Nô nức ngày hội tòng quân

09:02, 25/02/2011

Ghi nhanh

Trong làn mưa bụi lất phất bay mang đậm hương sắc của mùa xuân mới, sáng 24-2-2011, 1.650 tân binh của các huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Ý Yên, Vụ Bản đã hội tụ đông đủ về các điểm giao quân sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Tiếp nối và phát huy truyền thống của quê hương “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, nhiều năm qua, tỉnh ta luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, ngày hội giao quân ở các địa phương trong tỉnh đã thực sự trở thành ngày hội của tuổi trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ngay từ sáng sớm, trên khắp các nẻo đường dẫn về khu trung tâm các huyện, nơi diễn ra lễ giao nhận quân, như bừng lên trong sắc đỏ của cờ hoa, khẩu hiệu và âm vang những ca khúc cách mạng đã làm tăng thêm không khí phấn chấn, rộn ràng của ngày hội tòng quân. Hoà trong dòng người tấp nập trên Quốc lộ 10, chúng tôi về khu trung tâm thị trấn Lâm (huyện Ý Yên) và được chứng kiến không khí đông vui, náo nức của một ngày hội lớn. Giữa hàng ngàn người đưa tiễn tại sân vận động trung tâm huyện nổi bật lên sắc xanh áo lính của hơn 400 tân binh chuẩn bị nhập ngũ đợt này. Đợt I năm nay, huyện Ý Yên giao 417 tân binh cho các đầu mối đơn vị nhận quân: Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đoàn I, Bộ Tư lệnh Thông tin, Quân khu 3, Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng. Các thanh niên của huyện vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này đều đáp ứng các yêu cầu về phẩm chất chính trị, trình độ văn hoá, sức khỏe và đặc biệt tràn đầy nhiệt huyết mong muốn đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước giờ phút lên đường vào đơn vị, tân binh Bùi Đức Quang, ở thị trấn Lâm (Ý Yên), phấn khởi chia sẻ: “Nhận được giấy báo trúng tuyển nhập ngũ đợt này, không chỉ em mà cả gia đình đều rất phấn khởi. Trước mắt em sẽ nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ và cố gắng rèn luyện, học tập, xứng đáng là người chiến sỹ trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”.

các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và thân nhân các tân binh động viên con em lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và thân nhân các tân binh động viên con em lên đường nhập ngũ tại huyện Nghĩa Hưng.
Ảnh: Văn Trọng

Từ 7 giờ sáng, mặc cho trời mưa phùn giá rét, khu trung tâm của huyện Vụ Bản đã đông kín người, xe. Các tân binh của huyện tập trung đầy đủ và xếp hàng chỉnh tề, ngay ngắn sau phiên hiệu của các đơn vị tiếp nhận quân. Trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, niềm phấn khởi, tự hào hiện rõ trên từng khuôn mặt của 244 tân binh ở các xã, thị trấn trong huyện chuẩn bị nhập ngũ vào các đơn vị: Bộ Tổng Tham mưu, Quân đoàn I, Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng. Thượng tá Trần Việt Chiều, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vụ Bản cho biết: “Mặc dù năm nay gặp một số khó khăn về nguồn do địa phương có đông thanh niên đi làm ăn xa và nhiều đối tượng trong diện tạm miễn, tạm hoãn nhưng dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp uỷ, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự và sự “vào cuộc” của các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu của công tác tuyển quân nên huyện đã sớm hoàn thành đúng thời gian, chỉ tiêu cũng như đảm bảo chất lượng giao quân.

các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và thân nhân các tân binh động viên con em lên đường nhập ngũ
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và thân nhân các tân binh động viên con em lên đường nhập ngũ tại huyện Ý Yên.
Ảnh: Xuân Thu

Để chuẩn bị cho lễ giao nhận quân bảo đảm đầy đủ cả về số lượng, chất lượng và thời gian, huyện Xuân Trường đã có sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân, làm tốt các khâu khám và tuyển chọn, phát huy sức mạnh cộng đồng trong tuyên truyền và động viên các tân binh hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Tân binh Nguyễn Văn Anh, 18 tuổi, ở xã Xuân Châu (Xuân Trường) phấn khởi cho biết: “Tôi rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Quân đội sẽ là môi trường tốt để tôi rèn luyện và trưởng thành”. Theo Ban chỉ huy quân sự huyện, chất lượng tân binh năm nay cao hơn năm trước, đáp ứng được yêu cầu của đơn vị nhận quân. Về trình độ học vấn, 100% tân binh có trình độ THPT và hầu hết các thanh niên đều ở độ tuổi 18 đến 21, đảm bảo đủ tiêu chuẩn sức khỏe, phẩm chất đạo đức, tinh thần cách mạng, trong đó có 77 tân binh đã được tham gia lớp tìm hiểu nhận thức về Đảng. 308 tân binh của huyện Xuân Trường được giao cho các đơn vị: Lữ đoàn 144, Đoàn nghi lễ (Bộ Tổng Tham mưu), Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1), Sư đoàn 395 (Quân khu 3), Binh chủng Đặc công, Binh chủng thông tin liên lạc. Xúc động trước sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện, các tân binh đã hứa cố gắng phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của quê hương anh hùng.

 

 Hòa cùng không khí ngày hội tòng quân sáng ngày 24-2-2011, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Giao Thuỷ đã tổ chức lễ giao, nhận quân đợt I năm 2011. Lễ giao quân diễn ra trang trọng, đúng nghi lễ. Sau 3 tháng triển khai, huyện Giao Thuỷ đã tổ chức tuyển chọn công dân nhập ngũ theo đúng quy trình các bước, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng pháp luật, đạt chất lượng cao. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, khám tuyển nên huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi 350 tân binh lên đường nhập ngũ. Các tân binh đều bảo đảm về trình độ văn hoá, đạo đức, sức khoẻ và thể hiện rõ quyết tâm, hăng hái lên đường thực hiện tốt nghĩa vụ với Tổ quốc. Các tân binh được giao về 7 đơn vị: Lữ đoàn 144, Đoàn Nghi lễ (Bộ Tổng Tham mưu), Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đoàn I, Vùng I Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Binh chủng Đặc công. Trước ngày giao quân, các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như giao lưu văn nghệ, giáo dục truyền thống cách mạng, tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ.

Tại huyện Nghĩa Hưng, ngay từ sáng sớm ngày 24-2-2011, trên khắp các ngả đường dẫn tới Nhà văn hóa huyện đã đông nghịt người tiễn đưa tân binh lên đường nhập ngũ. Trong không khí rộn ràng, phấn khởi của ngày đầu xuân mới, những bàn tay siết chặt bàn tay, những gương mặt rạng ngời khí thế trong sắc màu rực rỡ của băng zôn, cờ hoa, khẩu hiệu, cùng những lời dặn dò của người thân, bè bạn dành cho những tân binh trước khi lên đường nhập ngũ đã khiến không khí giao quân như trong ngày hội lớn. Đợt giao nhận quân năm nay, huyện Nghĩa Hưng có 331 tân binh được giao cho các đầu mối nhận quân gồm: Sư đoàn 312 Quân đoàn I; Vùng I Hải quân; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Lữ đoàn 144 Bộ Tổng Tham mưu; Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đoàn Nghi lễ Bộ Quốc phòng. Nhờ làm tốt các bước tuyển chọn nên chất lượng tân binh nhập ngũ khá cao: Phần lớn tân binh trong độ tuổi 18 đến 21; có 60% sức khỏe loại I; hơn 70% quân số đã tốt nghiệp THPT. Trung tá Nguyễn Quang Dân, Trưởng ban Quân lực Vùng I Hải quân, đơn vị trực tiếp nhận quân tại huyện cho biết: Đợt này đơn vị tuyển 50 tân binh có sức khỏe tốt và khả năng chịu đựng sóng gió thuộc các xã vùng biển huyện Nghĩa Hưng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện, đơn vị đã làm tốt công tác tuyển chọn, chốt quân số nhanh gọn, đủ số lượng và chất lượng cao.

Trong niềm háo hức, hân hoan, tân binh Nguyễn Văn Tân, xóm 9 xã Nghĩa Châu, chững chạc trong bộ quân phục màu xanh còn nguyên nếp gấp tâm sự: “Từ ngày còn là học sinh phổ thông tôi đã mong muốn trưởng thành trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Tôi nguyện sẽ quyết tâm rèn luyện, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt việc huấn luyện cũng như nhiệm vụ được giao”.

Lễ giao nhận quân của huyện Nghĩa Hưng đã diễn ra trang nghiêm, an toàn trong niềm vui, phấn khởi của các tân binh và cán bộ, nhân dân trong huyện.

Những hồi trống mở hội giao quân náo nức lòng người như thúc giục những chàng tân binh trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ mang theo truyền thống và niềm tự hào quê hương, nguyện viết tiếp những trang sử hào hùng của cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Thu Thuỷ, Thuý Ngần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com