Bài toán nhân lực: Vẫn là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp

08:05, 06/05/2011

Thị trường lao động năm 2010 được coi là có nhiều diễn biến kịch tính, với nhu cầu lao động phổ thông chiếm tới 71,16%. Tuy nhiên từ giữa năm và đặc biệt là vào quý III, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông giảm đáng kể.

Năm 2011 sẽ như thế nào, theo Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, nhu cầu lao động phổ thông cũng vẫn rất lớn trong những tháng đầu năm 2011. Tuy nhiên nhu cầu chỉ cần khoảng 50-60% chứ không phải tới hơn 70% như năm 2010. Tuy khá “nóng” trong 3 tháng đầu năm, nhưng phân khúc thị trường lao động qua đào tạo đang là vấn đề nan giải trong dài hạn đối với nhiều doanh nghiệp. Nguyên nhân chính của cơn “khát” lao động có đào tạo, bởi nhu cầu lớn là nhóm ngành nghề quản lý điều hành, kế toán, hành chính văn phòng, kho bãi - vật tư - xuất nhập khẩu, tin học, quản trị kinh doanh... Năm 2010, khảo sát tại TP.HCM cho thấy, trên 50% số người tìm việc làm có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên và mức lương mong muốn là trên 5 triệu đồng/tháng. Đối với lao động phổ thông, sơ cấp nghề, mức lương mong muốn từ 2 - 3 triệu đồng/tháng trở lên (trong khi mức bình quân chung thực tế mới chỉ 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng).

Đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.
Đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.

Tại TP. Hà Nội, theo khảo sát của Sở LĐ-TB &XH, nhu cầu và mức lương người lao động mong muốn cũng xấp xỉ như vậy. Chính vì vậy, để đảm bảo sự phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần có một chiến lược nhân sự dài hạn trong vòng 3- 5 năm. Cần có những chương trình phát triển nghề nghiệp thích hợp cho cá nhân, kế hoạch thưởng trung hạn, dài hạn dựa vào hiệu quả làm việc để giữ được những nhân viên xuất sắc; chuẩn bị cho họ trở thành các cấp lãnh đạo trong tương lai.

Môi trường làm việc thân thiện cũng đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ đối tượng lao động nào. Nắm bắt được tâm lý này, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều doanh nghiệp đóng ở các đô thị lớn đã bố trí xe cho công nhân về quê ăn Tết, tặng quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hội xuân cho những người ở lại... Một số công ty xây nhà trẻ cho con cái của những người lao động, xây nhà lưu trú, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền đi lại... Nhờ đó, doanh nghiệp hạn chế được đáng kể tình trạng biến động về lao động.

Cùng với đó, yếu tố mang tính kỹ thuật nhưng lại đóng vai trò nối nhịp cung - cầu: phương thức tuyển dụng. Bên cạnh các hoạt động như sàn giao dịch việc làm, ngày hội nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động, tư vấn hướng nghiệp, hay trung tâm giới thiệu việc làm... Hình thức tuyển dụng lao động trực tuyến qua Internet cũng đang tỏ ra rất hiệu quả. TP. Hồ Chí Minh trong năm 2010, đã giải quyết việc làm cho khoảng trên 275.000 lao động từ kênh này. Trong đó, lao động phổ thông chiếm trên 45%, lao động có trình độ đại học, cao đẳng khoảng 20%, lao động có trình độ từ sơ cấp nghề đến trung cấp chiếm khoảng 35%.

Theo báo cáo của Tổng cục Dạy nghề, tổng hợp nhu cầu của trên 6.000 doanh nghiệp cho thấy những ngành có nhu cầu tuyển nhiều trong năm 2011 là cơ khí, điện, điện tử, dệt may - giày da, tài chính ngân hàng, kế toán - kiểm toán, chế biến thực phẩm, nhựa - bao bì, cơ khí, mộc - mỹ nghệ, trang trí nội thất, xây dựng, bán hàng... Kinh tế tiếp tục phục hồi đòi hỏi lực lượng lao động phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà thị trường lao động năm 2011 vẫn tiếp tục "lệch pha” trong cung - cầu, nhất là ở hai đầu lao động phổ thông và nhân sự cao cấp. Dự báo trong những năm tới, các cơ sở đào tạo cố gắng lắm thì cũng chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Theo các chuyên gia về thị trường lao động, năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn với các nhà tuyển dụng, nhà quản lý, các chủ doanh nghiệp do luôn phải đối mặt với bài toán nguồn nhân lực. Về phía người lao động, mặc dù về lý thuyết là họ đang đứng trước nhiều cơ hội việc làm, nhưng nếu không kịp trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, thì khả năng nắm bắt được cơ hội cũng là rất nhỏ bé./.

Thu Hương
(giaothongvantai.com.vn)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com