Sáng mãi ngọn lửa thanh niên tình nguyện

08:06, 27/06/2011

  Qua hơn 10 năm hưởng ứng phong trào Thanh niên tình nguyện (TNTN) do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, tuổi trẻ Nam Định đã có đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước. Với chủ đề “Tuổi trẻ Nam Định tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” TNTN đã đẩy mạnh hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở những lĩnh vực, địa bàn khó khăn; trong đó chú trọng triển khai các đội TNTN tập trung, TNTN khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, bảo vệ dòng sông quê hương, tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi, đảm bảo an toàn giao thông, vui hè cùng thiếu nhi và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa…

Dấu ấn thanh niên tình nguyện

Còn nhớ, cơn bão số 7, ngày 27-9-2005 với sức tàn phá khốc liệt đã gây hậu quả nặng nề đến các huyện phía nam tỉnh, các đội TNTN đã kịp thời hỗ trợ, chung tay cùng nhân dân các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng khắc phục hậu quả bão lũ. Ngay khi đoạn kè Nghĩa Phúc bị sạt lở, hơn 200 đoàn viên, thanh niên đã có mặt kịp thời, cùng thanh niên và nhân dân địa phương khắc phục hậu quả. Và màu áo xanh tình nguyện còn mang theo ánh sáng văn hóa và tri thức khoa học đến với các xã nghèo trong tỉnh, góp phần tích cực vào công cuộc "giảm nghèo", phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân ở vùng còn nhiều khó khăn. Đồng chí Bùi Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: “Xác định phong trào TNTN là nội dung quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên của tỉnh, hằng năm Tỉnh Đoàn đều thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh và phát động ra quân “Chiến dịch TNTN hè”. Các phong trào TNTN được triển khai sâu rộng trong khối các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các địa phương, đặc biệt là khối các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề của tỉnh. Phong trào TNTN, đỉnh cao là chiến dịch “Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè" được tổ chức, triển khai với quy mô rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Với phương châm “Sáng tạo, hiệu quả, an toàn”, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực. Hàng trăm Đội TNTN đã được thành lập với sự tham gia của hàng nghìn lượt thanh niên, học sinh, sinh viên về hoạt động tình nguyện tại các xã nghèo, khó khăn trong tỉnh và hơn 100 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ”.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong phong trào "Tiếp sức mùa thi năm 2010".
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong phong trào "Tiếp sức mùa thi năm 2010".

Những đội TNTN đã phối hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên như: Giúp đỡ hơn 14 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sửa chữa 496 đường giao thông liên thôn, liên xã; xây dựng 11 điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi... Hàng trăm công trình được gắn biển “Tuyến đường thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”, “Tổ máy thanh niên”… đã và đang phát huy hiệu quả, được đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đánh giá cao. Tuổi trẻ Nam Định tham gia sửa chữa, nâng cấp 1.438 ngôi nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách, xây mới 5 ngôi nhà tình nghĩa, nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng; thăm, tặng quà hơn 16.000 gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ. Các đội TNTN đã tổ chức 230 đoàn với sự tham gia của 4.504 lượt y, bác sỹ khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 23.621 gia đình chính sách, trẻ em, hộ nghèo với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng… Các hoạt động của TNTN còn hướng đến công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng như tổ chức các buổi hướng dẫn ôn tập văn hóa hè, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, thu hút đông đảo học sinh và nhân dân địa phương tham gia. Qua đó, đã góp phần cùng nhà trường, gia đình củng cố và nâng cao những kiến thức cơ bản, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh ở các vùng còn khó khăn. Gắn với các sự kiện chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh, TNTN luôn thể hiện tinh thần xung kích như ra quân làm vệ sinh đường phố, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tham gia phục vụ Sea Games 22 diễn ra tại Nam Định; các hoạt động chào mừng đại hội Đảng. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện phong trào TNTN đã thể hiện sự lớn mạnh của các cấp bộ Đoàn trong công tác chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua, hành động cách mạng, phát huy được nguồn lực thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện còn là môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, thử thách, có những nhận thức sâu sắc về lý tưởng, về cuộc sống để từ đó sống có trách nhiệm hơn. Tuổi trẻ Nam Định không chỉ xung kích tham gia các hoạt động "Vì cộng đồng" trên địa bàn tỉnh, mà còn có nhiều hoạt động giúp đỡ nhân dân vùng sâu, vùng xa, khó khăn trên mọi miền Tổ quốc; ủng hộ nhân dân hai huyện Hương Sơn và Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng nặng nề trong trận lũ năm 2010 quần, áo, gạo, đồ dùng học tập và tiền mặt, với tổng trị giá 130 triệu đồng; hỗ trợ 100 triệu đồng để xây mới hai phòng học cho học sinh mẫu giáo tại các xã Phương Mỹ (Hương Khê) và Đức Bồng (Vũ Quang) của tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, hai phòng học đã đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân nơi đây.

Để ngọn lửa tình nguyện sáng mãi

Qua hơn 10 năm hưởng ứng chiến dịch tình nguyện, hàng nghìn đội TNTN có mặt ở hầu hết các thôn, xóm tham gia vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh, làm lợi hàng chục tỷ đồng, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, phong trào đã thực sự là trường học thực tiễn, là môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, là "học kỳ thứ 3" của hàng triệu đoàn viên, thanh niên, học sinh. Cũng từ phong trào TNTN, nhiều đoàn viên, thanh niên đã trưởng thành, giữ các cương vị quan trọng trong các tổ chức chính trị, xã hội. Đồng chí Trần Đăng An, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: "Sau mỗi kỳ đại hội Đoàn, nội dung phong trào TNTN lại tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, là phương châm hành động cho tuổi trẻ Nam Định vì an sinh xã hội, vì cộng đồng. Phong trào TNTN là sự tiếp nối vẻ vang, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, ý thức trách nhiệm và bầu nhiệt huyết nóng bỏng của lớp lớp thế hệ trẻ Nam Định. Những bài học sâu sắc về sự nhạy bén, về lựa chọn nội dung phong trào, tên gọi, cách thức phát động, tổ chức, chỉ đạo phong trào, về phương pháp vận động thanh niên tham gia và bài học về giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên được rút ra từ phong trào "Ba sẵn sàng" trong kháng chiến chống Mỹ trước đây là hành trang vô cùng quý giá cho những người làm công tác Đoàn của Nam Định hôm nay".

Mùa hè tình nguyện Năm Thanh niên 2011, Ban Bí thư TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động: Mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi cán bộ Đoàn cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần cụ thể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời phải phù hợp điều kiện của từng địa phương. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp cần quan tâm, tạo điều kiện về nguồn lực, cơ sở vật chất để các đội tình nguyện phát huy sức mạnh trong các hoạt động, nhất là bảo đảm an sinh xã hội. Làm được điều này, ngọn lửa tình nguyện sẽ mãi cháy sáng, ngày càng phát huy giá trị tốt đẹp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước./.

Bài và ảnh: Ngân Huyền


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com