Nét mới trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2-2013

09:08, 16/08/2013

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh chuẩn bị giao quân đợt 2 năm 2013 đã hoàn thành công tác thâm nhập, chốt quân số và chuẩn bị phát lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Theo kế hoạch, đợt 2 năm 2013, các huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Nam Trực, Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định sẽ bàn giao 1.650 tân binh cho các đầu mối nhận quân gồm: Sư đoàn 395 và Lữ đoàn 214 (Quân khu 3), Sư đoàn 312 (Quân đoàn I), Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Trường Sỹ quan Chính trị, Binh chủng Công binh, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sơ tuyển, khám sức khỏe cho thanh niên Thành phố Nam Định, chuẩn bị cho giao quân đợt 2-2013.
Sơ tuyển, khám sức khỏe cho thanh niên Thành phố Nam Định, chuẩn bị cho giao quân đợt 2-2013.

Để chuẩn bị cho giao quân đợt 2, ngay từ tháng 4, các huyện, thành phố đã làm tốt công tác phúc tra 3 lực lượng gắn với đăng ký tuổi 17, sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu; cam kết với gia đình và thanh niên đi làm ăn xa về thời gian có mặt ở địa phương để thực hiện công tác khám, tuyển NVQS. Các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về Luật NVQS, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác tuyển quân và các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân nhân đang phục vụ tại ngũ; quyền lợi và nghĩa vụ của công dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, về nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân; từ công tác nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập chốt quân số và quản lý số thanh niên đã trúng tuyển…, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định. Kinh nghiệm tuyển quân hằng năm cho thấy, việc thực hiện nhiệm vụ tuyển quân đợt 2 thường gặp khó khăn do lượng lớn thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS ở địa bàn nông thôn thường xuyên đi làm ăn xa. Mặt khác thời gian tuyển quân đợt 2 trùng với thời gian tuyển sinh của Bộ GD và ĐT nên nguồn tuyển của cơ sở bị “thu hẹp” hơn so với đợt 1. Nhằm khắc phục và hạn chế những khó khăn, công tác tuyển quân đợt 2 năm nay bắt đầu thực hiện theo Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ GD và ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ, có hiệu lực thi hành từ ngày 7-3-2013. Theo đó, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung; trong trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Thông tư số 13 cũng quy định rõ, công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường ĐH, CĐ, Trung cấp chuyên nghiệp… trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành NVQS. Việc thực hiện Thông tư số 13 sẽ giúp tăng số lượng và nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, góp phần khắc phục tình trạng thiếu nguồn thanh niên nhập ngũ.

Cùng với thực hiện các quy định của Thông tư 13, mỗi địa phương, căn cứ vào tình hình cụ thể để triển khai những biện pháp, cách làm phù hợp trong công tác tuyển quân, khắc phục những khó khăn, sớm hoàn thành đúng thời gian và chỉ tiêu được giao. Với chỉ tiêu giao quân đợt 2, Thành phố Nam Định thường gặp một số khó khăn về nguồn nhập ngũ do đợt tuyển quân trùng với đợt tuyển sinh của Bộ GD và ĐT; phần lớn thanh niên trên địa bàn đều trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ hoặc theo học các trường trung học chuyên nghiệp. Thượng tá Lương Văn Kiểm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Những năm qua, thực hiện công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS thành phố đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các đoàn thể cùng “vào cuộc”, cơ quan quân sự các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tập trung đôn đốc, triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước; Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tọa đàm, giao lưu, nói chuyện truyền thống, gặp mặt, tặng quà… động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Chính vì vậy, mặc dù có khó khăn nhưng Thành phố Nam Định luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tân binh khá cao. Thời gian qua, các đơn vị của Ban CHQS thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Thông tư 13 để nhân dân, nhất là thanh niên và gia đình có thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ thực hiện. Đợt giao quân này, thành phố sẽ bàn giao 230 tân binh cho các đơn vị: Quân đoàn I, Lữ đoàn 214 (Quân khu 3), Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng. Cùng với những điểm mới trong Thông tư 13, từ đợt I năm 2013, công tác giao quân đã thực hiện quy định không tiến hành bù, đổi khi đã nhận quân về đơn vị (tức là sau khi các đơn vị nhận quân phúc tra lại sức khỏe tân binh, nếu trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn thì địa phương phải chịu trách nhiệm và không thực hiện bù, đổi). Vì vậy các địa phương tiến hành giao quân đợt 2 phải chủ động thực hiện chặt chẽ, chắc chắn các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân từ cơ sở theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Đồng thời, trong công tác tuyển quân, các địa phương cũng tiếp tục thực hiện nghiêm Kết luận số 22/KL-TU ngày 16-4-2012 của Ban TVTU về giải pháp thực hiện nghiêm Luật NVQS, xử lý nghiêm các trường hợp chống, trốn, vi phạm Luật NVQS nhằm nâng cao tính răn đe, giáo dục…

Thời điểm chuẩn bị giao quân đợt 2-2013 đang đến gần. Với các chủ trương, biện pháp quyết liệt, đồng bộ, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đang tích cực, khẩn trương triển khai, hoàn tất các bước trong quy trình tuyển quân, góp phần sớm hoàn thành chỉ tiêu và không ngừng nâng cao chất lượng giao quân, bảo đảm cho mùa tuyển quân thắng lợi./.

Bài và ảnh: Thuỷ Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com