Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được Bộ GD và ĐT và Công đoàn Việt Nam phát động đến nay đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ngành GD và ĐT tỉnh, góp phần nâng cao trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo. Qua cuộc vận động đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ mọi mặt, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi.
Thầy giáo Lại Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) và các em học sinh trong thư viện nhà trường. |
Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung phù hợp với thực tiễn của ngành, Sở GD và ĐT cùng Công đoàn Giáo dục tỉnh đã triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” lồng ghép với các cuộc vận động: “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý”, “Hai không” và các phong trào thi đua: “Dạy tốt - Học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Đặc biệt, phát huy kết quả 10 năm thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, nhiều đơn vị đã xây dựng quy định chuẩn mực phong cách nhà giáo. Điển hình là ngành GD và ĐT Thành phố Nam Định xây dựng tiêu chuẩn “Nhà giáo Ưu tú Thành Nam”, ngành GD và ĐT huyện Nam Trực xây dựng 5 quy định phong cách nhà giáo: Phong cách sống - tình thương, danh dự; phong cách làm việc - kỷ cương - sáng tạo; phong cách học tập - tự học thường xuyên; phong cách gia đình - hòa thuận, hiếu đễ; phong cách ứng xử - tôn trọng, biết điều. Ngành GD và ĐT huyện Giao Thủy phát động, thực hiện khẩu hiệu: “Sống yêu thương, đức độ; nói văn minh, lịch sự; làm kỷ cương, trách nhiệm; học chăm chỉ, siêng năng”. Ngành GD và ĐT huyện Xuân Trường với khẩu hiệu “Tâm huyết - trí tuệ - hiệu quả - nghĩa tình”… Sự lồng ghép, gắn kết các cuộc vận động, các phong trào thi đua, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, đội ngũ nhà giáo trong toàn ngành đã có bước chuyển biến trong nhận thức và hành động, thấy rõ được trách nhiệm của mình không chỉ ở trên lớp mà còn ở gia đình và xã hội, mối quan hệ đồng nghiệp cảm thông, sẻ chia trách nhiệm trong công tác và sinh hoạt, góp phần tăng cường tình đoàn kết, thân ái trong đội ngũ. Không chỉ giúp nhau trong công tác chuyên môn, ở nhiều trường, nhiều địa phương, Công đoàn giáo dục đã tổ chức vận động đội ngũ giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Quan hệ thầy và trò được thể hiện sự tôn trọng, bao dung với trách nhiệm “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Các thầy, cô giáo ở các cấp học, nhất là cấp học mầm non, tiểu học có nuôi ăn bán trú, có học sinh ở tập thể đều dành cho học sinh tình cảm của người cha, người mẹ, người anh, người chị. Lòng nhân ái còn thể hiện trong quá trình kiên trì giáo dục, chăm sóc học sinh cá biệt và nhiều học sinh hư nhờ sự cảm hóa của thầy cô đã trở thành những học sinh ngoan, có ý chí vươn lên trong học tập. Sự nỗ lực phấn đấu của mỗi giáo viên không chỉ giúp nâng bước học sinh mà còn giúp các thầy, cô giáo trưởng thành, được đứng trong đội ngũ của Đảng. Mỗi năm học, toàn ngành có từ 600-800 giáo viên được kết nạp Đảng. Từ năm học 2009-2010 đến nay, không có nhà giáo vi phạm đạo đức. Hằng năm, các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bố trí thời gian để các thầy, cô giáo có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn khá cao, song mỗi thầy cô giáo đều xác định kế hoạch tự học nâng cao trình độ chuyên môn, rèn kỹ năng, nghiệp vụ, không chỉ học kiến thức trong nhà trường mà còn phải học kiến thức ngoài xã hội, rèn luyện khả năng ứng xử các tình huống sư phạm, đạo đức, tác phong thực sự xứng đáng là tấm gương để học sinh noi theo.
Theo chỉ đạo của Sở GD và ĐT, các nhà trường, từng bộ phận quản lý và từng giáo viên trong mỗi năm học phải đăng ký chuyên đề tự học cụ thể và được tính vào điểm thi đua nhằm bảo đảm thiết thực việc “tự học’’ của mỗi đơn vị, cá nhân. Sở GD và ĐT cũng quan tâm, trang bị cho các trường hệ thống máy vi tính nối mạng internet, đầu tư xây dựng thư viện điện tử, trước hết là cho các trường THPT đạt chuẩn quốc gia để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tra cứu tài liệu phục vụ việc giảng dạy, học tập; đồng thời, tiếp tục tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên trẻ học các bậc cao hơn, phấn đấu đến năm 2020, lãnh đạo sở và lãnh đạo một số phòng chuyên môn của sở có trình độ tiến sĩ, nhiều cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên. Đối với việc “sáng tạo”, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của ngành đã chỉ đạo các trường học và đơn vị giáo dục trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý, phát huy sáng kiến, nghiên cứu khoa học. Hằng năm, các sáng kiến kinh nghiệm của các nhà giáo dự thi ở cấp ngành và cấp tỉnh đều tăng về số lượng và chất lượng. Trong 5 năm qua, toàn ngành đã có 16.790 sáng kiến dự thi các cấp, trong đó có 612 sáng kiến được Sở GD và ĐT cấp giấy chứng nhận, 85 sáng kiến “Cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất” được Sở KH và CN cấp giấy chứng nhận, 15 sáng kiến được trao giải tại Hội thi sáng tạo KH-KT tỉnh Nam Định. Là một trong 5 tỉnh, thành phố trong cả nước được chọn thí điểm thực hiện “Đề án phát triển thiết bị dạy học tự làm giai đoạn 2010-2015”, năm 2012, toàn ngành đã có 6.000 thiết bị dạy học tự làm của cán bộ, giáo viên các trường học, đơn vị giáo dục tham gia; trong đó có 324 sản phẩm tham dự ở hội thi cấp tỉnh, thể hiện được tính đa dạng, phong phú, giàu sáng tạo và có tính thực tiễn; nhiều sản phẩm có thể triển khai sản xuất đại trà để áp dụng trong giảng dạy.
Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, ngành GD và ĐT tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công; trong đó nhiều năm liền dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, số lượng và chất lượng học sinh giỏi quốc gia và kết quả học sinh thi đỗ vào đại học. Năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục đưa nội dung cuộc vận động vào chiều sâu, với những nội dung cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa việc rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, góp phần đưa GD và ĐT tỉnh nhà ngày càng phát triển./.
Bài và ảnh: Hồng Minh