Ngoài Bưu điện tỉnh là đơn vị chủ đạo kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát; trong đó có một số doanh nghiệp nước ngoài (TNT, UPS). Hình thức cung cấp dịch vụ chuyển phát cũng đa dạng với các doanh nghiệp chuyên về cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát và một số doanh nghiệp vận tải hành khách kết hợp cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát. Theo đánh giá của Sở TT và TT, tốc độ phát triển nhanh và đa dạng các lĩnh vực bưu chính chuyển phát đã giúp người dân thuận lợi trong việc sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp cũng diễn ra sự cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến nhiều vi phạm pháp luật về bưu chính, ảnh hưởng đến chất lượng quản lý của ngành TT và TT, quyền lợi của khách hàng. Cụ thể như, một số đơn vị mới gia nhập thị trường bưu chính chưa thực hiện việc thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính với Sở TT và TT, không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi ngành chức năng yêu cầu. Một số đơn vị vi phạm quy định niêm yết công khai bảng chất lượng dịch vụ bưu chính, danh mục vật phẩm, hàng hóa cấm gửi qua mạng bưu chính, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ, các thông tin liên quan về dịch vụ bưu chính đang cung ứng tại điểm phục vụ, chưa xây dựng, niêm yết quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định. Cá biệt, có trường hợp vi phạm trong chấp hành các quy định về giá, cước phí các dịch vụ bưu chính; dịch vụ thư gửi tại một số điểm bưu điện văn hóa xã chưa bảo đảm chất lượng đã đăng ký.
Hoạt động chuyển phát nhanh của Bưu điện tỉnh. |
Trước thực trạng trên, Sở TT và TT đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện các vi phạm pháp luật bưu chính của từng đơn vị; đồng thời nỗ lực giám sát, yêu cầu các đơn vị khẩn trương chấn chỉnh các vi phạm pháp luật về bưu chính; khuyến khích các doanh nghiệp chuyển phát tìm hiểu, vận dụng các văn bản pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính để thực hiện đầy đủ các quy định. Bên cạnh đó, Sở TT và TT đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về quyền lợi khi sử dụng các dịch vụ bưu chính, để có thể tham gia giám sát chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của các đơn vị. Sự vào cuộc của Sở TT và TT và nhân dân đã góp phần tạo nên bước chuyển biến mới cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ bưu chính. Đến thời điểm này, tại các đơn vị còn vướng mắc về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như: Trung tâm giao dịch Nam Định - Cty CP CPN Hợp Nhất Miền Bắc, Văn phòng CPN Hải Âu, Chi nhánh TNT Nam Định, Văn phòng vận tải Hoàng Long Nam Định đang tích cực hoàn thiện các thủ tục đăng ký. Nhiều đơn vị như: Văn phòng CPN Hải Âu, Văn phòng Tín Thành Nam Định, Văn phòng Hoàng Long - Nam Định, Chi nhánh Bưu chính Viettel đã thực hiện niêm yết công khai bảng chất lượng dịch vụ, các thông tin liên quan về dịch vụ bưu chính đang cung ứng tại điểm cung cấp dịch vụ… Đặc biệt, các doanh nghiệp đều nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ. Tại Trung tâm giao dịch Nam Định - Cty CP CPN Hợp Nhất Miền Bắc không chỉ tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới trong nước mà còn không ngừng đầu tư mở rộng hệ thống chuyển phát chuyên tuyến quốc tế đến các nước như: Malaysia, Nhật Bản, Singapore. Trung tâm còn thực hiện tính giá cước trên phần mềm, hạn chế sai sót trong việc thu cước của khách hàng. Với chất lượng đảm bảo, thời gian chuyển và nhận nhanh (từ 1-2 ngày) và giá cước hấp dẫn, Trung tâm giao dịch Nam Định - Cty CP CPN Hợp Nhất Miền Bắc đã khẳng định được thế mạnh chuyển phát trong khu vực. Văn phòng chuyển phát nhanh Hải Âu (trụ sở tại Bến xe Nam Định), cung cấp các dịch vụ: chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện; chuyển tiền nhanh bằng phương tiện vận tải liên thông tại 6 tỉnh: Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình đã tập trung thu hút khách hàng bằng cách nhận và giao hàng đến tận nhà cho khách. Chi nhánh chuyển phát nhanh TNT tại Nam Định (trụ sở tại Nguyễn Du, TP Nam Định) cung cấp mạng lưới chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế đối với các loại hàng hóa, tài liệu... không hạn chế về kích thước và trọng lượng, với khung thời gian nhận và giao hàng tận nơi 24/24h của tất cả các ngày trong tuần. Chi nhánh còn liên tục theo dõi và thông báo kết quả từng lần chuyển phát cho quý khách, tư vấn cập nhật luật lệ vận chuyển hàng hóa quốc tế, hỗ trợ cao nhất về một số thủ tục và các dịch vụ liên quan. Chi nhánh còn cung cấp cho khách hàng một số loại hình chuyển phát nhanh khác như: chuyển phát nhanh hàng nặng, chuyển phát nhanh hàng đặc biệt; chuyển phát nhanh hỏa tốc… Đơn vị còn cam kết bảo đảm an toàn hàng hóa, thời gian chuyển phát và trả mức bảo hiểm 100% giá trị hàng hóa nếu xảy ra mất mát hư hỏng. Việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo về chất lượng dịch vụ của Văn phòng TNT Nam Định được thực hiện qua tổng đài của Cty. Tại Bưu điện tỉnh Nam Định luôn bảo đảm thực hiện tốt việc tính giá cước các dịch vụ, không để xảy ra trường hợp tính sai cước cho khách hàng. Toàn bộ hệ thống bưu chính, chuyển phát trên toàn tỉnh đều đã nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của khách hàng được thực hiện theo đúng quy định, có sổ sách tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hồ sơ giải quyết khiếu nại được lưu giữ đầy đủ. Ngoài các dịch vụ bưu chính truyền thống, các đơn vị trong hệ thống Bưu điện tỉnh đã tích cực tham gia cung cấp tốt các dịch vụ: phát hành báo chí, chuyển phát nhanh các loại thư, tài liệu, vật phẩm hàng hóa theo chỉ tiêu thời gian, dịch vụ bưu chính ủy thác gửi, dịch vụ bưu phẩm vùng miền, chuyển phát hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng, dịch vụ chuyển phát chất lượng cao Vexpress…
Bài và ảnh: Thanh Thuý