Sản xuất vụ đông ở Nam Trực

08:11, 12/11/2013

Những ngày này về Nam Trực, trên khắp những cánh đồng ở các xã Nam Hồng, Nam Hoa, Nam Hùng, Nam Giang… đâu đâu cũng bắt gặp không khí khẩn trương trồng cây vụ đông của bà con nông dân. Đang hăng say làm đất để đưa khoai tây xuống trồng cho kịp thời vụ, ông Vũ Đình Thanh, xã Nam Hùng cho biết: Từ nhiều năm nay, nông dân xã Nam Hùng đã coi vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm bởi cây vụ đông cho giá trị thu nhập cao gấp nhiều lần cấy lúa. Do đó, bà con nông dân trong xã đang tập trung nhân lực, máy móc, giống để trồng cây vụ đông bảo đảm trong khung thời vụ.

Nông dân Thị trấn Nam Giang chăm sóc su hào vụ đông.
Nông dân Thị trấn Nam Giang chăm sóc su hào vụ đông.

Thuận lợi trong sản xuất vụ đông năm nay ở Nam Trực là các xã, thị trấn đã lập xong quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất cây vụ đông và nhiều xã đã hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Ở vụ mùa năm 2013, hầu hết các xã, thị trấn đều chủ động gieo cấy 10-20% diện tích trà lúa mùa sớm và mùa trung sớm thu hoạch trước ngày 5-10, ngoài ra còn 30-40% diện tích trà mùa trung để bảo đảm thu hoạch trước ngày 15-10 nhằm phát triển mở rộng sản xuất cây vụ đông. Năm nay UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất cây vụ đông đối với 3 loại cây: khoai tây, bí xanh và đậu tương trên đất 2 lúa; đồng thời, hỗ trợ cho huyện Nam Trực 2.218kg hạt giống rau các loại… Đây là tiền đề để huyện tiếp tục mở rộng sản xuất cây vụ đông trên đất 2 lúa. Trước đây, nông dân xã Nam Dương mỗi năm chỉ cấy 2 vụ lúa nên thu nhập rất thấp. Những năm đầu đưa cà chua, rau màu vào trồng, nông dân Nam Dương rất vất vả, do đất ở đây chủ yếu là đất thịt, rất khó làm. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi manh mún, nhỏ lẻ, nên để có nước tưới, các hộ nông dân phải đào hố sâu ngay dưới lòng mương rồi dùng gầu, xô, thùng, chậu… lấy nước chống hạn cho cây. Quyết tâm của người nông dân được đền đáp khi cà chua, rau màu không chỉ sống khỏe mà còn cho năng suất cao hơn nhiều so với trồng ở đồng cát. Từ một vài hộ ban đầu, đến nay hầu hết nông dân trong xã đều tham gia sản xuất cây vụ đông… Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân trong xã đã đưa thêm bí xanh, dưa hấu, khoai tây… là những cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất cho thu nhập cao hơn hẳn. Từ một vụ đông, nông dân Nam Dương giờ đã phát triển sản xuất rau màu quanh năm. Việc tưới nước không còn thủ công như trước mà hầu hết các hộ nông dân đều đầu tư khoan giếng ngay đầu ruộng, mỗi khi cần, lắp máy vào bơm là có nước tưới. Trình độ thâm canh của nông dân cũng ngày càng được nâng cao, một năm có thể quay vòng từ 4-7 vụ với đủ loại rau màu xen canh. Đáp ứng nhu cầu sản xuất, một số hộ dân trong xã nhạy bén mở đại lý thu mua rau màu, cung cấp cây giống, phân bón, thuốc BVTV giúp người sản xuất yên tâm.

Vụ đông năm nay, huyện Nam Trực phấn đấu gieo trồng 1.700ha cây vụ đông, trong đó có 550ha cây màu trồng trên đất 2 lúa. Đồng chí Nguyễn Xuân Hưởng, Trưởng Phòng NN và PTNT huyện cho biết: Quan điểm trong sản xuất vụ đông năm nay của huyện là phát huy tối đa tiềm năng của các vùng đất chuyên màu như: Nam Dương, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Giang, Nam Hồng, Bình Minh; phát huy ưu thế các vùng đất bãi ven sông ở các xã Nam Thắng, Nghĩa An…; tận dụng tối đa diện tích đất trống, xen kẽ trong vườn tạp trong các hộ dân để trồng rau màu; mở rộng diện tích sản xuất cây vụ đông trên đất 2 lúa, phấn đấu mỗi xã, thị trấn có trên 20% diện tích đất 2 lúa trồng cây vụ đông, hình thành các vùng sản xuất tập trung theo mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với việc tiêu thụ sản phẩm. Bước vào vụ đông năm nay, huyện đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở để phối hợp với các địa phương chỉ đạo sản xuất tổng hợp, đánh giá tình hình thực tiễn để có những điều chỉnh kịp thời bảo đảm phát triển sản xuất cây vụ đông bền vững. Huyện cũng tích cực triển khai nhiều mô hình áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, giống cây trồng mới vào sản xuất. Điển hình là mô hình trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu phủ rạ trên đất 2 lúa tại xã Nam Dương triển khai từ năm 2012 với quy mô 10 sào, năng suất bình quân đạt 560 kg/sào, cao hơn 70 kg/sào so với phương pháp truyền thống, thu lãi 3,2 triệu đồng/sào. Vụ đông năm nay, mô hình đang được nhân rộng ở các xã Nam Dương 40ha, Nam Hùng 24ha, Hồng Quang 15ha và Thị trấn Nam Giang 40ha. Bên cạnh đó, Phòng NN và PTNT huyện cũng thực hiện mô hình trồng bí xanh trên đất 2 lúa với quy mô 3ha ở Hồng Quang, mở ra hướng đi mới trong sản xuất cây vụ đông góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Đến thời điểm này, huyện Nam Trực đã gieo trồng được 1.340ha, đạt 78,8% kế hoạch; trong đó, cây khoai tây đạt 550ha, ngô đạt 250ha, còn lại là các loại rau màu. Hiện, nông dân trong huyện đang đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các cây rau màu còn thời vụ, tập trung vào cây khoai tây, các loại cây rau ngắn ngày và chăm sóc diện tích cây mới gieo trồng, phấn đấu giành vụ đông thắng lợi./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com