Xây dựng Khu Công nghiệp Bảo Minh - Không thể chậm trễ hơn nữa

08:09, 07/09/2011

Hơn 4 năm triển khai việc thu hồi đất, GPMB xây dựng hạ tầng KCN Bảo Minh, đến nay công tác GPMB vẫn còn vướng mắc ở 131 hộ tại các xã Liên Bảo, Liên Minh và Kim Thái, làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng hạ tầng và hoạt động của KCN. Thậm chí, một số đối tượng còn gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội.

Kiên trì nhưng kiên quyết!

Dự án đầu tư xây dựng KCN Bảo Minh nằm trong danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21-8-2006 với tổng diện tích 165,32ha thuộc địa bàn 3 xã Liên Minh, Liên Bảo và Kim Thái (Vụ Bản). Dự án được xác định là một trong những chủ trương lớn của tỉnh, phát huy lợi thế trục đường Quốc lộ 10 để thu hút đầu tư, đồng thời tạo cơ hội để huyện phát triển kinh tế. Các xã nằm trong diện thu hồi đất cũng được hưởng rất nhiều ưu đãi từ Dự án KCN Bảo Minh. Tháng 1-2008, toàn bộ 970 hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi của 3 xã đã đồng tình với chủ trương bồi thường, hỗ trợ với đơn giá 32.000 đồng/m (gồm 27.000 đồng/m2 tiền bồi thường về đất và 5.000 đồng/m2 tiền hỗ trợ ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm). Vận dụng chính sách, tạo điều kiện có lợi nhất cho nhân dân có đất bị thu hồi được thể hiện khi diễn biến suy thoái kinh tế xảy ra, lạm phát tăng cao làm tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 16/2008/QĐ-UBND về việc điều chỉnh mức hỗ trợ ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm từ 5.000 đồng/m2 lên 8.000 đồng/m2 (tăng 3.000 đồng/m2). UBND tỉnh quyết định dành 5-7% diện tích đất thu hồi để xây dựng hạ tầng thành khu tái định cư và dịch vụ cấp cho các hộ có trên 30% diện tích đất bị thu hồi. Tổng giá trị xây dựng hạ tầng khu tái định cư lên tới 22,124 tỷ đồng và được Cty CP đầu tư Vinatex (nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng KCN Bảo Minh) hỗ trợ 50% giá trị xây dựng. Đồng thời, tỉnh có chính sách hỗ trợ thêm mức bồi thường đối với các hộ bị thu hồi dưới 30% diện tích lên thành 87.000 đồng/m2. Ngoài ra, UBND tỉnh còn hỗ trợ 75 gia đình thuộc diện hộ nghèo bị thu hồi đất, với mức hỗ trợ 30 kg gạo/khẩu/tháng và thực hiện hỗ trợ trong thời gian 3 năm liền; có chính sách tuyển dụng và đào tạo nghề cho người lao động của 3 xã trong vùng dự án, đặc biệt là con em các hộ bị thu hồi đất tại KCN. 

Hạ tầng khu tái định cư và dịch vụ KCN Bảo Minh đang được hoàn thiện, bàn giao cho nhân dân đưa vào sử dụng.
Hạ tầng khu tái định cư và dịch vụ KCN Bảo Minh đang được hoàn thiện, bàn giao cho nhân dân đưa vào sử dụng.

Mặc dù công tác GPMB KCN Bảo Minh do một số hộ cố tình cản trở, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạ tầng và uy tín thu hút đầu tư của tỉnh nhưng UBND tỉnh vẫn thể hiện thái độ chăm lo cho quyền lợi của nhân dân, của các hộ bị thu hồi đất. Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ GPMB và thi công xây dựng hạ tầng KCN Bảo Minh, vấn đề được UBND tỉnh quan tâm đầu tiên là tiến độ xây dựng các khu tái định cư và dịch vụ để nhanh chóng cấp đất, ổn định đời sống tạo công việc cho các hộ dân.

Điểm được dư luận và người dân chú ý là trình tự GPMB. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh kiểm tra, rà soát lại tất cả các thủ tục thu hồi đất đã thực hiện trong công tác GPMB KCN Bảo Minh, bảo đảm đầy đủ theo đúng các quy định tại Nghị định 84/2007/NĐ-CP. Như vậy đến thời điểm này toàn bộ chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, của tỉnh về GPMB đã được UBND huyện Vụ Bản chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện và UBND các xã thực hiện đầy đủ và có sự vận dụng theo hướng có lợi nhất cho người dân. Các kiến nghị của các hộ dân liên quan đến GPMB tại KCN Bảo Minh trong thời gian qua đều đã được trả lời rõ ràng bằng văn bản và trả lời trực tiếp từng chi tiết với các hộ và toàn thể nhân dân các xã. Tuy nhiên, một số hộ vẫn cố tình không chấp hành, thậm chí lôi kéo người khác theo quan điểm sai trái dẫn đến những hậu quả không đáng có.

Ông L.V.H ở thôn Tổ Cầu, xã Liên Bảo cho biết: “Một số người ở thôn thuyết phục tôi không nhận tiền hỗ trợ và ký vào đơn kiện. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu các văn bản pháp quy và đối chiếu với các địa bàn, địa phương có hoàn cảnh tương đồng đã thực hiện GPMB, tôi thấy không có gì sai quy định. Tỉnh, huyện còn vận dụng nhiều chính sách hỗ trợ có lợi cho người dân! Trước khi có dự án KCN Bảo Minh, đất ruộng ở khu thu hồi chỉ có giá 5-7 triệu đồng/sào cũng khó bán. Chưa kể tiền đền bù, hỗ trợ, chỉ tính giá đất khu tái định cư và dịch vụ hiện nay đã có giá 4 đến trên 7 triệu đồng/m2”. Ông P.N.M ở xóm Tâm, xã Liên Minh bức xúc: “Tôi không hiểu mấy người đó còn kiện cáo gì nữa! Nhà nước thu hồi ruộng thì có tiền đền bù đúng giá quy định, bị thu hồi nhiều thì được cấp đất tái định cư, dịch vụ. Chỉ tính riêng các hộ nếu nhận tiền hỗ trợ năm 2010 đã được thưởng thêm 5.000 đồng/m2, tính ra 1 sào được thưởng 1,8 triệu đồng. Một sào lúa ở vùng này một năm thu cao cũng chỉ trên dưới 400kg thóc, cao nhất được 3,5 triệu đồng, sau khi trừ chi phí giá trị thu được chưa đầy 2 triệu đồng. Khi KCN đi vào hoạt động, người dân có việc làm, kinh doanh ổn định thì họ sẽ nghĩ thế nào?”…

Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng việc làm của 131 hộ không nhận tiền hỗ trợ là cố tình đi ngược lại với chủ trương “ích nước, lợi dân”. Vì vậy, không thể để quyền lợi không chính đáng của một số người gây ảnh hưởng đến lợi ích của cả cộng đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo kiên quyết, để hoàn thành nhiệm vụ GPMB, thi công hạ tầng và sớm đưa KCN Bảo Minh vào hoạt động. Ngày 11-8-2011 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Vụ Bản tổ chức phiên tòa công khai xét xử 5 bị cáo Phạm Ngọc Dương, Phạm Văn Lanh, Trần Văn Như, Phạm Văn Dĩnh và Nguyễn Ngọc Hào cùng trú tại đội 7, thôn Nhì Giáp, xã Liên Minh, Vụ Bản với tội danh “gây rối trật tự công cộng”, cản trở thi công KCN Bảo Minh. Trước Hội đồng xét xử và sự chứng kiến của hàng nghìn người dân 3 xã có đất thu hồi và nhân dân trong huyện Vụ Bản đến dự phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phiên tòa là bài học nghiêm khắc đối với các trường hợp cố ý làm trái pháp luật. Ngoài ra, tỉnh kiên quyết không thực hiện thưởng đối với các hộ chưa nhận tiền đền bù hỗ trợ. Các hộ này, nếu trong thời hạn quy định không nộp tiền nhận đất tái định cư dịch vụ thì Hội đồng GPMB và UBND xã coi như không có nhu cầu nhận đất. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các hộ này UBND tỉnh vẫn chỉ đạo Hội đồng GPMB và UBND xã kiên trì thuyết phục, vận động các hộ đến nhận tiền, số dư tiền chưa nhận (7 tỷ đồng) được gửi vào tài khoản riêng tại ngân hàng và hưởng lãi suất không kỳ hạn./.

(Còn nữa)
Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com