Giải phóng mặt bằng KCN Bảo Minh: Cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp (kỳ III)

09:12, 01/12/2010

[links()]

III. Quyết tâm hoàn thành GPMB KCN Bảo Minh để bàn giao cho nhà đầu tư

Xác định việc GPMB KCN Bảo Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cấp bách, đòi hỏi phải có sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và các đơn vị, địa phương. Thời gian GPMB KCN Bảo Minh không cho phép kéo dài thêm nữa, bởi hậu quả của nó đã ảnh hưởng không tích cực đến đời sống, kinh tế, xã hội của địa phương, của nhà đầu tư cũng như môi trường đầu tư của tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị để bàn, thống nhất tiếp tục triển khai kế hoạch GPMB KCN Bảo Minh để bàn giao đất cho nhà đầu tư. Theo đó, UBND huyện Vụ Bản cần xác định rõ công tác GPMB KCN Bảo Minh là trách nhiệm của huyện. Trên cơ sở đó, UBND huyện thực hiện giao nhiệm vụ cho từng ngành, địa phương; tổ chức phân công cán bộ phụ trách từng công việc, địa bàn. Chủ động phối hợp với các sở, ngành hữu quan và chủ đầu tư tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng, xử lý kịp thời những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân trong quá trình triển khai tiếp kế hoạch GPMB KCN Bảo Minh. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Công an tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình hỗ trợ huyện Vụ Bản thực hiện thắng lợi công tác GPMB KCN Bảo Minh, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong thời gian tới.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Vụ Bản đang tập trung huy động mọi nguồn lực quyết tâm hoàn thành thắng lợi công tác GPMB KCN Bảo Minh. Thường trực huyện uỷ đã có nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện GPMB KCN Bảo Minh. UBND huyện đã thành lập tổ công tác thực hiện GPMB KCN Bảo Minh, gồm 44 thành viên là cán bộ chủ chốt của huyện ủy, UBND huyện và có sự tham gia của các ngành chức năng của tỉnh. Ngày 24-11-2010, tổ công tác đã đến các xã họp bàn công tác tuyên truyền, vận động; chuẩn bị tài liệu, các văn bản liên quan và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. UBND huyện chỉ đạo 3 xã họp, thống nhất các biện pháp chỉ đạo GPMB KCN Bảo Minh. Đảng bộ 3 xã ra nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo từng chi bộ ra nghị quyết cụ thể giải quyết dứt điểm công tác GPMB KCN Bảo Minh. Tiếp tục gọi các đầu đơn để tuyên truyền, đối thoại, giải thích cụ thể các vấn đề còn chưa rõ, đồng thời tập trung vận động để các hộ có nhận thức đúng và chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước. UBND các xã niêm yết công khai tại trụ sở và tại nhà văn hoá của các thôn, đội có đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục bám dân, nắm tình hình, củng cố chứng cứ để phát giác và xử lý nghiêm một số phần tử xấu chuyên kích động, chia rẽ, doạ nạt người dân, làm mất an ninh trật tự nông thôn. Với tinh thần tập trung chỉ đạo kiên quyết của huyện, đảng bộ, chính quyền và nhân dân 3 xã: Liên Minh, Liên Bảo và Kim Thái đều quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác GPMB KCN Bảo Minh. Tại các xã, ngoài việc ra nghị quyết chuyên đề; tuyên truyền, vận động hằng ngày trên hệ thống đài truyền thanh, UBND các xã đã chỉ đạo các ngành, tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể của ngành, tổ chức mình. Đồng thời, tiến hành giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, tổ chức, đoàn thể thực hiện tuyên truyền, vận động thuyết phục hội viên chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về GPMB KCN Bảo Minh. Thường trực HĐND các xã sẽ họp và giao cho từng đại biểu HĐND xã thực hiện vận động, thuyết phục các hộ dân trên địa bàn thôn, đội nơi mình cư trú. Bên cạnh đó, ban GPMB của xã cũng đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu để giải thích những thắc mắc của dân liên quan đến công tác GPMB KCN Bảo Minh. Qua quá trình theo dõi, tìm hiểu, chúng tôi được biết do bị một số phần tử lôi kéo, kích động, thậm chí doạ nạt nên còn một số hộ chưa thực hiện ký nhận. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần có phương án cụ thể vạch trần âm mưu chia rẽ nội bộ nhân dân của số đối tượng xấu. Theo nhận định của chính quyền các địa phương thì có hơn 20 đối tượng, trong đó một số người là đảng viên. Một vài đối tượng đã tổ chức họp dân, thu quỹ trái phép để tuyên truyền sai lệch các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh và của huyện về việc xây dựng KCN Bảo Minh. Nguyện vọng đông đảo của nhân dân là, các lực lượng chức năng cần kiên quyết và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật.

Việc nỗ lực giải quyết các kiến nghị của dân trong khuôn khổ pháp luật cho phép và đang tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp cần thiết đã cho thấy sự quyết tâm hoàn thành thắng lợi công tác GPMB KCN Bảo Minh của tỉnh cũng như của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vụ Bản. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân vẫn là biện pháp quan trọng cần được ưu tiên thực hiện. Mong rằng từ nay đến hết tháng 12-2010, toàn bộ các gia đình thuộc vùng dự án xây dựng KCN Bảo Minh sẽ ký, nhận tiền hỗ trợ đền bù thu hồi đất nông nghiệp để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng KCN và nhanh chóng đưa KCN vào hoạt động, góp phần đẩy nhanh tiến độ CNH-HĐH quê hương./.

Phạm Khôi Nguyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com