Tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ

07:10, 01/10/2013

Những năm qua, công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, góp phần đảm bảo giao thông và trật tự ATGT. Tuy nhiên, tình hình vi phạm hành lang đường bộ, vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông khi cấp đất ở ven đường và triển khai thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật các ngành: điện lực, viễn thông, cấp, thoát nước… không thực hiện đúng quy định, làm ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn diễn ra.

Xã Yên Lương (Ý Yên) chấp hành nghiêm các quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ khi thi công đường ống cấp nước sạch.
Xã Yên Lương (Ý Yên) chấp hành nghiêm các quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ khi thi công đường ống cấp nước sạch.

Để khắc phục những tồn tại trên, ngày 19-8-2013, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 502/UB-VP5 về việc tăng cường quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các ban, ngành, các huyện, thành phố đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức thực hiện đúng quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; yêu cầu các tổ chức, cá nhân cư trú hoặc hoạt động hai bên đường chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường bộ; Chấp hành sự thanh tra, kiểm tra của Thanh tra giao thông (TTGT), cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền địa phương về sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; Không tự ý xây dựng mới hoặc cơi nới, cải tạo nhà ở hay bất kỳ công trình nào khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ; không lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ, làm nơi tập kết nông, lâm, hải sản, vật liệu xây dựng hoặc nơi sản xuất, kinh doanh các dịch vụ khác; không tự ý mở, tháo nắp cống, tháo dỡ, di chuyển cọc tiêu, biển báo hiệu hoặc làm sai lệch công trình đường bộ. Công tác cấp đất ở hoặc đất làm dịch vụ ven quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện đã được các cấp, ngành chức năng thực hiện đúng quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch đấu nối với quốc lộ. Chủ đầu tư các công trình công cộng: điện nước, viễn thông và các đơn vị liên quan sử dụng, khai thác phạm vi bảo vệ kết cấu giao thông đường bộ, đấu nối đường nhánh (đường xã, thôn, xóm) vào quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện… khi lập dự án xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo công trình, phải có sự thoả thuận, thống nhất bằng văn bản với cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền, chỉ được thi công khi được cấp phép xây dựng theo đúng quy định. Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; thường xuyên kiểm tra tình trạng an toàn của các công trình giao thông trên các tuyến đường bộ; phát hiện và đề nghị các đơn vị quản lý giao thông có biện pháp sửa chữa, khắc phục điểm công trình giao thông, biển báo, cọc tiêu bị hư hỏng, không còn tác dụng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. TTGT đã kịp thời đề xuất bổ sung, sửa chữa, thay thế những biển báo hiệu bị mất, hư hỏng, mờ hoặc chưa đúng với quy chuẩn trên Quốc lộ 21 và tỉnh lộ 490C, đảm bảo hệ thống báo hiệu trên các tuyến đường luôn đầy đủ, góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong công tác duy tu thường xuyên cầu đường bộ tại các huyện Giao Thuỷ, Trực Ninh, Ý Yên và Thành phố Nam Định, TTGT đề xuất cụ thể những biện pháp khắc phục, chấn chỉnh quản lý hồ sơ dự toán, quyết toán và các biện pháp bảo đảm chất lượng các hạng mục thi công. Đặc biệt, thời gian gần đây, lực lượng TTGT đã phối hợp với chính quyền các địa phương làm việc với từng hộ vi phạm dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, đổ phế thải, vật liệu xây dựng, đồng thời kiên quyết chấn chỉnh các vi phạm về xây dựng cột điện mới không đúng vị trí cấp phép tại các tuyến đường đang thi công, nâng cấp. Trong tháng 9, lực lượng TTGT đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra và xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT trên các Quốc lộ 21, 10, 38B và 37B. Sở GTVT chỉ đạo Phòng Quản lý giao thông thường xuyên cập nhật để tổng hợp tình hình về hệ thống giao thông nông thôn toàn tỉnh; kiểm tra, rà soát nắm chắc hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, các “điểm đen”..., từ đó tham mưu, chỉ đạo xử lý các bất cập liên quan đến ATGT. Công tác kiểm tra điều kiện an toàn mạng lưới giao thông đường bộ, tổ chức phát quang tầm nhìn hai bên đường, sửa chữa, gia cố lề đường, rãnh thoát nước, duy tu, bảo dưỡng, vá ổ gà, cao su trên các tuyến quốc lộ do Trung ương uỷ thác quản lý và các tỉnh lộ đã được tăng cường thực hiện. Trên 77km Quốc lộ 21 từ cầu Họ (Km139+963) đến Thịnh Long (Km208+280) được Tổng cục Đường bộ Việt Nam uỷ thác quản lý, Sở GTVT đã triển khai công tác quản lý, bảo trì tuyến đường đảm bảo an toàn, hạn chế TNGT và vi phạm hành lang an toàn. Riêng tuyến Quốc lộ 37B mới được bàn giao quản lý, Sở GTVT đã chỉ đạo Cty CP Xây dựng Hoàng Nam củng cố bộ máy, nhân lực để quản lý, bảo trì công trình, đồng thời đề nghị các huyện có tuyến quốc lộ đi qua tăng cường phối hợp với Cty nâng cao hiệu quả  quản lý, bảo vệ hạ tầng quốc lộ. Thực hiện kế hoạch sửa chữa đột xuất các công trình đường bộ, từ đầu năm đến nay, trên tuyến Quốc lộ 21, Sở GTVT đã tiến hành làm mới 7 hạng mục bảo trì, bao gồm: Xây rãnh thoát nước dọc đoạn Km169+700; xây cống thoát nước ngang đường và sửa chữa mặt đường, gầm cầu vượt đường sắt tại Km147+200; sửa chữa khe co giãn cầu Nam Định (Km148+200); vuốt dốc cầu tại ngã tư chợ cầu Đôi (Km182+500) và vuốt dốc các đường ngang đấu nối vào quốc lộ; sửa chữa ngã ba Quốc lộ 21 (Km174+200) và đường 32m huyện Xuân Trường… Riêng trong tháng 9, Phòng Quản lý giao thông đang tập trung đôn đốc hoàn thành, nghiệm thu bàn giao các công trình sửa chữa trên Quốc lộ 21; triển khai các bước chuẩn bị khởi công sửa chữa: Quốc lộ 37B (đoạn ngã ba đường Vàng - cầu Vĩnh Tứ); tỉnh lộ 489 (đoạn từ đê Xuân Châu - phà Sa Cao); cầu Ốc trên Quốc lộ 21. Các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức phát quang cây cối hai bên đường giải phóng tầm nhìn, sửa chữa gia cố lề đường, vỉa hè, rãnh thoát nước, duy tu, bảo dưỡng hệ thống công trình đảm bảo ATGT, hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu, vá láng mặt đường, đắp cấp phối đảm bảo mặt đường êm thuận, vệ sinh mặt đường, mặt cầu, quét sơn, chỉnh trang hệ thống biển báo hiệu đường bộ, san gạt lề đường, bổ sung mới biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường trọng điểm của các huyện, thành phố. Chủ động xây dựng kế hoạch giải toả hành lang đường bộ; xác định và xử lý các “điểm đen” và các điểm có nguy cơ gây mất ATGT trên các tuyến đường. Huyện Trực Ninh đã xác định cụ thể các điểm thường xuyên vi phạm hành lang ATGT, lên kế hoạch và bố trí 4 đoàn kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm ngay trong tháng 9-2013. Huyện Xuân Trường chủ động tổ chức rà soát, sơn sửa, bổ sung các cọc tiêu, lan can cầu đường bộ, biển báo giao thông trên các tuyến đường; duy tu, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng nặng, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện. Huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện giải toả vi phạm hành lang ATGT tại các xã, thị trấn; tổ chức giải toả dứt điểm các quán hàng ăn uống trên vỉa hè các tuyến đường thuộc khu trung tâm Thị trấn Xuân Trường vào ban đêm…

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ tập trung thực hiện Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3-9-2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, khi hộ gia đình sử dụng tạm hè phố để tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang phải thông báo với UBND cấp sở tại và không được sử dụng quá 48 giờ; trường hợp đặc biệt của đám tang cũng không được quá 72 giờ. Việc sử dụng tạm hè phố để tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước không được quá 30 ngày, trừ trường hợp được sự chấp thuận của Bộ GTVT (đối với đường quốc lộ) hoặc UBND cấp tỉnh (đối với đường địa phương). Đối với vị trí hè phố được phép sử dụng tạm thời phải đáp ứng đủ các điều kiện như: Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ rộng tối thiểu 1,5m; hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời; đồng thời việc sử dụng tạm một phần hè phố không vào mục đích giao thông không được gây mất trật tự ATGT. Đối với các vị trí lòng đường không thuộc tuyến quốc lộ đi qua đô thị cũng được phép sử dụng tạm thời làm điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trong thời gian tổ chức hoạt động đó; làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị từ 22 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau nếu phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ 2 làn xe cho 1 chiều đi./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com