Mô hình ngăn ngừa, trợ giúp trẻ em phải lao động nặng nhọc ở Quang Trung

07:08, 22/08/2013

Xã Quang Trung (Vụ Bản) từ lâu nổi tiếng với nghề rèn truyền thống. Những năm qua, cùng với sự phát triển của làng nghề, nhiều hộ trong xã đã có cuộc sống ấm no, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao, con em được quan tâm, chăm lo học hành. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ trong xã do kinh tế khó khăn đã để con em phải tham gia lao động sớm, lao động trong môi trường độc hại. Thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2015 của UBND tỉnh, từ tháng 5-2013, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với UBND xã Quang Trung triển khai xây dựng mô hình ngăn ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải lao động nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại dựa vào cộng đồng nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, đảm bảo tất cả trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, bình đẳng về cơ hội phát triển và được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản theo quy định của pháp luật.

Xã Quang Trung tổ chức Diễn đàn Quyền trẻ em thu hút gần 200 học sinh tham gia.
Xã Quang Trung tổ chức Diễn đàn Quyền trẻ em thu hút gần 200 học sinh tham gia.

UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện mô hình do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và thành viên gồm trưởng các ban, ngành, đoàn thể trong xã; đồng thời xây dựng đội ngũ cộng tác viên gồm các trưởng xóm và cộng tác viên dân số - KHHGĐ của xã. Hiện toàn xã có 2.142 hộ với gần 6.400 khẩu, 162 hộ nghèo, 107 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Là địa phương có nghề rèn truyền thống, tập trung ở thôn Giáp Nhất thu hút khoảng 600 hộ tham gia, quy mô sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, sản xuất tại gia đình nên nhiều trẻ em sau giờ học cũng được bố mẹ huy động tham gia phụ giúp những công việc phù hợp. Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND xã đã tập trung tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh và trực tiếp tại gia đình các nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; nội dung mô hình ngăn chặn và phòng ngừa trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại…; lồng ghép nội dung bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong các cuộc họp của xã, các ngành, đoàn thể và các xóm, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB và XH) đã phối hợp với UBND xã tổ chức tập huấn cho gần 200 người gồm: các thành viên BCĐ, đội ngũ CTV, cán bộ các ngành, đoàn thể trong xã, đại diện các hộ nghèo có trẻ em về 10 nhóm quyền của trẻ em được pháp luật quy định; hậu quả của việc trẻ em phải lao động sớm, lao động nặng nhọc, lao động trong môi trường độc hại; ngăn chặn và phòng ngừa trẻ em lang thang, trẻ em có nguy cơ lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại; giáo dục kỹ năng sống, kiến thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em. UBND xã tổ chức cho các gia đình ký cam kết không để con em bỏ học, thất học, đi lang thang, vi phạm pháp luật; không để con em mắc các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút ma túy; không để con em bị tai nạn thương tích đến mức phải đến cơ sở y tế chăm sóc điều trị; không để con em lao động sớm, lao động nặng nhọc, nguy hiểm, lao động trong môi trường độc hại. Bên cạnh đó, các nhà trường tổ chức cho trẻ em học tập các quyền và bổn phận của trẻ em, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tổ chức diễn đàn để chính trẻ em được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về quyền được học tập, bảo vệ, chăm sóc và có cơ hội phát triển toàn diện; ước mơ về tương lai... Bằng nguồn kinh phí của mô hình, 9 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ mỗi cháu 1 triệu đồng; 37 cháu được tặng sách vở, đồ dùng học tập, tất cả các cháu có hoàn cảnh khó khăn được miễn giảm học phí. Ngoài ra, xã còn huy động các nhà hảo tâm đóng góp hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho Quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ khuyến học… để thường xuyên hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các trường hợp gặp khó khăn đột xuất, giúp các em vượt qua khó khăn tiếp tục tới trường.

Sau 3 tháng triển khai tại xã Quang Trung, đến nay mô hình đã đạt được những kết quả bước đầu, thu hút sự quan tâm của các gia đình có trẻ em và cộng đồng tham gia. Qua điều tra, khảo sát hằng tháng và theo dõi, cập nhật của đội ngũ CTV ở các xóm cho thấy, thời gian qua trên địa bàn xã không có trường hợp để trẻ lao động nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại, không có trẻ em phải bỏ học, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội. Các gia đình trong xã đã quan tâm nhiều hơn đến con em, ưu tiên cho con em học tập, tạo môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh, thuận lợi cho trẻ được phát triển toàn diện./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com