấn đề như: chấm dứt hợp đồng lao động, không thanh toán trợ cấp thôi việc; các hợp đồng lao động ký kết chưa đúng quy định; một số doanh nghiệp chưa bố trí đủ ngày nghỉ hằng tuần, hằng năm cho NLĐ; việc trả lương làm thêm giờ ở một số đơn vị chưa đúng quy định; doanh nghiệp còn nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… Trước thực trạng đó, đoàn kiểm tra đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị đối với 28 đơn vị, doanh nghiệp được kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp triển khai thực hiện trong thời hạn quy định.

Để tiếp tục góp phần thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng các văn bản pháp quy của đơn vị đảm bảo theo các quy định của pháp luật lao động như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH (nội quy lao động; thang bảng lương, định mức lao động, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, thưởng, quy chế phối hợp giữa chính quyền và công đoàn, phối hợp tổ chức có hiệu quả hội nghị NLĐ hằng năm, thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, hướng dẫn NLĐ giao kết hợp đồng lao động đảm bảo quyền và nghĩa vụ giữa hai bên trong quan hệ lao động). Tăng cường nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của công nhân lao động để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ; tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành việc thực hiện các luật liên quan đến NLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com