Xây dựng Khu Công nghiệp Bảo Minh - Không thể chậm trễ hơn nữa (tiếp theo kỳ trước)

09:09, 09/09/2011

[links()]

 Đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường xúc tiến đầu tư

Mục tiêu của dự án xây dựng các KCN là phải có các nhà đầu tư đưa dự án vào hoạt động. Vì vậy, cùng với hoàn thành GPMB, vấn đề quan trọng cần tập trung hiện nay là đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và có hoạt động xúc tiến đầu tư hiệu quả vào KCN Bảo Minh.

Thông tin từ UBND huyện Vụ Bản cho biết, đến hết ngày 30-8-2011, Khu tái định cư và dịch vụ Liên Minh, Liên Bảo đã cơ bản hoàn thành; khu tái định cư và dịch vụ Kim Thái đã xong mặt bằng, đang làm đường và hệ thống cống thoát nước, dự kiến với tiến độ hiện nay sẽ hoàn thành vào giữa tháng 9-2011, chưa đạt tiến độ UBND tỉnh giao do trời mưa liên tục làm gián đoạn thi công. Ngày 30-8-2011, tại 3 xã đã tiến hành họp dân để thông báo, thống nhất phương án, phương pháp cấp đất. Báo cáo của UBND huyện và 3 xã cho biết cả 714 hộ có tên trong danh sách được cấp đất tái định cư và dịch vụ (gồm Liên Minh 321 hộ, Liên Bảo 275 hộ, Kim Thái 118 hộ) đều cơ bản đồng ý với phương án đưa ra, kể cả các hộ chưa nhận tiền hỗ trợ. Theo kế hoạch, sau ngày 15-9-2011, sau khi khóa danh sách các hộ đã nộp tiền theo quy định, Hội đồng GPMB huyện Vụ Bản và UBND các xã sẽ tiến hành bốc thăm, lập thủ tục giao đất cho các hộ. Đây là kết quả khả quan để tiến tới chấm dứt giai đoạn GPMB tại KCN Bảo Minh. Kết quả cũng đặt ra yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCN, tiến hành mạnh mẽ hoạt động xúc tiến đầu tư để sớm đưa KCN Bảo Minh vào hoạt động.

Đồng chí Đỗ Huy Thành, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: “Hiện nay, công tác xây dựng hạ tầng KCN Bảo Minh được cập nhật hàng tuần để giám sát, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ”. Đến hết ngày 31-8-2011, thi công hạ tầng KCN Bảo Minh đã san lấp mặt bằng đạt khoảng 70ha. Trên công trường hiện có 9 đơn vị cùng tham gia thi công; các hạng mục đã hoàn thành: tường rào bao quanh KCN, hệ thống đường giao thông trong KCN có tổng chiều dài các tuyến nội bộ là 10,3km, hiện tại đã đào đắp khuôn đường được 9km, đắp cát nền đường đạt 6,5km; hệ thống lưới điện đang tiến hành xây dựng móng, cột điện. Theo đánh giá của UBND tỉnh và của Ban Quản lý các KCN tỉnh, tiến độ thi công hạ tầng KCN Bảo Minh hiện nay còn chậm so với yêu cầu đề ra, có thể ảnh hưởng đến thời gian đưa KCN vào hoạt động. Lý giải nguyên nhân, ông Vương Trần Lâm, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Vinatex cho rằng chủ yếu từ nguyên nhân khách quan, do trong các tháng vừa qua mưa nhiều, không thể thi công hoặc phải thi công từng đoạn. Tuy nhiên, theo phản ánh từ lao động của một số đơn vị thi công cho Vinatex đang có mặt trên hiện trường lại cho rằng nguyên nhân chính là do nhà thầu đang “cạn vốn”, thiếu năng lực thanh toán nên dẫn đến chậm thi công. Mặc dù chưa có đủ cơ sở để khẳng định nhưng rút kinh nghiệm từ việc đã xảy ra thực tế là  tiến độ thi công hạ tầng KCN Mỹ Trung bị chậm do nhà thầu là Công ty CP đầu tư, khai thác hạ tầng KCN Hoàng Anh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, trực tiếp là Ban Quản lý các KCN tỉnh tiến hành điều tra, đánh giá năng lực thực tế hiện nay của Vinatex để đảm bảo tiến độ đầu tư cũng như để có các biện pháp hiệu quả nếu có tình huống xảy ra. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh, đảm bảo tiến độ thi công.

 Cũng về vấn đề đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCN Bảo Minh hiện nay, còn một số vướng mắc cần sớm giải quyết. Cần đẩy nhanh việc di dời các ngôi mộ có chủ (thuộc thôn Cao Phương, Liên Bảo) nằm trên quy hoạch trục giao thông, ngôi mộ cổ mới phát hiện và GPMB đối với các hộ thổ cư (khu vực phố Sở, Liên Minh và Trại Cò, Kim Thái) để khai quang mặt bằng. Đồng chí Vũ Văn Rung, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản và lãnh đạo các xã có đất tại KCN đã yêu cầu nhà thầu trong quá trình thi công phải khẩn trương xử lý, đảm bảo tiêu thoát nước cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, nhất là việc tiêu thoát nước trên kênh C9-5 và cánh đồng phía nam đường sắt. Trong quá trình thi công phải hoàn trả mặt đường tại khu vực Bất Di - Dốc Sắn bị hư hỏng do đơn vị thi công vận chuyển cát… Để giải quyết những vấn đề trên, trước hết cần có sự phối hợp giữa nhà thầu và chính quyền huyện Vụ Bản để đi đến thống nhất, đồng thuận về quan điểm, giải pháp. Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, việc phối hợp của nhà thầu với huyện Vụ Bản và các ngành còn hạn chế, chưa thường xuyên. Đây là việc cần khắc phục ngay bởi không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn ảnh hưởng đến công tác GPMB và hoạt động của KCN sau này.

Cùng với công tác thi công, công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư vào KCN Bảo Minh cần được quan tâm. Tháng 4-2011, nhà thầu Vinatex đã tiến hành cuộc xúc tiến, kêu gọi đầu tư tại Đài Loan. Đến hết tháng 8-2011, tại KCN Bảo Minh đã chính thức có nhà đầu tư thứ cấp là Cty CP Lâm sản Nam Định nhận 5,5ha đất và bắt đầu tiến hành thi công nhà xưởng. Về dự kiến, thăm dò đầu tư đã có Tập đoàn Tainan, Tập đoàn dệt may GreatKing của Đài Loan đến tìm hiểu, ký ghi nhớ đầu tư. Các nhà đầu tư trong nước, trong tỉnh cũng đã quan tâm đến KCN Bảo Minh, Cty CP Thúy Đạt dự kiến thuê 20ha xây dựng Nhà máy Liên hợp Dệt, Sợi. Tập đoàn Dệt may Vinatex dự kiến xây dựng Nhà máy may 8-3. Tuy nhiên, với tổng diện tích 163ha, việc xúc tiến đầu tư cần được tiến hành thường xuyên, rộng rãi để nhanh chóng lấp đầy KCN ngay khi hoàn thành xây dựng hạ tầng, tạo hiệu quả khai thác cao nhất cho KCN. Đặc biệt, định hướng kêu gọi đầu tư của tỉnh hiện nay tập trung vào các nhà đầu tư lớn, lĩnh vực công nghệ cao nên Cty Vinatex cần dựa vào tư vấn của Ban quản lý các KCN và của tỉnh để tìm nhà đầu tư thực sự có năng lực để đảm bảo định hướng này.

Như vậy, từ GPMB đến xây dựng cơ sở hạ tầng và cuối cùng là khai thác hiệu quả KCN Bảo Minh đều có những chuyển biến tích cực. Nhưng đồng thời còn nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết tạo sự đồng thuận của chính quyền, nhân dân và nhà đầu tư trong việc quyết tâm thực hiện thành công, thắng lợi chủ trương lớn của tỉnh trong thời gian tới./.  

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com