Bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt cho nhân dân ở Vụ Bản

08:09, 18/09/2013

Từ nhiều năm trước huyện Vụ Bản đã được đánh giá là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đưa nước sạch về nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh. Để nhanh chóng cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân nông thôn, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngay trong giai đoạn đa số các hộ dân vùng nông thôn còn ngần ngại, không muốn chi trả kinh phí sử dụng nước sinh hoạt hằng tháng, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã huy động nhân dân, cơ quan, đơn vị... tham gia đóng góp xây dựng các công trình cung cấp nước sạch phù hợp với điều kiện của địa phương. Từ năm 2000, các công trình cấp nước sạch theo mô hình chính quyền và nhân dân cùng đóng góp đã được xây dựng ở các xã Thành Lợi, Quang Trung, Minh Thuận, Trung Thành cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng. Trong những năm gần đây, huyện tiếp tục tranh thủ mọi nguồn kinh phí hỗ trợ và tích cực huy động sự đóng góp của nhân dân nhằm tăng số xã và số hộ dân được sử dụng nước sạch. Năm 2005, công trình sản xuất, cấp nước sạch Vụ Bản được xây dựng từ nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Lúc-xăm-bua với tổng số vốn đầu tư là 26 tỷ đồng và gần 3 tỷ đồng do nhân dân đóng góp để lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước vào hộ dân. Công trình bảo đảm công suất cung cấp nước sạch cho 5 xã: Liên Minh, Vĩnh Hào, Kim Thái, Cộng Hoà, Tam Thanh và Thị trấn Gôi. Công trình được UBND tỉnh giao cho Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định quản lý và Cty tiếp tục phân cấp quản lý cho Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản. Hiện nay, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản đang đảm bảo công suất 3.600m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch ổn định cho 10.030 hộ dân. Từ năm 2007, có 4 xã Đại Thắng, Đại An, Liên Bảo, Hợp Hưng được hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đồng bằng sông Hồng bằng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới tài trợ. Cty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Nam Định (Sở NN và PTNT) trực tiếp quản lý và khai thác công trình theo mục tiêu góp phần giúp tất cả dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch (tối thiểu 60 lít nước/người/ngày) vào năm 2020. Đến nay, các xã được tham gia vào dự án đều đạt các tiêu chí đề ra. Tại xã Đại Thắng, trước khi tham gia dự án, người dân trên toàn xã đều sử dụng nguồn nước ao hồ, sông ngòi để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Năm 2007, khi được chọn tham gia dự án, xã được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà máy cấp nước sạch với công suất 800m3/ngày đêm, cung cấp nước máy cho 2.050/2.600 hộ dân trong xã. Hiện nay, đã có 98% số hộ dân trong xã sử dụng nước sạch. Nhờ sự tích cực huy động nguồn vốn đầu tư và sự nỗ lực chung sức góp vốn từ phía người dân, đến hết năm 2012 toàn huyện đã có 95% hộ dân được sử dụng nước sạch.

Vận hành cung cấp nước tại Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản.
Vận hành cung cấp nước tại Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản.

Bên cạnh việc nỗ lực huy động vốn xây dựng và đưa các công trình nước sạch vào sử dụng, các đơn vị quản lý công trình cấp nước luôn chủ động thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm chất lượng nước. Đối với các công trình cấp nước do Cty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Nam Định quản lý đều là những công trình mới xây dựng nên đảm bảo đủ khả năng cấp nước đạt chuẩn tới mọi hộ dân. Cty phân công cán bộ thường trực 24/24h, bố trí đường dây nóng nhận thông tin phản ánh của nhân dân về sự cố đường nước để xử lý, khắc phục. Bên cạnh đó, Cty tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ nguồn nước; phối hợp chặt chẽ với các xã, thôn xây dựng kế hoạch quản lý, vận hành cấp nước hài hòa và luôn duy trì việc kiểm tra, đánh giá định kỳ chất lượng nước theo quy định. Theo đồng chí Ngô Xuân Kiệm, Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản: Xí nghiệp luôn chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao quyền lợi cho khách hàng, như từng bước thay toàn bộ 6.404 cụm đồng hồ tại các hộ dân được đầu tư theo dự án bằng hệ thống đồng hồ mới, đã khắc phục tình trạng đồng hồ không được bảo vệ bị hư hại, lệch chuẩn độ kiểm số; thực hiện chế độ thông báo giờ ngừng cấp nước ngay khi có lịch cắt điện bằng đường công văn và qua hệ thống truyền thanh. Hiện nay, dây chuyền sản xuất nước sạch của Xí nghiệp là dây chuyền hiện đại, thường xuyên được các đơn vị cùng ngành đến tham quan, học tập quy mô, quy trình trước khi đầu tư xây dựng mới. Để công đoạn xử lý, sản xuất nước đạt chất lượng cao nhất, Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định đã đầu tư cho Xí nghiệp một máy sản xuất javen từ muối ăn làm nguyên liệu khử trùng an toàn với tổng kinh phí 1 tỷ 450 triệu đồng. Nước trước khi cấp đến các hộ dân luôn được kiểm tra chất lượng trên hệ thống thiết bị máy móc đạt chuẩn; mỗi tháng 2 lần được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo cấp nước an toàn của các đơn vị trên địa bàn huyện đang phát sinh một số khó khăn. Trong chương trình xây dựng NTM của các địa phương đã có nhiều dự án mở rộng, kiên cố hóa đường giao thông được triển khai đồng loạt; trong khi đó sự phối hợp giữa đơn vị thi công công trình giao thông và đơn vị lắp đặt đường ống cấp nước còn hạn chế khiến nhiều tuyến đường cấp nước bị hư hại, gây rò rỉ, thất thoát nước và có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Riêng hệ thống đường ống từ nhà máy nước đến các hộ dân của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản có một số khó khăn như: tại hai tuyến ống từ trạm xử lý nước đến phía bắc Quốc lộ 10 và đến Thị trấn Gôi với tổng chiều dài 2.113m được lắp đặt sâu dưới ruộng; tuyến đường ống từ ngã ba Quốc lộ 10 đến Khu di tích Lịch sử - Văn hoá Phủ Dầy nằm ở đáy mương thoát nước; hệ thống đường ống từ Chợ Chiều (Thị trấn Gôi) đến xã Liên Minh nằm trong khu vực nhà dân gây khó khăn cho công tác quản lý và xử lý khi có sự cố. Để khắc phục tình trạng trên, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản đang chủ động thực hiện công tác truy tìm rò rỉ, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường ống dẫn nước từ nhà máy đến các hộ dân. Để bảo đảm xử lý và cung cấp nước đạt chuẩn chất lượng, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Vụ Bản đang đề xuất UBND huyện và UBND tỉnh cho Xí nghiệp đầu tư xây dựng hồ sinh học chứa nước trước khi đưa vào hồ sơ lắng. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh, cấp nước sạch trên địa bàn huyện đã xây dựng phương án dịch chuyển các đường ống, phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng đường giao thông bảo vệ các đường ống cấp nước tại các khu dân cư./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com