Chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn ở tỉnh ta: Thực trạng và giải pháp

08:04, 11/04/2011

Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng như sự đóng góp của lực lượng thanh niên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương. Thực tiễn cho thấy: Đội ngũ cán bộ Đoàn là nhân tố quyết định trong việc xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các phong trào hành động cách mạng, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có hơn 5.000 cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ bí thư chi Đoàn trở lên, trong đó đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách từ cấp huyện trở lên có 81 đồng chí. Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn xác định phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp thực sự có trình độ, năng lực, nhiệt tình, có khả năng vận động quần chúng, có độ tuổi sát với độ tuổi thanh niên và thực sự tiêu biểu trong thanh niên. Nhìn chung đội ngũ cán bộ Đoàn từ cấp cơ sở trở lên đa số năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai các hoạt động, góp phần tạo sự chuyển biến trong các phong trào hành động cách mạng như phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

 

Thanh niên tình nguyện tham gia lao động sửa chữa, nâng cấp Trường Mầm non xã Liên Bảo (Vụ Bản).  Bài và ảnh: Quốc Tuấn
Thanh niên tình nguyện tham gia lao động sửa chữa, nâng cấp Trường Mầm non xã Liên Bảo (Vụ Bản).
Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ Đoàn, nhất là cán bộ Đoàn cơ sở ở tỉnh ta hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.036 cán bộ Đoàn và chi Đoàn cơ sở. Độ tuổi trung bình của đội ngũ bí thư Đoàn xã, phường là 30,4 tuổi và mới chỉ có gần 40% trình độ đại học, trung cấp và cao đẳng, hơn 52% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Đội ngũ cán bộ bí thư chi Đoàn cơ sở ở xã, phường, thị trấn mới chỉ có hơn 92% tốt nghiệp THPT. Do trình độ năng lực chuyên môn, kỹ năng hoạt động xã hội và kỹ năng công tác Đoàn còn nhiều hạn chế, nên đa số chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay. Bên cạnh đó, khả năng cụ thể hoá và vận dụng các chủ trương của Đảng, của Đoàn cấp trên còn yếu. Một số cán bộ Đoàn đã công tác lâu năm, độ tuổi cao chưa thật yên tâm, nhiệt tình trong công tác, một số khác đã quá tuổi Đoàn (35 tuổi trở lên) so với quy định nhưng do trình độ chuyên môn còn hạn chế nên khó luân chuyển hoặc bổ nhiệm vị trí công tác mới.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay, đồng chí Trần Đăng An, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết: Đây thực sự là một vấn đề đã và đang được các cấp bộ Đoàn quan tâm chỉ đạo và tìm biện pháp giải quyết. Để chủ động chuẩn bị nguồn cán bộ cho đại hội Đoàn các cấp diễn ra vào năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành “Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Theo đó, đối với cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) cán bộ Đoàn giữ chức vụ không quá 35 tuổi. Đối với cấp huyện, cán bộ Đoàn tham gia BCH lần đầu không quá 30 tuổi và giữ chức vụ không quá 35 tuổi. Đối với cấp tỉnh, giữ chức vụ phó bí thư lần đầu không quá 33 tuổi và giữ chức vụ không quá 38 tuổi; giữ chức vụ bí thư lần đầu không quá 35 tuổi và giữ chức vụ không quá 40 tuổi…

Thực hiện quy định này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang tiến hành khảo sát, phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, đối chiếu với quy định theo chức danh trong quy chế cán bộ Đoàn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đội ngũ cán bộ Đoàn. Chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ trình cấp uỷ Đảng phê duyệt, đồng thời tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng các cấp quan tâm, tạo điều kiện luân chuyển, bố trí, sắp xếp công tác mới phù hợp cho cán bộ Đoàn đã quá tuổi theo quy định. Tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng công tác thanh vận cho đội ngũ cán bộ Đoàn, bảo đảm sự kế thừa và phát triển. Đó là những giải pháp quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay. Việc thực hiện quy chế này sẽ có tác dụng tích cực để đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trẻ hơn, sát với độ tuổi thanh niên hơn; khả năng luân chuyển cán bộ Đoàn nhanh hơn, từ đó tạo sự đổi mới trong hệ thống đội ngũ cán bộ Đoàn để phù hợp với đặc thù của công tác thanh niên. Trẻ hoá cán bộ Đoàn không chỉ thể hiện qua việc trẻ hoá độ tuổi mà cần cả trong tác phong, phương pháp làm việc, cách thức tiếp cận thanh niên và nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng.

Để việc thực hiện quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần tích cực, chủ động tham mưu cho cấp uỷ triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế cán bộ Đoàn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Tiếp tục quan tâm đưa công tác cán bộ Đoàn, đặc biệt là công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ Đoàn cơ sở vào nền nếp, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH. Cần xây dựng tiêu chuẩn và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn, trong đó cần chú ý xây dựng kế hoạch cho công tác quy hoạch cán bộ Đoàn và coi trọng các mặt phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ cho các địa phương. Cấp uỷ và cấp bộ Đoàn cần quan tâm bố trí, sắp xếp luân chuyển công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở đã trên 35 tuổi để trẻ hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở có năng lực, nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu mới đặt ra hiện nay… Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cần phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đề xuất với Ban TVTU cho phép phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh và Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xây dựng và thống nhất nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác thanh vận; chuẩn hoá về trình độ chuyên môn, về lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt và cán bộ trong quy hoạch các chức danh. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hàng năm cần duy trì và tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác Đoàn và nghiệp vụ công tác thanh vận cho đội ngũ bí thư Đoàn cơ sở để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn và hiệu quả công tác quản lý, năng lực thực tế trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các địa phương./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com